Friday, 17/05/2024 | 17:09 GMT+7

Ngành vận tải hành động vì một tương lai xanh hơn.

24/11/2011

15 công ty ký kết vào văn bản này đã đồng ý liên kết các hoạt động của họ để hạn chế các ảnh hưởng môi trường và SSI sẽ tham gia giám sát quá trình thực hiện thông qua báo cáo định kỳ một năm hai lần.

Những bước đi tiên phong trong việc chế tạo tàu biển hiệu suất cao, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và thiết kế những con tàu có thể tái chế hay tái sử dụng – tất cả nằm trong một kế hoạch mới được đưa ra nhằm đạt được bước thay đổi đáng kể từ nay tới năm 2040 trong ngành vận tải- một ngành vốn tạo ra nhiều khí thải các-bon.

Báo cáo “Tầm nhìn cho năm 2040” được  đưa ra vào cuối ngày 31/10 bởi tổ chức tư vấn Forum for the Future's Sustainable Shipping Initiative (SSI) và được xác nhận của các công ty lớn nhất trong ngành vận tải như Maersk Line, Rio Tinto, Wärtsilä, và BP Shipping.

89b6477ab_creditdavidcanningsbushellistockhighres320x198.jpg

15 công ty ký kết vào văn bản này đã đồng ý liên kết các hoạt động của họ để hạn chế các ảnh hưởng môi trường và SSI sẽ tham gia giám sát quá trình thực hiện thông qua báo cáo định kỳ một năm hai lần.


Họ cũng thừa nhận  rằng hoạt động cắt giảm khí thải cần bắt đầu ngay lập tức nếu muốn đạt được “tầm nhìn 2040”.
Lượng khí thải từ ngành vận tải hiện chiếm tới hơn 3% tổng lượng khí thải toàn cầu, nhưng người ta dự đoán tỷ lệ này sẽ tăng từ 150% tới 200% trong vòng 40 năm tới.

Bản báo cáo viết: “Những biến đổi nhanh chóng, có thể dự đoán của môi trường bên ngoài cho thấy một nhu cầu cấp bách là phải tái định hướng ngành kinh doanh vận tải. Tầm nhìn của chúng tôi thể hiện những khát vọng cho năm 2040. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đợi cho tới năm 2040 để trở nên bền vững, chúng tôi cần hành động ngay hôm nay.”

Hiện nay, những cuộc thương lượng quốc tế đã đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật về hiệu suất nhằm giảm lượng khí thải từ 25 tới 30% vào năm 2030. Một nhóm các thành viên khác trong SSI sẽ nghiên cứu nhằm thay đổi phương thức thiết kế tàu biển và tạo ra nhiều công nghệ mới có thể giảm tiêu thụ năng lượng, cắt giảm khí thải.
SSI cho biết cần có một hệ thống cơ cấu tài chính mới để bảo đảm ngành công nghiệp đang ngày càng phát triển này có thể tiếp cận nhanh hơn với các công nghệ hiện nay và điều quan trọng nhất là những cải tiến sáng tạo cần được hỗ trợ.

Ngành vận tải hiện vẫn còn sự tách biệt khá lớn giữa các công ty với nhau và với phòng vận tải quốc gia trong việc tìm ra cách tốt nhất để đối phó với các ảnh hưởng của ngành tới môi trường. Vì thế, một số người kêu gọi nhu cầu ban hành các quy định quốc tế mới để hạn chế khí thải, trong khi một số khác lập luận rằng các biện pháp này sẽ làm tăng chi phí vận tải và ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế toàn cầu.

Kim Anh (theo businessgreen.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện