Monday, 07/10/2024 | 20:34 GMT+7

Tòa nhà chọc trời đầu tiên với tuabin được xây dựng trong thiết kế lõi

20/07/2010

Trong khi có các tòa nhà khác cao hơn với nhiều tua bin được lắp đặt sau kết thúc quá trình xây dựng cơ bản, Strata đã bao gồm ý tưởng này ngay từ trong phương án kiến trúc. Ba tuabin gió được tích hợp khi chạy hết công suất sẽ tạo ra 8% nhu cầu năng lượng của tòa nhà, giúp tiết kiệm cho chủ sở hữu tòa nhà cũng như người dân rất nhiều tiền.

Cao 143 mét, vượt lên trên những tòa nhà chọc trời khác tại trung tâm London, Strata SE1 (hay "Razor" như mọi người vẫn gọi tòa nhà này do thiết kế sắc nét và góc cạnh của nó, là tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới " có tua bin gió phát điện được xây dựng trong thiết kế lõi" .

 

Trong khi có các tòa nhà khác cao hơn với nhiều tua bin được lắp đặt sau kết thúc quá trình xây dựng cơ bản, Strata đã bao gồm ý tưởng này ngay từ trong phương án kiến trúc. Ba tuabin gió được tích hợp khi chạy hết công suất sẽ tạo ra 8% nhu cầu năng lượng của tòa nhà, giúp tiết kiệm cho chủ sở hữu tòa nhà cũng như người dân rất nhiều tiền.


Cao oc xanh.jpg


Tòa nhà Razor cao 42 tầng. Ở độ cao như vậy, gần như tòa nhà luôn nhận được một lượng gió khoảng 40 dặm / giờ. Đây là điều kiện tốt để lắp đặt tua bin gió. 

 

Tòa nhà cũng được thiết kế để tận dụng sự thay đổi trong luồng không khí gây ra bởi các tòa nhà xung quanh hay còn gọi là hiệu ứng Venturi. 

 

Tòa nhà được đặt theo tên nhà vật lý người Ý Giovanni Battista Venturi (1746-1822), hiệu ứng Venturi mô tả mối quan hệ nghịch đảo giữa tốc độ chuyển động của không khí và áp lực của nó (tốc độ dòng chảy tăng thì giảm áp lực), do bị cản trở bởi các cấu trúc bao quanh (như trong một đường ống, hoặc giữa hai tòa nhà).

 

Hy vọng trong tương lai sẽ còn có nhiều hơn nữa các công trình tự phát điện được thiết kế ngay từ ban đầu. 

 

Các tua bin gió công suất 19 KW của tòa nhà sử dụng 5 cánh quạt thay vì 3 để giảm ô nhiễm tiếng ồn. Tòa nhà dự kiến sẽ tạo ra 50 MWh điện mỗi năm.


                                                                            Phương Anh (Theo Cleantechnica)