Monday, 20/05/2024 | 17:38 GMT+7

Xây dựng thành công kế hoạch khung cho “Quỹ Khí hậu xanh”

28/04/2011

Hôm thứ sáu vừa rồi, Liên hiệp quốc cho biết khoản ngân quỹ dự định trị giá hàng trăm tỷ đô la dành cho các nước nghèo đang phải chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã vượt qua trở ngại bước đầu. Các thành viên của Công ước khung Liên hiệp quốc về vấn đề biến đổi khí hậu (UNFCC) đã đồng ý thành phần một ủy ban xuyên quốc gia gồm 40 ủy viên để quản lý Quỹ khí hậu xanh (GCF).

Hôm thứ sáu vừa rồi, Liên hiệp quốc cho biết khoản ngân quỹ dự định trị giá hàng trăm tỷ đô la dành cho các nước nghèo đang phải chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đã vượt qua trở ngại bước đầu.


Các thành viên của Công ước khung Liên hiệp quốc về vấn đề biến đổi khí hậu (UNFCC) đã đồng ý thành phần một ủy ban xuyên quốc gia gồm 40 ủy viên để quản lý Quỹ khí hậu xanh (GCF). Đây là vấn đề vốn đã gây tranh cãi trong nhiều tuần nay.


Quỹ khí hậu xanh được thành lập tại hội nghị của UNFCCC tổ chức tại Cancun (Mexico) tháng 12 vừa rồi với mục đích là cung cấp những khoản trợ cấp, tiềm năng lên tới 100 tỷ đô la một năm cho tới năm 2020, cho các nước đang phát triển đang đối mặt với nguy cơ tăng mực nước biển, hạn hán, lũ lụt và bão lốc.


fill-the-fund-boat.jpg


Nhiệm vụ soạn thảo các điều khoản của GCF được giao cho một ủy ban xuyên quốc gia tới từ 25 nước đang phát triển và 15 nước phát triển.


Ủy ban này đã lên kế hoạch tổ chức hội nghị đầu tiên tại thành phố Mexico vào ngày 14 và 15 tháng 3, tuy nhiên kế hoạch đã bị phá vỡ do những mâu thuẫn về việc phân chia số ghế thành viên giữa các khối nước theo khu vực địa lý trong UNFCCC.


Trong một thông cáo báo chí, UNFCCC cho biết vấn đề này hiện nay đã được giải quyết và hội nghị đầu tiên sẽ được tổ chức tại thủ đô của  Mexico vào ngày 28,29 tháng từ này.


Trong số 40 ghế thành viên của ủy ban, có 7 đại diện từ châu Á, 7 đại diện từ châu Phi, 7 đại diện từ khu vực Mỹ latinh/Caribe, 15 đại diện từ các nước phát triển, 2 đại diện của nhóm nước kém phát triển nhất và 2 đại diện từ các vùng lãnh thổ đảo nhỏ đang phát triển.


Thư ký điều hành UNFCCC, bà Christiana Figueres phát biểu: “Các bên đã đề cử đại diện là  những chuyên gia hàng đầu giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này.”


“ Việc đưa ra những khoản tài chính minh bạch, thỏa đáng và có thể dự đoán trong dài hạn là rất cần thiết để đảm bảo rằng các nước nghèo có thể tự mình xây dựng một tương lai bền vững khi phải đối mặt với vấn đề biến đổi khí hậu.”


Kim Anh (theo energy-daily.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện