Saturday, 18/05/2024 | 13:54 GMT+7

Hậu siêu bão Sandy: Dân New York lấy điện từ xe tải quang năng

12/11/2012

Hơn một tuần sau khi siêu bão Sandy đổ bộ vào New York (Mỹ), hàng nghìn người dân ở đây vẫn không có điện để sinh hoạt.

Hơn một tuần sau khi siêu bão Sandy đổ bộ vào New York (Mỹ), hàng nghìn người dân ở đây vẫn không có điện để sinh hoạt. 

Tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới về bảo vệ môi trường Hòa Bình Xanh (Greenpeace) đã giúp đỡ dân cư ở khu vực Rockaway Beach bằng cách điều xe tải quang năng Rolling Sunlight. Chiếc xe tải chở tới khu dân phố các tấm pin quang năng có diện tích 33 m2, với khả năng sản xuất 50 kWh điện/ngày, đủ mức điện năng cho một hộ gia đình tiêu chuẩn.

8b06f9213_xe_tai_quang_nang.jpg

Đỗ tại một cửa hàng ở góc phố giữa đại lộ Rockaway Beach và đường 113, chiếc xe tải quang năng trở thành nơi duy nhất cung cấp điện năng cho vài tòa nhà gần đó.

Nhà nghiên cứu Jesse Coleman từ tổ chức Greenpeace cho biết: "Nó trở thành một trung tâm lớn...Toàn bộ khu vực này hiện không có điện và có thể sẽ còn tiếp diễn như vậy một vài tuần."

Theo ông Coleman, nhiều người dân trong khu phố đã mất tất cả mọi thứ, nhà cửa của họ chưa đầy bùn và họ phải dọn sạch chúng mà chỉ với ánh sáng mặt trời và đèn pin.

"Đó là một vấn đề lớn", ông nói. "Toàn bộ cuộc sống của nhân dân đã bị phá hủy."

Mặc dù chiếc xe tải quang năng Rolling Light không thể hoàn toàn khắc phục được vấn đề, song nó cũng giúp cho một số người dân New York có nơi sạc điện thoại, liên lạc và kêu gọi sự giúp đỡ. Nó cũng mang tới một nơi ấm áp và sáng sủa để mọi người tụ tập.  

Với chiếc xe tải quang năng, Greenpeace đã thiết lập bảy địa điểm trên khắp thành phố để giúp đỡ người dân. 

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện chiếc xe tải quang năng xuất hiện. Ông Coleman nói rằng nó đã có hơn 10 năm tuổi và đã giúp mang điện năng tới Mexico và các sự kiện như chiếm New York, chiếm Washington D.C. 

Coleman cho biết ông có kế hoạch ở lại cho đến khi cuối tuần và có thể sẽ giúp người dân trong thời điểm này. 

 Lê My Theo cleanenergyauthority



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện