Sunday, 19/05/2024 | 02:49 GMT+7

Phát động cuộc thi viết TKNL trong chiếu sáng

01/10/2013

Tuyên truyền, vận động xã hội “Tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng – Loại bỏ bóng đèn sợi đốt để bảo vệ môi trường”

Chiều 30/9, tại Hà Nội, Dự án “Loại bỏ bóng đèn sợi đốt thông qua việc chuyển đổi thị trường chiếu sáng tại Việt Nam”- Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống và Ban nghiệp vụ - Hội nhà báo Việt Nam triển khai cuộc thi: Viết, tuyên truyền, vận động xã hội “Tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng – Loại bỏ bóng đèn sợi đốt để bảo vệ môi trường” trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng hộ gia đình nông dân, khu vực nông nghiệp, nông thôn. 

1cf62f085_phat_dong_tknl.jpg

Ông Lưu Huyền Hậu – Tổng biên tập Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống – Trưởng ban tổ chức giải cho biết, hiện nay ở Việt Nam, bóng đèn sợi đốt vẫn được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, đặc biệt là các hộ gia đình nông thôn. So với bóng đèn sợi đốt, một bóng đèn compact có cùng độ sáng có thể tiết kiệm được 51,5 kWh/năm và giảm phát thải 22,13 kg CO2/năm. Chính vì thế, cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng, đặc biệt là người dân khu vực nông thôn về việc chuyển đổi bóng đèn sợi đốt sang bóng đèn TKNL nhằm tiết kiệm điện, hướng tới giảm phát thải khí nhà kính.

Các loại hình báo chí có thể tham dự cuộc thi này bao gồm báo in, báo nói, báo điện tử. Tác phẩm dự giải bằng tiếng Việt gồm các thể loại phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, phóng sự, điều tra, ảnh báo chí… đảm bảo tính chính xác, có tính thuyết phục cao. Bài dự thi đã được các cơ quan thông tấn báo chí trong nước sử dụng từ ngày 15/9/2013 đến hết ngày 15/12/2013. Những tác phẩm đã tham dự các cuộc thi khác ở Trung ương và địa phương cũng vẫn được quyền dự giải nhưng tác giả phải ghi rõ mức giải đã đạt và đơn vị tổ chức. 

Tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan báo chí và bạn đọc có thể tham gia cuộc thi viết này. Mỗi tác giả, nhóm  tác giả có thể gửi tối đa 3 tác phẩm tham dự giải. Thời gian nhận bài dự thi từ 1/10/2013 đến 10/12/2013. Công bố và trao giải dự kiến từ 25 – 28/12/2013. 

Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có 20 giải thưởng, trong đó 1 giải A trị giá 6 triệu đồng; 4 giải B mỗi giải 3 triệu đồng; 9 giải C mỗi giải 2 triệu đồng; 6 giải khuyến khích mỗi giải 1 triệu đồng.

Tác giả có thể gửi bài dự thi về một trong hai địa chỉ, Ban nghiệp vụ - Hội nhà báo Việt Nam – 59 Lý Thái Tổ - Hà Nội hoặc Tạp chí Ánh sáng và Cuộc sống – 77 Tô Hiến Thành – Hà Nội. 

Bảo Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện