Sunday, 19/05/2024 | 11:33 GMT+7

Ai Cập sẽ xây dựng nhà máy hạt nhân đầu tiên cuối thập niên này

04/01/2011

Cuối thập kỉ này, nhà máy hạt nhân của Ai Cập sẽ đi vào hoạt động. Bộ trưởng Điện lực nước này nói rằng họ đã lên kế hoạch sẵn sàng để sử dụng nguồn năng lượng hạt nhân, góp đáp ứng nhu cầu năng lượng của Ai Cập tới năm 2019. Hãng tin MENA đã trích dẫn lời bộ trưởng Điện lực Hassan Younis rằng Ấn Độ cũng sẽ xây dựng ba nhà máy nguyên tử tới năm 2025.

Cuối thập kỉ này, nhà máy hạt nhân của Ai Cập sẽ đi vào hoạt động. Bộ trưởng Điện lực nước này nói rằng họ đã lên kế hoạch sẵn sàng để sử dụng nguồn năng lượng hạt nhân, góp đáp ứng nhu cầu năng lượng của Ai Cập tới năm 2019.

 

Hãng tin MENA đã trích dẫn lời bộ trưởng Điện lực Hassan Younis rằng Ấn Độ cũng sẽ xây dựng ba nhà máy nguyên tử tới năm 2025.

 

Ông Younis cũng nói thêm rằng các hoạt động đấu thầu quốc tế xây dựng nhà máy này sẽ bắt đầu cuối vào năm 2010.


 nuclear-plant.jpg


Tháng 11 vừa qua, trong chuyến thăm Nga, ông Younis đã có cuộc hội đàm với quan chức Nga về việc thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực hạt nhân.

 

Ông Younis cũng đã tìm hiểu các ý tưởng về công nghệ mà các nhà máy hạt nguyên tử sản xuất năng lượng của Nga đang sử dụng.

 

Bộ trưởng đã tổ chức cuộc gặp mặt và trò chuyện với các doanh nghiệp chuyên sản xuất các thành phần cho lò phản ứng hạt nhân tại Nga. Các doanh nghiệp này đều bày tỏ thiện chí của mình trong việc hỗ trợ các dự án hạt nhân của Ai Cập.

 

Ai Cập và Nga đã thông qua việc hình thành các nhóm chuyên gia nhằm hiện thực hóa thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực phát triển và đào tạo đội ngũ cán bộ chủ chốt của Ai Cập, công nghệ nhà máy nguyên tử cũng như đánh giá và phát triển nguồn uranium thô, phát triển cơ sở hạ tầng và khung pháp lí, từ đó hiệu lực hóa các chương trình hạt nhân của nước này.

 

Về phần mình, giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom), ông Sergei Kiriyenko cũng hoan ngênh hợp tác giữa Nga và Ai Cập trong lĩnh vực hạt nhân.

 

Sau buổi tiếp ông Younis, Rosatom cho biết tập đoàn này rất sẵn sàng tham gia chương trình đấu thầu để giành quyền xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Ai Cập.

 

Lê My (Theo bikyamasr.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện