Saturday, 18/05/2024 | 22:53 GMT+7

Nông dân Mỹ TKNL nhờ lái máy kéo đúng cách

08/08/2014

Mới đây, một nhóm nghiên cứu của Đại học bang Iowa vừa hướng dẫn những người nông dân nước này thêm một cách thức tiết kiệm năng lượng mới từ việc sử dụng máy kéo.

Nông dân Mỹ có thói quen chú trọng đến việc tiết kiệm các chi phí như nhân công, hạt  giống và phân bón. Mới đây, một nhóm nghiên cứu của Đại học bang Iowa vừa hướng dẫn những người nông dân nước này thêm một cách thức tiết kiệm năng lượng mới từ việc sử dụng máy kéo.

Lái máy kéo ở số thích hợp và luôn giữ cần gạt ở vị trí hợp lý sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu tiêu hao. Khi muốn tăng tốc, người nông dân chuyển về số nhẹ hơn, như vậy sẽ giảm được lực kéo cho động cơ và tiết kiệm nhiện liệu. Một thông tin khác được các nhà khoa học  cung cấp, đó là không nên lái máy kéo với lực kéo cực đại của 1 số. Thay vào đó, chuyển về số khỏe hơn và lái với lực kéo vừa phải.

c839526cb_may_keo.jpg

Người nông dân có thể tiết kiệm đến 20% nhiên liệu nếu lái máy kéo đúng cách

Nếu áp dụng những biện pháp trên, Trung tâm Năng lượng bang Iowa cho biết người nông dân có thể tiết kiệm đến 20% nhiên liệu sử dụng cho máy kéo. Các nhà khoa học khuyên những người nông dân hãy thực hiện theo những hướng dẫn trên, để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Đồng thời, những người nông dân cũng được đề nghị lập bảng để theo dõi nguồn năng lượng mà máy kéo của họ đã sử dụng.

Các nhà khoa học cho biết, thực hiện các hoạt động tiết kiệm năng lượng một cách nghiêm túc không chỉ tiết kiệm nguồn nhiên liệu hóa thạch đang cạn kiệt, mà còn giảm được ô nhiễm môi trường, hạn chế các tác động tiêu cực đến đất đai và nguồn nước. 

Thanh Xuân (Theo phys.org)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện