Monday, 23/09/2024 | 03:33 GMT+7

Điện lực Vĩnh Linh chú trọng tuyên truyền tiết kiệm điện ở khối sản xuất kinh doanh

27/05/2013

Huyện Vĩnh Linh gồm 22 xã, thị trấn với dân số 89.027 người; địa hình nơi đây có cả miền núi, đồng bằng và biển nên việc đầu tư lưới điện và kinh doanh điện năng của Điện lực Vĩnh Linh có những đặc thù riêng, gặp nhiều khó khăn hơn các địa phương khác.

Huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) gồm 22 xã, thị trấn với dân số 89.027 người; địa hình nơi đây có cả miền núi, đồng bằng và biển nên việc đầu tư lưới điện và kinh doanh điện năng của Điện lực Vĩnh Linh (PC Quảng Trị) có những đặc thù riêng, gặp nhiều khó khăn hơn các địa phương khác.

dc581b5ca_23.5.13_vinh_linh.jpg

PC Quảng Trị đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện bằng xe lưu động

Hiện tại, Điện lực Vĩnh Linh đang quản lý 257 km đường dây trung áp; 445 km đường dây hạ áp; 200 TBA phụ tải với tổng dung lượng 34.423 kVA; cung ứng điện cho 26.809 khách hàng. Cơ cấu giá bán điện ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chiếm 56%, điện sinh hoạt và sử dụng khác 44%. Doanh thu điện năng bình quân mỗi tháng đạt gần 6 tỷ đồng. 

Bên cạnh việc chú trọng đến tăng trưởng kinh doanh thì công tác tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng phải được triển khai thường xuyên. Đặc biệt là vào các thời điểm hạn hán nghiêm trọng như năm 2010 và năm 2013. Anh Trần Hữu Chiến - Giám đốc Điện lực Vĩnh Linh cho biết: Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của PC Quảng Trị, đơn vị đã có kế hoạch cấp điện trong mùa khô 2013. Trước hết là tập trung tuyên truyền về các chỉ thị, công văn về tuyên truyền tiết kiệm điện. Lồng ghép việc tuyên truyền tiết kiệm điện trong quá trình thu tiền điện. Phát hơn 1.000 tờ rơi tiết kiệm điện trong nhân dân, treo băng rôn truyên truyền tiết kiệm điện và hưởng ứng Giờ Trái đất ở 3 thị trấn lớn là Cửa Tùng, Hồ Xá, Bến Quan. Kết hợp với PC Quảng Trị trong việc tuyên truyền lưu động. Tổ chức tuyên truyền qua cuộc thi học sinh tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện tại Trung tâm GDTX của huyện Vĩnh Linh. Đặc biệt là chú trọng đến việc tuyên truyền tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nên đã mang lại những kết quả tích cực”.

Với đặc thù trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gồm: Công ty CP khoáng sản Quảng Trị, Chi nhánh sản xuất que hàn Kim Tín, 5 nhà máy chế biến mủ cao su, hàng chục cơ sở cưa xẻ gỗ và hàng trăm hộ nuôi tôm…Hoạt động của các doanh nghiệp và hộ nuôi tôm trên địa bàn đã tiêu thụ một sản lượng điện khá lớn. Do đó, nếu biết chú trọng đến việc tiết kiệm điện sẽ giảm mức tiêu thụ điện đáng kể và mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp. Vì vậy, Điện lực Vĩnh Linh đã chủ động làm việc với các khách hàng tiêu thụ điện lớn và tất cả các hộ nuôi tôm để có hướng cung cấp điện và sử dụng điện hợp lý, hiệu quả. 

Cụ thể, Điện lực Vĩnh Linh đưa ra các cam kết với hộ nuôi cần phải hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm; đồng ý tiết giảm theo yêu cầu của quản lý lưới điện. Ông Trần Hữu Chính ở HTX Huỳnh Xá Hạ cho biết, cả HTX có 6 tổ nuôi tôm gồm 25 chủ hộ; riêng tổ của ông nuôi khoảng 15 ha và chi phí tiền điện bình quân khoảng 5 triệu đồng/hộ/vụ. Việc sử dụng điện chủ yếu vào bơm sục khí, bơm nước và đèn chiếu sáng. Là địa bàn được sử dụng điện lâu năm nên người dân địa phương đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tiết kiệm điện như: các hộ nuôi tôm tiến hành bơm luân phiên; việc chạy sục khí thường được tiến hành vào ban đêm (giờ thấp điểm); khi sục khí phải cần nhiều điện thì tắt hết các bóng đèn chiếu sáng. Chú trọng đến việc đắp đập, be bờ để tránh thất thoát nước ở các hồ nuôi, vì thiếu nước buộc phải bơm nước bổ sung vừa tiêu tốn điện vừa sợ gặp phải nguồn nước ô nhiễm gây nhiễm bệnh cho tôm. 

Đối với Công ty CP khoáng sản Quảng Trị là đơn vị sản xuất công nghiệp có quy mô lớn với đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại nên Công ty luôn chú trọng đến việc đổi mới công nghệ, thay thế các thiết bị ít tiêu tốn điện năng để đẩy mạnh việc tiết kiệm điện. Hiện nay, bình quân mỗi tháng Công ty tiêu thụ khoảng 2,5 tỷ đồng tiền điện. Do đó, Công ty luôn đề cao chủ trương tiết kiệm điện với mục tiêu phải tiết giảm điện từ 5-10%, với các biện pháp như: Sản xuất titan tập trung vào ca 3 vì giá điện rẻ, điện áp ổn định, cân bằng được tải trong cung cấp điện; chuyển đổi toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng thông thường sang đèn compac tiết kiệm điện. Tại các phân xưởng lớn, Công ty lắp đặt tủ bù để bù công suất phản kháng. Sử dụng loại dây dẫn có tiết diện lớn để tiết kiệm điện năng. Sắp xếp lịch vận chuyển quặng, bơm quặng vào giờ thấp điểm. Ở các cơ sở sản xuất lắp đặt thêm hệ thống thông gió, tận dụng ánh sáng trời, dùng tấm lợp nhựa để tăng độ chiếu sáng…

Anh Lê Đình Hồng, Cán bộ quản lý điện của Công ty cho biết, thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, Công ty đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng để lắp đặt, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện như lắp đặt 12 tủ bù trị giá 40 triệu đồng/cái, thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng bằng đèn compac…Ngoài ra, Công ty ký kết hợp đồng với Sở KH&CN tỉnh tiến hành đo điện để nắm bắt thực trạng sử dụng điện; thuê đơn vị tư vấn là Viện nghiên cứu mỏ địa chất để kiểm tra về dây chuyền sản xuất. Qua đó Viện đã tư vấn cho Công ty hạ công xuất máy bơm từ 7,5 kg xuống còn 5,5 kg qua đó tiết kiệm được một lượng điện năng khá lớn.

Trong hoàn cảnh thiếu hụt nghiêm trọng nguồn điện trong mùa khô 2013, chủ trương tiết kiệm điện trong sản xuất và sinh hoạt đang được PC Quảng Trị tích cực triển khai đến khách hàng. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền bằng xe lưu động, tờ rơi, áp phích, tổ chức các chuyên đề sinh hoạt ngoại khóa ở trường học đã mang lại hiệu quả tích cực thì giải pháp tiếp cận trực tiếp với khách hàng lớn là các đơn vị sản xuất, kinh doanh như cách làm của Điện lực Vĩnh Linh thực sự đã mang lại hiệu quả tích cực từ hai phía. Đó là vừa giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ trong những tháng cao điểm theo chủ trương tiết kiệm điện và mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

 Theo CPC

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện