Sunday, 19/05/2024 | 12:43 GMT+7

Các dự án quang điện nở rộ

23/08/2013

Thành phố Medford và Chelmford là hai trong số những thành phố được chọn để tham gia chương trình Solarize Mass giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình cắt giảm chi phí điện bằng cách lắp đặt pin quang điện.

Thành phố Medford và Chelmford là hai trong số những thành phố được chọn để tham gia chương trình Solarize Mass giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình cắt giảm chi phí điện bằng cách lắp đặt pin quang điện.

Chương trình Solarize Massachusetts đã vượt cả kết hoạch ban đầu của thống đốc Deval Patrick khi đã làm tăng lên một cách đáng kể số lượng người lắp đặt thiết bị sản xuất điện từ năng lượng mặt trời trên toàn bang.

Chương trình được tổ chức bởi Trung tâm năng lượng sạch Massachusetts và Ban Năng Lượng bang Massachusetts, với một kế hoạch chi tiết để mở rộng lượng tiêu thụ các sản phẩm quang điện.

Các thành phố, thị trấn phối hợp hoạt động cùng Trung tâm năng lượng sạch tổ chức các buổi hội thảo và tư vấn những người tham gia cách chọn lựa đại lý cung cấp sản phẩm pin quang điện.

b4ae69012_download_6.jpg

Tiêu biểu là các chủ hộ gia đình và các doanh nghiệp có mái nhà dạng lớn không bị chắn bởi các cây cao hoặc các tòa nhà và có hướng sáng thuận lợi, đáp ứng các tiêu chí của pin quang điện. Theo dự án Solarize Mass, các hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt với mức giá là 25,000 USD. Theo hợp đồng, người chủ có quyền sở hữu pin quang điện và sẽ thu phí hàng năm. Giám đốc điều hành của Trung tâm Năng Lượng Sạch, Alicia Barton cho biết nếu hấp thụ đủ lượng quang năng cần thiết, pin quang điện có thể cắt giảm chi phí điện hàng tháng lên tới 25-40%.

“Đây là cách để các hộ gia đình có thể tự sản xuất năng lượng tái tạo ở ngay tại nhà của họ”, bà nói.

Alicia cho biết các tấm pin năng lượng mặt trời dạng mái nhà này có thể sản xuất được từ 5 đến 10 kW điện, đủ để cung cấp điện cho một hộ gia đình lúc ban ngày.

Bên cạnh việc cung cấp năng lượng tái tạo, chương trình này cũng mang lại nhiều lợi ích thiết thực khác đối với thuế. Người sử dụng năng lượng mặt trời được hưởng các khoản tín dụng thuế liên bang, tiểu bang và giảm giá. Thêm vào đó, tất cả lượng điện dư được tạo ra bởi pin quang năng đều có thể bán lại vào lưới điện. Càng nhiều người tham gia bán điện như vậy, giá điện trên thị trường sẽ càng giảm.

“Điều đó sẽ giúp cắt giảm chi phí điện năng, tiết kiệm tiền bạc và đồng thời giúp giảm bớt lượng khí thải cac-bon ra môi trường” thị trưởng của Medford, ông Michael J.McGlynn cho biết.

Những người mua pin quang điện thường hoàn vốn trong 3 đến 5 năm trong khi việc thuê pin quang điện đã có thể cắt giảm chi phí năng lượng ngay lập tức. “Bạn có thể tiết kiệm tiền ngay lúc đó” Barton nói.

Ông McGlynn cho biết thúc đẩy sử dụng năng lượng mặt trời là một phần trong kế hoạch bảo vệ môi trường và khí hậu của Medford, đã cung cấp điện cho tòa thị chính cũng như thắp sáng sân vận động Hormel. Trong nhiều năm trở lại đây, Medfort đã tiến hành lắp đặt các tua-bin gió tại một số trường học, khuyến khích cư dân thay đổi thói quen để thích nghi với khí hậu. Ông nói rằng hiện nay một vài khảo sát về mái của trường học đã được triển khai để có thể thực hiện dự án lắp đặt pin quang năng trên mái của các tòa nhà trong trường.

Bà Gael Motz, thành viên của Solarize Medford, tổ chức phối hợp cùng bang để đưa việc sử dụng pin quang điện trong thành phố cho biết bà sẽ tổ chức một số cuộc hội thảo để cung cấp thêm thông tin và phát tờ rơi tại hội chợ của nông dân địa phương, đồng thời mọi tin tức sẽ được đăng tải trên website chính của Hội Đồng Năng Lượng Thành Phố.

Bà nói rằng chương trình sẽ chọn ra một nhà cung cấp vào cuối tháng để hoàn thành mục tiêu đưa hệ thống năng lượng mặt trời mới vào hoạt động cuối hè này.

“Tôi nghĩ rằng có nhiều hộ gia đình sẵn sàng thực hiện cam kết. Đó chính là lợi thế của chúng tôi. Chúng tôi có nhiều ngôi nhà lớn và đẹp với phần mái rộng nên đó sẽ là điểm hấp dẫn đối với những người muốn tham gia sản xuất điện sạch theo phương pháp tân tiến.”

Tuy nhiên, bà không chắc chắn về số lượng những người có thể đăng kí tham gia chương trình. Theo như Trung tâm Năng Lượng Sạch, có khoảng 965 hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ tham gia, 21 phường được chọn trong 2 năm đầu tiên để thực hiện dự án Solarize Mass.

Marc Grant hi vọng rằng trong năm nay sẽ có khoảng 120 hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ lắp đặt pin quang điện. Chelmsford đang tiến hành hợp tác với Carlisle để thực hiện dự án này, cùng với Medford và 7 thành phố khác được chọn tháng trước để thực hiện chương trình Solarize Mass đợt 1.

Thanh Thảo (Theo Boston.com)
 
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện