Saturday, 27/04/2024 | 17:13 GMT+7

Tỉ lệ tổn thất điện năng tại Hoà Bình giảm 0,7% so với năm 2022

21/03/2024

Năm 2023, tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện do PC Hoà Bình quản lý là 3,2% giảm 0,5% so với kế hoạch giao và giảm 0,7% so với năm 2022.

Công ty Điện lực (PC) Hoà Bình đang quản lý 07 TBA/13 MBA 110 kV với tổng dung lượng 423 MVA; 12 đường dây (ĐZ) 110 kV có tổng chiều dài 239,26 km; Hơn 2.652,37 km ĐZ trung áp; 4.448 km ĐZ hạ thế và 2.542 máy biến áp phân phối có tổng công suất đạt 707.188 kVA… đáp ứng cho khoảng 270.174 khách hàng sử dụng điện.
Những năm qua, PC Hòa Bình đã tập trung cao độ cho việc đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện, cũng như thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng.
Để chống thất thoát điện năng, Điện lực các huyện, thành phố luôn quan tâm phát quang hành lang an toàn lưới điện, tính toán giảm bán kính cấp điện, xóa “vùng lõm” trong việc cấp điện; tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng, kịp thời phát hiện những hộ gia đình vi phạm trong quá trình sử dụng điện; tích cực làm việc với khách hàng hiện đang phải trả tiền mua công suất phản kháng nhằm vận động khách hàng lắp đặt tụ bù; rà soát, kiểm tra khách hàng sử dụng non tải tiến hành thay thế ngay những bộ đếm điện không phù hợp với phụ tải sử dụng. 
Điện lực thành phố Hòa Bình trao đổi với lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã Thịnh Minh trong công tác phát quang hành lang tuyến. (Ảnh: PC Hoà Bình)
Ngoài ra, ngành Điện đã quan tâm đến công tác nâng cấp lưới, tăng cường các giải pháp quản lý về mặt kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thay thế công tơ điện khi đến hạn kiểm định.
PC Hòa Bình chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thường xuyên theo dõi tình trạng phụ tải của các đường dây cao áp, trung áp, lắp đặt hệ thống đo xa đối với công tơ tổng của trạm biến áp công cộng, phục vụ cho công tác quản lý tổn thất điện năng và giám sát từ xa thông số vận hành các trạm biến áp, xác định các đường dây quá tải, có tổn thất cao để xây dựng kế hoạch xử lý kịp thời. Căn cứ vào đó, các Điện lực phân tích, đánh giá kết quả thực hiện giảm tổn thất hàng tháng đối với từng đường dây và trạm biến áp để có biện pháp xử lý, như: tổ chức thực hiện cân pha, san tải các trạm biến áp, vệ sinh và nâng cấp lưới. 
Bên cạnh các giải pháp để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, trong năm 2023, PC Hoà Bình cũng triển khai có hiệu quả các hoạt động truyền thông, tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. 
Với kết quả tích cực đã đạt được, cũng như những giải pháp, chương trình kế hoạch đã đề ra, tin rằng, thời gian tới công tác giảm tổn thất điện năng sẽ tiếp tục được PC Hoà Bình thực hiện hiệu quả hơn, qua đó, sẽ góp phần vào thực hiện chỉ tiêu chống tổn thất điện năng trong toàn Ngành.
Năm 2023, tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện do PC Hoà Bình quản lý là 3,2% giảm 0,5% so với kế hoạch giao và giảm 0,7% so với năm 2022.
Khánh An
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện