Tuesday, 22/10/2024 | 13:00 GMT+7

Sân vận động World Cup Nelson Mandela sẽ sử dụng năng lượng gió

13/06/2010

Lượng điện năng từ tuabin Vestas công suất 1,8MW sẽ được cung cấp miễn phí cho sân vận động Nelson Mandela ở Port Elizabeth, tỉnh Eastern Cape, trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Giám đốc điều hành Luc Desender mong muốn dành sản phẩm năng lượng sạch đầu tiên của Electrawinds tại Nam Phi cho Wolrd cup 2010.

Lần  đầu tiên trong lịch sử World Cup, một trong số  những sân vận động sẽ sử dụng năng lượng gió.

 

Lượng điện năng từ tuabin Vestas công suất 1,8MW sẽ được cung cấp miễn phí cho sân vận động Nelson Mandela ở Port Elizabeth, tỉnh Eastern Cape, trong suốt thời gian diễn ra World Cup.


 stadium.jpg


Tuabin này thuộc quyền sở hữu của Electrawinds, một công ty năng lượng tái chế của Bỉ với quy mô hoạt động trên phạm vi toàn châu Âu. Giám đốc điều hành Luc Desender nói: “Mong muốn của cá nhân tôi là dành sản phẩm năng lượng sạch đầu tiên của Electrawinds tại Nam Phi cho giải vô địch bóng đá thế giới năm 2010”.

 

Tuabin Vestas được đặt tại cảng Coega, và sẽ có thêm 24 tuabin khác được đưa vào hoạt động từ năm sau.

 

Nam Phi đã  đưa ra mức thuế rất ưu đãi cho nguồn năng lượng gió vào năm ngoái, 1,25 ZAR/kWh (0,134 EURO/kWh), tuy nhiên hệ thống luật pháp chưa cho phép các nhà  sản xuất điện độc lập ký các hợp  động mua bán điện với Eskom (công ty điện lực quốc gia Nam Phi).

 

Thay vào  đó, Electrawinds sẽ bán điện cho một bên thứ 3. Tính đến hiện tại, Nam Phi mới chỉ có 8,44MW điện gió ở 2 dự án thí điểm.

 

Minh Đức (theo windpowermonthly.com)