Tuesday, 21/05/2024 | 04:07 GMT+7

Taxi điện lần đầu lăn bánh tại Hong Kong

22/05/2013

Những chiếc xe taxi chạy điện lần đầu lăn bánh trên đường phố Hong Kong ngày 18/5 – một nỗ lực của chính phủ trong việc giảm ô nhiễm môi trường trên đường phố.

Những chiếc xe taxi chạy điện lần đầu lăn bánh trên đường phố Hong Kong ngày 18/5 – một nỗ lực của chính phủ trong việc giảm ô nhiễm môi trường trên đường phố. 

8cee2d21f_taxidien.jpg

45 chiếc xe màu đỏ tươi đã được triển khai bởi hãng sản xuất xe điện Trung BYD. Tỉ phú Warren Buffet là một trong số những nhà đầu tư vào hãng này. 

Được gọi là BYD e6, dòng xe này chạy bằng pin FePO4. Theo BYD, sau 2 giờ sạc, loại pin này sẽ giúp chiếc xe chạy được 300 km. 

Hiệp hội xe bus nhẹ và taxi Hong Kong sẽ tiến hành chạy thử nghiệm đội xe này trong vòng 6 tháng. 

"Thân thiện môi trường là xu hướng toàn cầu và những chiếc xe điện là một trong những ví dụ điển hình", ông Wong Chung Keung, chủ tịch hiệp hội này cho biết. 

"Xe điện giúp tiết kiệm chi phí nhiên liệu và gia tăng thu nhập cho các lái xe”. Theo ông, một chiếc xe taxi bình thường sẽ mất 0,8 đô la Hồng Kông/km, trong khi đó, xe điện chỉ tốn 0.2-0.3 đô la Hồng Kông cho quãng đường tương tự. 

Ông đã kêu gọi xây dựng thêm nhiều trạm sạc pin trên khắp thành phố nhằm khuyến khích tài xế taxi chạy xe điện.  Hiện BYD đã xây dựng 47 thiết bị sạc tại 9 điểm sạc pin gần các bãi đỗ xe. 

Theo BYD, Bộ trưởng tài chính Hồng Kông John Tsang rất ủng hộ những chiếc xe điện, đồng thời cam kết “thúc đẩy phát triển môi trường bền vững bằng cách đặt nền móng để Hồng Kông trở thành thành phố không khí thải".

Tháng 1/2012, Chính phủ Hồng Kông cũng công bố những sửa đổi lần đầu về mục tiêu chất lượng không khí trong 25 năm sau khi nghiên cứu của trường Đại học Hồng Kông cho thấy các bệnh liên quan đến ô nhiễm đã giết chết hơn 3.000 người một năm.

Lê My (Theo AFP)


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện