Saturday, 27/04/2024 | 13:09 GMT+7

Triển vọng thị trường điều hòa hiệu suất cao

24/07/2023

Với đặc điểm khí hậu gió mùa nóng ẩm và dân số gần 100 triệu, Việt Nam là một trong những thị trường điều hoà lớn nhất châu Á, dự kiến sẽ đạt 2,4 tỷ USD vào năm 2023 (theo báo cáo của Research&Market).

Việt Nam đứng thứ 5 về quy mô thị trường điều hòa không khí tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo phân tích, tốc độ CAGR (Compound Annual Growth Rate - tăng trưởng kép hàng năm) của sản xuất máy điều hòa không khí tại Việt Nam giai đoạn 2017-2021 là 22,97% và sản xuất máy điều hòa không khí tại Việt Nam đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2020, với sản lượng sản xuất hàng năm là 890.000 chiếc, tăng 69,94% mỗi năm. Năm 2021, số lượng điều hòa sản xuất tại Việt Nam là 1.033.000 chiếc, tăng 16,31% so với cùng kỳ năm 2020.
Về phía cầu, theo phân tích, CAGR của nhu cầu máy điều hòa không khí tại Việt Nam giai đoạn 2017-2021 là -0,86% và có sự sụt giảm nhẹ trong những năm gần đây. Năm 2019, nhu cầu điều hòa tại Việt Nam tăng trưởng 19,39%, tuy nhiên do ảnh hưởng của COVID-19, nhu cầu điều hòa tại Việt Nam giảm xuống còn 1,877 triệu chiếc vào năm 2021, giảm 12,82 % hàng năm.
Tại thị trường Việt Nam, máy điều hòa trung tâm được dự đoán là loại máy phát triển nhanh nhất. Còn về mặt ứng dụng, máy điều hòa không khí dân dụng chiếm ưu thế trên thị trường và dự kiến sẽ tiếp tục chiếm ưu thế trong những năm tới.
Các nhà phân tích cho biết, quy mô thị trường của ngành điều hòa không khí sẽ đạt 743,38 nghìn USD vào năm 2032 và tốc độ CAGR trong giai đoạn 2023 - 2032 là 20%. Ước tính thị trường điều hòa không khí Việt Nam sẽ đạt 2,4 tỷ USD vào năm 2023, với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm thị phần lớn và các thương hiệu trong nước thống lĩnh thị trường, 
Theo TS. Nguyễn Xuân Tiên, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội khoa học kỹ thuật Lạnh và Điều hòa Không khí Việt Nam, nhu cầu sử dụng điều hoà không khí của nước ta rất lớn. Hàng năm, thị trường Việt Nam tiêu thụ trên dưới 2 triệu máy điều hòa. 
"Bên cạnh sự phát triển, điều hòa không khí cũng gặp những thách thức lớn, không những ở Việt Nam mà toàn thế giới phải quan tâm. Điều đầu tiên là điều hòa tiêu thụ một lượng điện rất lớn. Trong các tòa nhà hoặc khách sạn lượng điện tiêu thụ cho điều hòa chiếm khoảng 40 - 60%. Các môi chất lạnh trong các hệ thống lạnh đã gây ra phá hủy tầng ozon và gây nên hiệu ứng nhà kính, làm trái đất nóng lên. Do đó, vấn đề đặt ra là làm thế nào giảm tiêu thụ năng lượng cũng như tìm các môi chất không phá huỷ tầng ozon và không gây hiệu ứng nhà kính." - TS. Nguyễn Xuân Tiên cho biết.
Nhu cầu sủ dụng điều hoà không khí ngày càng cao
Đối với việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nhiều năm qua, chương trình nhãn năng lượng của Bộ Công Thương đã chứng minh hiệu quả cho việc tăng hiệu suất tiêu thụ điện và giảm phát thải. Theo ông Đặng Hải Dũng, Phó Chánh văn phòng sản xuất và tiêu dùng bền vững (Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương): "Hiệu quả sử dụng điều hòa tiết kiệm điện tăng lên đáng kể từ khi áp dụng Chương trình nhãn năng lượng kể từ năm 2006. Thông qua việc điều hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các thiết bị điều hòa hiệu quả năng lượng, hiệu suất năng lượng đã lên tới 35% so với thời điểm trước khi áp dụng dán nhãn năng lượng. Ước tính lượng điện năng tiết kiệm được do người tiêu dùng chuyển hướng sang chọn mua và sử dụng sản phẩm điều hoà hiệu suất cao vào khoảng hơn 100 triệu kWh/năm."
Ngay từ khi chương trình dán nhãn năng lượng tự nguyện được Bộ Công Thương triển khai, Công ty CP Daikin Air Conditioning Vietnam (Daikin Vietnam) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tự nguyện thử nghiệm và dán nhãn năng lượng cho các dòng sản phẩm. Công ty luôn nghiên cứu, cải tiến các sản phẩm mới nhằm đáp ứng được các nhãn năng lượng ở mức cao nhất. 
Daikin Vietnam là nhãn hàng tiên phong nâng cao hiệu suất năng lượng, 3 năm liền được Bộ Công Thương chứng nhận
Nhằm thúc đẩy hơn nữa xu hướng tiêu dùng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, định hướng phát triển thị trường các sản phẩm có Hiệu suất năng lượng cao hơn, từ năm 2020 Bộ Công Thương đã phát động Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất. Chương trình bước đầu thúc đẩy các nhà sản suất đưa ra thị trường các sản phẩm sử dụng năng lượng có tính năng vượt trội, hiệu suất năng lượng cao (mức trên 5 sao). Với chương trình này một lần nữa Daikin Vietnam lại là thương hiệu điều hoà tiên phong nâng cao hiệu suất năng lượng cho thiết bị. Qua 3 năm triển khai, Daikin Vietnam đã có 45 mẫu điều hoà được dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất. 
Theo bà Lý Thị Phương Trang, Chủ tịch Daikin Việt Nam, Daikin đã tích hợp tất cả các công nghệ đang dẫn đầu để thành một sản phẩm tiết kiệm năng lượng của chính mình. Trong đó, doanh nghiệp luôn chú trọng cải tiến đến máy nén của sản phẩm điều hoà, đây được coi quả tim của thiết bị. Cụ thể, thay vì sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, Daikin đã lựa chọn máy nén DC từ trở động cơ 1 chiều để đạt hiệu suất cao hơn. 
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không ngừng đổi mới công nghệ để nâng cao độ bền của chổi quét, kết hợp cùng việc tìm kiếm những vật liệu mới để tìm ra loại nam châm có tính chất cao hơn nam châm sắt bình thường, cho ra hiệu quả cao hơn. Ngoài máy nén, mô tơ quạt cũng được Daikin sử dụng công nghệ ODM (Outdoor driven motor) kết hợp cùng dàn trao đổi nhiệt Microchannel giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. 
"Daikin cũng là doanh nghiệp tiên phong đưa môi chất lạnh thế hệ mới R32 vào Việt Nam nhằm tăng hiệu suất sản phẩm và thân thiện môi trường. Đồng thời, dàn tản nhiệt Micro Channel với chất liệu hợp kim nhôm mới, có hiệu suất trao đổi nhiệt cao hơn. Các công nghệ AI, IOT như cảm biến người trong phòng với mắt thần thông minh, chế độ vận hành tiết kiệm điện Econo, đặt thời gian bật/ tắt, quản lý năng lượng, giới hạn nhiệt độ hoạt động… cũng được Daikin quan tâm áp dụng. Ngoài ra, chúng tôi đang nỗ lực làm cho sản phẩm của mình tiết kiệm năng lượng hơn bằng cách cải thiện hiệu suất của máy nén; thúc đẩy tiết kiệm năng lượng bằng cách nâng cao hiệu quả từng bộ phận của máy điều hòa không khí và giảm lượng nguyên liệu thô được sử dụng để phát triển các sản phẩm thân thiện với trái đất và con người”. - bà Lý Thị Phương Trang cho biết.
45 mẫu điều hoà của Daikin đã được dán nhãn hiệu suất năng lượng cao nhất
Chương trình dán nhãn năng lượng đã tạo được những thói quen tiêu dùng, mua sắm các sản phẩm hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng. Xu hướng này không chỉ giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện sử dụng mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức của người dân. Dự báo, lượng điện tiết kiệm từ các sản phẩm dán nhãn sẽ có thể lên tới 30% vào năm 2030. Điều này khẳng định, Chương trình dán nhãn năng lượng và thúc đẩy sử dụng hiệu suất năng lượng cho thiết bị điện đã và đang được Bộ Công Thương triển khai có hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia theo mục tiêu đã đề ra của Chương trình quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện cũng như các nghị quyết, cam kết của Việt Nam với cộng đồng thế giới về giảm phát thải, biến đổi khí hậu. 
Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng, từng bước nâng mức hiệu suất năng lượng thiết bị, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư công nghệ để sản xuất sản phẩm chất lượng cao. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người tiêu dùng quan tâm và dễ dàng nhận biết sản phẩm hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng. 
Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất được tổ chức thường niên, Bộ Công Thương đang lên kế hoạch triển khai hoạt động này cho năm 2023.
Dự báo Giải thưởng năm 2023 sẽ là cuộc đua quyết liệt để khẳng định vị thế trên thị trường của các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện nói chung và doanh nhiệp sản xuất điều hoà nói riêng.
Anh Thư
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện