Saturday, 27/04/2024 | 13:37 GMT+7

Linh hoạt giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các chợ, siêu thị

21/12/2023

Là nơi tập trung đông người đến lựa chọn, mua sắm hàng hóa, thời gian qua, nhiều chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang chủ động áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Qua đó, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và gia tăng lợi nhuận.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 chợ đầu mối, 81 chợ truyền thống, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và mạng lưới cửa hàng tự chọn phủ kín các vùng nông thôn, miền núi, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân với chủng loại đa dạng phong phú với chất lượng, giá cả cạnh tranh.
Bên cạnh việc chú trọng các giải pháp phát triển kinh doanh, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân trong tỉnh, với đặc thù là những nơi có không gian rộng, nhiều người ra vào, nhiều siêu thị, chợ trên địa bàn tỉnh như Go! Vĩnh Phúc, Co.opMart, Lanchi mart, chợ Vĩnh Yên, chợ thị trấn Vĩnh Tường… chú trọng triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả về mặt thẩm mỹ, tiết giảm chi phí cho chủ đầu tư cũng như đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Hệ thống tủ mát bảo quản các loại thực phẩm tươi sống với công nghệ làm lạnh Inverter, giúp GO!Vĩnh Phúc tiết kiệm điện từ 20 - 30% so với tủ mát thông thường.
GO!Vĩnh Phúc hiện có trên 64.000 mã hàng, trung bình mỗi ngày phục vụ 2.000 lượt khách và có thể tăng lên gấp đôi vào những ngày cuối tuần. Bên cạnh việc triển khai các chương trình khuyến mãi, áp dụng giảm giá đối với các mặt hàng tiêu dùng, Ban lãnh đạo GO!Vĩnh Phúc áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm tiết kiệm các chi phí không cần thiết, mang lại lợi ích nhiều mặt cho doanh nghiệp.
Điển hình là việc lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời với diện tích 6.000 m2, công suất 670kWh hay trang bị 100% hệ thống điện chiếu sáng bằng đèn LED tự động; các kệ lạnh để thực phẩm sau 22 giờ được kéo màn che đảm bảo không thất thoát nhiệt độ, giảm tải cho hệ thống điện.
Đồng thời áp dụng hệ thống điều hòa trung tâm giúp siêu thị luôn thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, tiết kiệm gần 50% chi phí so với việc sử dụng các dòng điều hòa thông thường.
Đặc biệt, hệ thống tủ mát được sử dụng để bảo quản các loại thực phẩm tươi sống như hoa quả, rau củ, thịt cá, hải sản… tại siêu thị với công nghệ làm lạnh Inverter cho phép điều chỉnh nhiệt độ tự động, giúp tiết kiệm điện từ 20 - 30% so với tủ mát thông thường.
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Bộ phận Kỹ thuật - GO!Vĩnh Phúc cho biết: Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, doanh nghệp đã tiết kiệm được 1,8 tỷ đồng chi phí tiêu thụ điện năng mỗi năm (tương ứng với 20%). Qua đó, không chỉ tạo chuyển biến về ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho đội ngũ nhân viên, khách hàng đến thăm quan mua sắm mà còn gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng đang được nhiều tiểu thương và Ban quản lý Chợ thị trấn Vĩnh Tường (Vĩnh Tường) triển khai thực hiện. Với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng, chợ thị trấn Vĩnh Tường có 50 ki ốt cố định và các gian hàng kinh doanh ngoài trời với khoảng 50 hộ tiểu thương kinh doanh trong nhà chợ chính và 40 hộ kinh doanh cố định khu vực ngoài trời.
Trong khu vực ki ốt kinh doanh tại nhà chợ chính, 100% bóng đèn được lắp đặt đều là bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm năng lượng; hệ thống ống thông gió trên mái nhà tạo sự thông thoáng, kết hợp với các cửa sổ lớn đón ánh sáng tự nhiên nhằm hạn chế việc thắp điện chiếu sáng.
Các tiểu thương còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc sử dụng thiết bị điện thắp sáng, thiết bị quạt mát về mùa hè và máy sưởi về mùa đông theo đúng công suất và thông số hướng dẫn của nhà sản xuất tránh quá tải, tiêu tốn điện năng.
Các tiểu thương kinh doanh tại khu vực ngoài trời chủ yếu tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên nên hạn chế việc thắp sáng, tiết kiệm được chi phí phát sinh mỗi tháng.
Chị Trương Thị Ngọc Mai, Phó trưởng Ban quản lý Chợ thị trấn Vĩnh Tường cho biết: Hệ thống chiếu sáng trong khu vực khuôn viên và các ki ốt của chợ luôn tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả; giảm tối đa công suất các thiết bị điện phục vụ mục đích quảng cáo, trang trí. Đồng thời, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của Điện lực Vĩnh Tường.
Sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, cùng chung tay với ngành điện triển khai các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng, phong trào tiết kiệm điện đã trở thành một nếp sống văn minh, đảm bảo an ninh năng lượng của tỉnh nói riêng và của quốc gia nói chung.
Theo: Báo Vĩnh Phúc
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện