Monday, 23/09/2024 | 17:30 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng là giảm chi phí sản xuất

06/10/2011

Công ty khuôn đúc Tsukuba Việt Nam ( Gia Lâm- Hà Nội) luôn là doanh nghiệp dẫn đầu về quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Với tâm niệm đó, công ty khuôn đúc Tsukuba Việt Nam ( Gia Lâm- Hà Nội) luôn là doanh nghiệp dẫn đầu về quản lý và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

 Tsukuba là công ty đúc hàng đầu của Nhật bản, chuyên sản xuất các sản phẩm phụ tùng xe máy, đồ điện. Với dây chuyền sản xuất lớn, tần suất hoạt động trên 300 ngày/năm, năng lượng tiêu hao cho sản xuất của công ty chiếm khoản chi phí không hề nhỏ. Không chỉ chủ động tìm kiếm và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, vừa qua công ty còn thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm tận dụng triệt để tiềm năng sử dụng năng lượng hiệu quả.

ca838c2ad_khuon_duc_1.jpg

Trước khi thực hiện kiểm toán năng lượng công ty đã có nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng đem lại hiệu quả cao như sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ năng lượng thấp. Đặc biệt, công ty đã tiết kiệm chi phí năng lượng hàng năm lớn nhờ sử dụng bình tích áp cho hệ thống máy nén khí. Hiện tại công ty đang sử dụng 8 máy nén khí trục vít hiệu suất cao với công suất từ 37 – 75 kW (chiếm 15% điện năng tiêu thụ của công ty) để cung cấp khí cho các phân xưởng sản xuất như: hoàn thiện sản phẩm, gia công cơ khí, sơn, sấy…nhu cầu sử dụng khí là rất lớn nhưng tùy theo tình hình sản xuất mà áp suất tại các máy nén khí thay đổi nhiều từ 5,5- 9Bar, do vậy các máy nén khí có thời gian chạy giã tải nhiều (tổn thất năng lượng trong thời gian này).

Trước thực trạng trên cán bộ công ty đã nghiên cứu đầu tư thêm bình tích áp 5m3 để chứa khí nén. Các máy nén khí đã được chạy với công suất ổn định do áp suất luôn ổn định ở áp suất 7,5 Bar. Giải pháp hiệu quả này công ty đã tiết kiệm được khoảng 15% năng lượng cho hệ thống máy nén khí, chi phí đầu tư thấp so với phương pháp truyền thống lắp biến tần.

600c6fbf7_khuon_duc_2.jpg

Bình tăng áp máy nén khí tiết kiệm được khoảng 15% năng lượng cho hệ thống máy nén khí

Ngoài ra dây chuyền sản xuất tại công ty có nhiều thiết bị tiết kiệm năng lượng như máy hóa lỏng LPG bằng các sung điện; tận dụng nhiệt sung quanh lò hơi để gia nhiệt cho nước, làm mềm nước trước khi vào lò hơi, các thiết bị tiêu thụ lớn đều lắp biến tần điều khiển.

Mặc dù vậy, các chuyên gia nhận định, doanh nghiệp vẫn còn có thể tiết kiệm chi phí năng lượng hơn nữa. Các giải pháp đề xuất tiêu biểu như xây dựng hệ thống quản lý năng lượng, sử dụng biến tần cho các động cơ làm mát quạt, lắp Powerboss điều khiển cho các máy đúc, thay hệ thống điều hòa cục bộ bằng điều hòa trung tâm VRV.

Các giải pháp đầu tư thấp song hiệu quả mang lại cao, công ty có thể triển khai sớm như cải thiện hệ thống chiếu sáng, thay thế 40 bóng Metan 400W bằng bóng đèn Compact cho phân xưởng đúc; bóng T10 bằng bóng T5 cho khu vực văn phòng. Bên cạnh đó công ty cần có kế hoạch cải thiện hệ thống hút bụi cho lò nung, vệ sinh các tấm lợp thông minh lấy ánh sáng tự nhiên, cải thiện hệ thống chiếu sáng cho các vị trí máy gia công.

Ông Lê Hữu Tuyển – Trưởng phòng quản lý kỹ thuật công ty Tsukuba cho biết “Thực hiện kiểm toán năng lượng chúng tôi nhận thấy tiềm năng tiết kiệm năng lượng còn khá lớn. Chúng tôi mong rằng tiếp đây các chuyên gia tiết kiệm năng lượng và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội tiếp tục giúp công ty trợ tính toán các giải pháp tiết kiệm năng lượng khả thi, xây dựng mô hình Quản lý năng lượng và hướng dẫn lập hồ sơ dự thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà năm 2011”. 

Trần Linh



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện