Sunday, 22/09/2024 | 23:33 GMT+7

Thực hiện tiết kiệm điện: Cần thêm nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia

21/09/2013

Tiết kiệm điện sẽ giúp đảm bảo nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm đang cần được nhiều người dân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Tiết kiệm điện sẽ giúp đảm bảo nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

3179feb14_13.09.19_tkd1.jpg

Công nhân sử dụng thiết bị điện tại Công ty cổ phần An Hưng

Tiết kiệm từ hộ gia đình

Theo PC Phú Yên, thời gian qua, đơn vị này đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, phổ biến để người dân thực hiện tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này. Qua khảo sát của PC Phú Yên, sau khi triển khai chương trình tiết kiệm điện, các hộ gia đình đã có ý thức hạn chế sử dụng điện, nhất là các thiết bị có công suất lớn như điều hòa nhiệt độ, máy nước nóng, bàn ủi... Nhiều gia đình cũng đã chuyển sang sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact, huỳnh quang T8, T5, thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Theo nhiều hộ dân, việc tiết kiệm điện đã giúp các gia đình giảm bớt chi phí. Chị Đỗ Thị Mai ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Trước đây, tôi phải trả tiền điện từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng/tháng. Nhưng khi thực hiện tiết kiệm điện, tôi chỉ đóng không quá 300.000 đồng/tháng. Hiện gia đình tôi giảm sử dụng điện đến mức tối đa. Chúng tôi không dùng điện để giặt, ủi vào giờ cao điểm (từ 17 giờ đến 21 giờ hàng ngày) và hạn chế số lần giặt, ủi; dùng bóng đèn với công suất nhỏ, tiết kiệm điện, không bật đèn ở những vị trí không cần thiết; ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện”. Còn ông Võ Hữu Dũng ở phường 9 (TP Tuy Hòa) thì cho hay: “Giá điện liên tục tăng, nếu sử dụng nhiều thì tiền điện hàng tháng sẽ cao. Do đó, nhà tôi chỉ dùng các loại thiết bị, vật dụng đơn giản, ít tốn điện nên chỉ trả tiền điện không quá 150.000 đồng/tháng”.

Theo ông Trần Văn Khoa, Giám đốc PC Phú Yên, chương trình tiết kiệm điện được triển khai trong thời gian qua có ý nghĩa rất lớn, góp phần ổn định hệ thống điện quốc gia, tác động tích cực đến ý thức sử dụng điện của người dân trong tỉnh và từng bước giúp khách hàng dùng điện nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Trong năm 2012, sản lượng điện tiết kiệm của Phú Yên đạt hơn 5,3 triệu kWh; 6 tháng đầu năm 2013 là gần 5,6 triệu kWh. Đây là một kết quả khả quan, làm cơ sở để đơn vị tiếp tục thực hiện nhiều chương trình tiết kiệm điện trong giai đoạn tiếp theo.

Doanh nghiệp cần tham gia

Ông Trần Tuấn Bảo, Trưởng phòng Kinh doanh PC Phú Yên cho biết: “Chúng tôi đã vận động các doanh nghiệp cắt giảm 50% lượng đèn quảng cáo, trang trí, hệ thống chiếu sáng ngoài trời như vườn hoa, công viên. Các đơn vị trực thuộc Công ty còn phối hợp với các địa phương để vận động doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và theo cam kết với ngành điện. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc nên lượng điện các doanh nghiệp tiết kiệm được không nhiều”.

Thực tế, việc tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp phụ thuộc vào công suất, lượng hàng cũng như từng công đoạn, thiết bị, quy trình sản xuất, chế biến của mỗi đơn vị. Ông Đặng Hồng Quang, chủ một cơ sở chế biến bánh kẹo ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Chúng tôi sản xuất chủ yếu để đáp ứng nhu cầu thị trường nhưng lượng điện tiết kiệm phải dựa vào công suất. Trong những tháng cần cung cấp nhiều bánh, kẹo như tháng 8 và các tháng cuối năm thì phải làm lượng hàng lớn nên số điện tiết kiệm được thấp. Vì quy trình chế biến bánh, kẹo đã có sẵn, đơn vị có muốn bỏ bớt công đoạn để tiết kiệm điện cũng rất khó”.

Ngoài ra, theo một số doanh nghiệp, nếu tiết kiệm được điện sẽ phải bù vào các khoản chi phí khác. Bà Nguyễn Thị Anh Thư, đại diện cơ sở xay xát lúa gạo ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) phân tích: “Muốn tiết kiệm điện thì cơ sở phải hạn chế sử dụng các thiết bị, máy móc. Thay vào đó, chúng tôi phải thực hiện bằng cách gia công, tức là sẽ tăng giờ làm của công nhân. Mặt khác, nếu muốn thay đổi những máy móc hiện có sang một hệ thống thiết bị tiết kiệm điện thì chi phí đầu tư cũng rất lớn; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ không đủ khả năng thực hiện”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Khoa cho biết thêm: Tuy việc tiết kiệm điện còn nhiều khó khăn nhưng đây là vấn đề cần được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả có vai trò quan trọng không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, kinh doanh mà còn góp phần ổn định nguồn cung cấp điện của địa phương, thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của Đảng và Nhà nước.

Theo Báo Phú Yên
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện