Sunday, 19/05/2024 | 14:09 GMT+7

Nghiên cứu tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo ở Châu Phi

16/02/2012

Bản đồ cho thấy tại rất nhiều nơi ở châu Phi với cùng một hệ thống pin quang điện có thể tạo ra lượng điện gấp đôi so với ở Trung Âu.

Trung tâm nghiên cứu hợp tác (JRC) của Ủy ban Châu Âu đã đưa ra kết quả nghiên cứu thể hiện trên bản đồ về tiềm năng các nguồn năng lượng tái tạo ở châu Phi. Báo cáo này phân tích mức tiêu thụ năng lượng hiện tại ở Châu Phi, đánh giá tiềm năng các nguồn năng lượng tái tạo bao gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối và thủy năng, đồng thời cũng phân tích  hiệu suất chi phí và khả năng phát triển bền vững  của khu vực này. Kết quả này được đưa ra cùng lúc với buổi lễ Châu Âu chính thức phát động Năm Quốc tế về Năng lượng Bền vững được tổ chức tại Bỉ.

cb9d1ea8b_screeningafr.jpg

Bản đồ về tiềm năng các nguồn năng lượng tái tạo ở châu Phi

Một trong những kết quả được đưa ra là bản đồ tiềm năng điện mặt trời của châu Phi - căn cứ vào Hệ thống thông tin địa lý về pin quang điện của JRC. Bản đồ cho thấy tại rất nhiều nơi ở châu Phi với cùng một hệ thống pin quang điện có thể tạo ra lượng điện gấp đôi so với ở Trung Âu. Tuy nhiên, để đánh giá khả năng năng lượng mặt trời có thể cung cấp điện cho khu vực nông thôn, người ta phải so sánh việc lắp đặt pin mặt trời với việc mở rộng mạng lưới hay sử dụng các máy phát điển bằng diesel truyền thống. Những phân tích tổng hợp về hệ thống pin quang điện, việc mở rộng lưới điện và các máy phát điện diesel sẽ chỉ ra lựa chọn nào là hiệu quả nhất cho từng vùng khác nhau.

Ở Bắc Phi, việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió hiện phải cạnh tranh với nguồn nhiên liệu hóa thạch giá rẻ. Trong khi đó, khó khăn ở vùng cận Saharan là tăng tính bền vững và hiệu suất của việc sử dụng năng lượng sinh khối truyền thống cũng như cung cấp những lựa chọn thay thế việc lạm dụng năng lượng sinh khối. Sự thay thế nên dựa trên các nguồn năng lượng sạch, đặc biệt ở vùng cận Sahara nơi mà củi và than củi chiếm tới 80% tổng năng lượng tiêu thụ, và phần lớn dân số sống ở nông thôn nên không được tiếp cận với điện năng.

Những nhà máy thủy điện nhỏ có nhiều tiềm năng ở khu vực gần xích đạo do ở đây có mạng lưới sông ngòi phát triển và có nước quanh năm, Hơn nữa, hầu hết các hộ gia đình sinh sống gần một con sông hơn là gần các trạm điện hiện có.

Xem xét cơ sở hạ tầng mạng điện hiện nay ở châu Phi, bản báo cáo cho rằng năng lượng gió là nguồn năng lượng có khả năng khai thác cao nhất trên quy mô rộng ở toàn bộ khu vực phía bắc, đặc biệt là dọc theo bờ biển Địa Trung Hải , và ở phần lớn khu vực phía nam châu lục này.

Về năng lượng sinh khối, bản báo cáo nhấn mạnh sự khác biệt lớn giữa châu Âu và khu vực cận Sahara về hiệu suất sản xuất và sử dụng nguồn năng lượng này, đồng thời bàn tới sự phát triển bền vững của nhiên liệu gỗ và tiềm năng chưa được khai thác của các cây trồng khác như mía đường.

Kim Anh (theo physorg.com/)


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện