Monday, 20/05/2024 | 00:45 GMT+7

Czech kí tuyên bố hợp tác song phương về năng lượng nguyên tử với Mỹ

01/01/2011

Theo tin tức từ tờ CTK, Bộ trưởng công thương và công nghiệp Czech Martin Kocourek và đối tác phía Mỹ, ông Gary Locke vừa kí tuyên bố hợp tác song phương về năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực khoa học và thương mại tạiWashington. Mối quan tâm của cả hai nước với sự hợp tác lần này khá dễ hiểu. Cộng hòa Czech đang chuẩn bị cho gói thầu dự án hoàn thành nhà máy năng lượng nguyên tử Temelin, gần biên giới Bỉ trị giá vài trăm tỉ crown.

Theo tin tức từ tờ CTK, Bộ trưởng công thương và công nghiệp Czech Martin Kocourek và đối tác phía Mỹ, ông Gary Locke vừa kí tuyên bố hợp tác song phương về năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực khoa học và thương mại tạiWashington.

 

Mối quan tâm của cả hai nước với sự hợp tác lần này khá dễ hiểu. Cộng hòa Czech đang chuẩn bị cho gói thầu dự án hoàn thành nhà máy năng lượng nguyên tử Temelin, gần biên giới Bỉ trị giá vài trăm tỉ crown. Đây cũng là dự án nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp Nhật Bản Westinghouse đặt tại Mỹ. Ngoài Westinghouse còn có các nhà thầu khác như Areva của Pháp và liên minh Nga – Czech Skoda JS Atomstroyexport.


 czech.JPG


Ông Petr Necas, thủ tướng cộng hòa Czech cho biết việc lựa chọn nhà thầu sẽ được quyết định vào năm 2013. Theo ông, Mỹ rất trông đợi vào sự hợp tác xây dựng lò phản ứng hạt nhân với cộng hòa Czech. Ông cũng hi vọng nền công nghiệp của cả hai nước sẽ nắm bắt được những cơ hội mới này.

 

Cộng hòa Czech đang có đội ngũ chuyên gia năng lượng nguyên tử với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng các nhà máy năng lượng ngyên tử. Những kiến thức của họ sẽ trở nên hữu dụng đối với những doanh nghiệp Mỹ đang xem xét các dự án khôi phục nền năng lượng nguyên tử. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói rằng ủng hộ việc xây dựng nhà máy năng lượng nguyên tử đầu tiên tại Mỹ trong 30 năm tới.

 

Theo ông Kocourek, “ bản tuyên bố này đã mở ra những cơ hội mới cho hoạt động nghiên cứu và phát triển thị trường, điều rất cần thiết trong giai đoạn tìm kiếm những phương thức mới nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng của cả hai nước trong tương lai”.

 

Cả Czech và Mỹ đều muốn quan tâm hơn nữa đến hoạt động thương mại song phương trong tương lai. Chuyến thăm Washington của ông Kocourek là bước khởi đầu cho cuộc đối thoại thương mại Mỹ - Czech, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư song phương, tập trung vào hoạt động nghiên cứu và phát triển thị trường, công nghệ thông tin và năng lượng.

 

Cuộc đối thoại sẽ diễn ra tại Washington giữa phó Bộ trưởng công thương và công nghiệp Czech Milan Hovorka và phía đối tác Mỹ - ông Juan Verde. Ông Hovorka cũng sẽ có cuộc nói chuyện tại phòng kinh tế Mỹ và tiếp tục chuyến thăm trung tâm công nghệ Honeywell. Trung tâm này cũng có các công ty đang hoạt động tại cộng hòa Czech.

 

Các số liệu từ Bộ Công thương và Công nghiệp cho thấy Mỹ là đối tác thương mại thứ 14, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 13 của Cộng hòa Czech. Mỹ đóng góp khoảng 3% vào tổng doanh thu từ hoạt động thương mại quốc tế của Czech. Mỹ cũng là đứng thứ 9 trong số các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào nước này.

 

Lê My (Theo steelguru.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện