Monday, 20/05/2024 | 08:11 GMT+7

Bóng đèn tiết kiệm điện không gây hại

16/11/2012

Trên một vài phương tiện truyền thông đại chúng gần đây rộ lên tin đồn bóng đèn tiết kiệm điện (TKĐ) độc hại, có khả năng gây ung thư. Thực hư điều này ra sao?

Trên một vài phương tiện truyền thông đại chúng gần đây rộ lên tin đồn bóng đèn tiết kiệm điện (TKĐ) độc hại, có khả năng gây ung thư. Thực hư điều này ra sao?
 46c1461be_bongden.jpg

Những thông tin này ghi rõ: “Loại bóng đèn này chủ yếu chứa chất huỳnh quang vốn không gây hại đến môi trường nhưng khi bật lên, lại có thể sản sinh ra các chất độc nguy hiểm như phenol, naphthalene và styrene, thậm chí gây bệnh ung thư. Đặc biệt khi bị vỡ bóng đèn tiết kiệm điện thải ra môi trường lượng thủy ngân đủ sức tàn phá hệ thần kinh con người.”…

Sau khi đọc thông tin này, nhiều người dân hoang mang, không biết sử dụng bóng đèn TKĐ lâu rồi thì có bị bệnh gì không, các chủ cửa hàng bán sản phẩm đèn TKĐ thì lo sợ doanh thu sẽ giảm.

Bà Nguyễn Thị Phượng – Đại diện Công ty Cổ phần (CP) bóng đèn Điện Quang cho biết: Thuỷ ngân là một chất có trong công nghiệp sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compact, nhưng là chất độc hại khi phát tán ra môi trường. Để giảm thiểu tối đa tác động của thuỷ ngân tới môi trường sống, hiện nhiều đơn vị sản xuất đã chuyển sang công nghệ dùng Amalgam (thủy ngân dạng rắn) trong sản xuất bóng đèn TKĐ nhằm giảm ảnh hưởng môi trường khi bóng đèn hư hỏng, bể vỡ. Hơn nữa, thủy ngân rắn (khả năng bay hơi thấp nên an toàn cho người dùng) dễ dàng tái chế, tái sử dụng.

Đại diện Phòng Chất lượng – Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng nhận định: Sản phẩm chỉ độc hại khi bể, vỡ, thất thoát thủy ngân ra ngoài môi trường. Thực tế, các sản phẩm như máy đo, kẹp nhiệt độ… có thủy ngân lâu nay vẫn được người sử dụng rộng rãi, không đáng lo ngại.

Bóng đèn TKĐ có cấu tạo gồm ống thủy tinh, dây tóc kim loại, hỗn hợp khí trơ, thủy ngân, bột huỳnh quang. Bóng đèn sáng được nhờ vào sự phóng điện trong hơi thủy ngân kích thích bột huỳnh quang phát ra dải phổ ánh sáng trắng.

 Theo Evn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện