Saturday, 18/05/2024 | 23:07 GMT+7

“Mạng lưới thông minh”: xu hướng mới dùng năng lượng hiệu quả

12/02/2011

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ mở ra và hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới, và phân khúc về nguồn năng lượng tái tạo - chẳng hạn sức gió và năng lượng mặt trời - sẽ thấy những đầu tư mới dưới những chính sách quy định nghiêm ngặt.

Kết hợp nguồn cung cấp điện cho các máy tính hiện đại với công nghệ truyền thông để hình thành một “mạng lưới thông minh”, đó là mấu chốt quan trọng của công nghiệp tiện ích trong năm nay.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ mở ra và hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới, và phân khúc về nguồn năng lượng tái tạo - chẳng hạn sức gió và năng lượng mặt trời - sẽ thấy những đầu tư mới dưới những chính sách quy định nghiêm ngặt. Một số dự báo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC dựa trên nhận định của các chuyên gia cố vấn và các dịch vụ tư vấn, cho biết năm nay sẽ tập trung vào phát triển thị trường và công nghệ trong ngành công nghiệp năng lượng và tiện ích.


IDC cũng dự báo trong năm nay các dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ phát triển đáng kể, tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm sẽ đạt 6,3% trong giai đoạn 2010-2014. Báo cáo cũng cho biết doanh nghiệp vẫn tiếp tục quan tâm đến bảo mật thông tin, cải thiện việc phân bổ trong quản lý và tự động hóa hệ thống mạng để hướng đến công nghiệp tiện ích, đồng thời tập trung chi ngân sách vào phát triển và kiểm thử các ứng dụng.


ge-smart-grid-o-1.jpg


Bên cạnh đó, ngân sách cũng sẽ được rót vào hạ tầng mạng cụ thể và hệ thống lưu trữ để cải thiện khả năng quản lý thông tin của khách hàng, giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh (Business Intelligence) và giải pháp phân tích vấn đề.


Trung Quốc và Ấn Độ sẽ đi đầu trong việc phát triển các mô hình kinh doanh và “hệ sinh thái” tiện ích, đặc biệt 2 quốc gia này sẽ tập trung vào khuynh hướng hạ tầng dựa vào thể thức PEV (Plug-in electric vehicle, tạm dịch: phương tiện nạp điện). Debashis Tarafdar, Phó chủ tịch IDC ở châu Á – Thái Bình Dương, cho biết công nghiệp tiện ích của khu vực này sẽ quan tâm nhiều đến chất lượng, bảo mật và các dịch vụ có độ tin cậy cao. Bên cạnh đó, việc đầu tư cũng chú ý vào các mô hình kinh doanh hướng đến khách hàng, các công nghệ lưới thông minh và những cải tiến để tiết kiệm năng lượng.


IDC cho biết một số quốc gia ở châu Á – Thái Bình Dương nhắm đến cung cấp năng lượng tái tạo để hướng đến việc sử dụng toàn bộ dạng năng lượng này vào năm 2020, do đó các quốc gia đã đẩy mạnh các dự án phát triển năng lượng gió và năng lượng sinh học.


Theo Thế giới vi tính

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện