Tuesday, 24/09/2024 | 22:32 GMT+7

Kinh nghiệm tiết kiệm hơn 1,4 tỷ đồng tiền điện của TTTM Savico Megamall

06/06/2014

Nhờ áp dụng các biện pháp quản lý và tiết kiệm năng lượng hiệu quả, mỗi năm TTTM Savico Megamall tiết kiệm được được hơn 1,4 tỷ đồng tiền điện.

Là trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội, Savico Megamall có mặt trong danh sách những đơn vị sử dụng năng lượng trọng điểm trên cả nước. Với tổng diện tích mặt sàn hơn 63 ngàn m2, hơn 200 gian hàng cho thuê và khối văn phòng, mỗi năm, Savico Megamall tiêu tốn nguồn năng lượng tương đương 1.297 tấn dầu quy đổi. Trong đó, điện năng chiếm 98%.

Lãnh đạo công ty nhận định tiết kiệm năng lượng là biện pháp cần thiết, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Ngoài việc giảm chi phí năng lượng, giảm lượng khí CO2 phát thải, tiết kiệm năng lượng còn giúp Savico Megamall giảm giá cho thuê các gian hàng, tăng tính cạnh tranh với các TTTM khác trên địa bàn.

Giải pháp công nghệ linh hoạt

Ngay từ khâu thiết kế, Savico Megamall đã chú trọng đến yếu tố tiết kiệm năng lượng. Mật độ xây dựng của TTTM chiếm 36% tổng diện tích. Phần mặt bằng còn lại được dành cho cây xanh, sân đường nội bộ, nhờ đó tạo ra sự thông thoáng, thông gió tự nhiên.

Mái vòm kính được lắp đặt trên nóc tòa nhà và hệ thống cửa kính ở các tầng giúp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm điện chiếu sáng. Kính được sử dụng là loại kính 2 lớp cách nhiệt, được dán thêm lớp phim chống nóng, hạn chế tối đa tổn thất nhiệt.

398bc583e_savi_1.jpg

Mái vòm kính và cửa kính được lắp đặt tại Savico Megamall để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên

Savico Megamall cũng áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng phổ biến trong tòa nhà như dùng bóng đèn compact, đèn led tiết kiệm điện; lắp đặt quạt cắt gió tại cửa ra vào; lắp đặt biến tần cho động cơ bơm nước; thiết kế hệ thống điều hòa không khí chiller giải nhiệt nước và chiller giải nhiệt gió…

Công ty đã đầu tư hơn 8 tỷ đồng cho các giải pháp tiết kiệm trên. Trong đó, riêng chi phí đầu tư cho hệ thống điều hòa không khí chiếm 6,8 tỷ đồng. Nhờ đó, mỗi năm Savico Megamall tiết kiệm được 700 ngàn kWh điện, tương đương hơn 1,4 tỷ đồng. Đồng thời, giảm phát thải 289 tấn CO2. Dự tính, sau 6 năm, Savico Megamall sẽ thu hồi được số vốn đã bỏ ra đầu tư cho tiết kiệm năng lượng.

f85fa15bf_savi_2.jpg

Bóng đèn led và bóng compact được sử dụng để tiết kiệm điện

Để đạt được con số ấn tượng trên, TTTM này đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại. Trong đó phải kể đến Hệ thống quản lý năng lượng trong tòa nhà BMS (Building Management System). Hệ thống này giám sát toàn bộ quá trình hoạt động của các hệ thống trong tòa nhà như điều hòa không khí, chiếu sáng, bơm nước, đo đếm động lực, thông gió và báo cháy.

Áp dụng hệ thống này cho phép giám sát việc sử dụng năng lượng hàng ngày. Hệ thống cũng tự động báo hiệu cảnh báo nếu lượng năng lượng tiêu thụ trong ngày quá cao. Một ưu điểm khác của BMS là người sử dụng chỉ cần ngồi tại phòng điều khiển, có thể điều khiển bật, tắt các thiết bị chính xác bằng hệ thống BMS. Nhờ đó, các nguồn năng lượng được kiểm soát, điều khiển theo nhu cầu sử dụng, hoặc điều chỉnh theo thời tiết một cách hiệu quả.

Đề cao yếu tố con người 

Bên cạnh việc áp dụng các công nghệ hiện đại, công ty CP Savico Hà Nội cũng rất chú trọng đến yếu tố con người trong tiết kiệm năng lượng. Công ty đã cho xây dựng Ban quản lý năng lượng và chỉ định người quản lý năng lượng trong tòa nhà. Lãnh đạo công ty cho biết, đây là nhân tố thúc đẩy việc quản lý năng lượng tại tòa nhà, giúp cho hoạt động tiết kiệm năng lượng đạt được hiệu quả cao nhất.

Cán bộ năng lượng là người báo cáo tình hình tiêu thụ năng lượng và xây dựng các định mức về chỉ số năng lượng, cũng như đề ra các giải pháp sáng tạo trong tiết kiệm năng lượng tại tòa nhà. Tại công ty, cán bộ quản lý năng lượng được cử tham gia vào lớp đào tạo Người quản lý năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên tổ chức những buổi tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức tiết kiệm năng lượng tới toàn thể cán bộ, nhân viên.

dd738327b_savico_3.jpg

Ban quản lý năng lượng của Savico Megamall

Bên cạnh đó, công ty còn nghiên cứu thực hiện hàng loạt các hoạt động khác. Trong đó, kiểm tra giám sát việc sử dụng năng lượng (điện, dầu, nước), kịp thời phát hiện nơi sử dụng lãng phí, để đưa ra giải pháp. Các dữ liệu về sử dụng năng lượng tại Trung tâm được ghi chép, tổng hợp lại để so sánh giữa các tháng, các năm với nhau. Những điểm dùng năng lượng chưa hợp lý sẽ được tìm và khắc phục nhanh chóng.

Với những giải pháp hiệu quả trong tiết kiệm năng lượng, TTTM Savico Megamall đã đạt giải Nhất cuộc thi Quản lý năng lượng trong Công nghiệp và tòa nhà năm 2013- Loại hình tòa nhà. Trong thời gian tới, công ty dự định sẽ lắp đặt cảm biến cho hệ thống thang cuốn, cũng như nghiên cứu lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên nóc tòa nhà để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng và tiết kiệm năng lượng.

Hải Yến

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện