Monday, 20/05/2024 | 05:57 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng kiểu mới ở Nhật Bản

09/01/2012

Một khu dân cư tại thành phố Mishima, quận Shizuoka, Nhật Bản, đã được xây dựng theo mô hình tiết kiệm năng lượng bằng việc sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường đã có sẵn trên thị trường.

Một khu dân cư tại thành phố Mishima, quận Shizuoka, Nhật Bản, đã được xây dựng theo mô hình tiết kiệm năng lượng bằng việc sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường đã có sẵn trên thị trường.

Tuy vậy, những ngôi nhà ở đây đều có thiết kế khác nhau và được 7 công ty khác nhau xây dựng.

Các mái nhà của những ngôi nhà này được trang bị pin mặt trời có khả năng sản xuất 3-4 kilowatt điện mỗi ngày. Đặc biệt, ở đây không có cột điện và dây điện nào nhằm giảm mọi cản trở tới khả năng hoạt động của pin mặt trời.
acfe3bd02_nhat_ban.jpg

Sau khi hoàn thành vào tháng 2/2011, người dân đã chuyển tới đây 1 tháng sau đó. Hiện có 22 hộ gia đình với khoảng 80 người đang sống trong khu dân cư rộng khoảng 6000 mét vuông này.

Công ty khí đốt địa phương Shizuoka Gas là đơn vị giám sát dự án.

Ông Toshihiro Nakai, giám đốc quản lý hệ thống phát thải ít carbon tại Shizuoka Gas cho biết: "Ý tưởng của khu dân cư  này là bảo toàn năng lượng bền vững. Chúng tôi có pin nhiên liệu, pin năng lượng mặt trời, và các hệ thống giám sát. Tất cả ba loại này đều được lắp đặt trong khu dân cư”.

Tất cả các hộ gia đình sử dụng hệ thống lưu trữ điện chạy bằng khí thiên nhiên. Điểu này cho phép họ có thể sử dụng nước nóng ngay cả khi mất điện.

Gia đình nhà chị Yuko Nakatani đã sống tại đây được khoảng 1 năm.

Chị Nakatani cho biết: "Hàng tháng, hãng Shizuoka Gas đều gửi cho chúng tôi một báo cáo, trong đó chỉ rõ phòng nào sử dụng đèn nhiều nhất, chi phí điện, lượng khí thiên nhiên đã tiêu – tất cả đều rõ ràng trong suốt cả năm, thật tốt khi được biết mọi chi tiết”.

Chị Yuko cũng thích so sánh số liệu của mình với người hàng xóm. Nhờ vậy mà chị có thể thiết lập mối quan hệ hàng xóm láng giềng với những người trong cùng khu phố.

Ông Nakai cho biết: "Chúng tôi đã có thể chứng minh hiệu quả từ việc tiết kiệm năng lượng Chúng tôi muốn mở rộng mô hình này trong toàn quận”.

Hãng này cũng đang nghiên cứu tiềm năng nhân rộng mô hình này trên cả nước.

Lê My (theo Channelnewsasia.com)


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện