Friday, 17/05/2024 | 18:18 GMT+7

Khu trượt tuyết Mỹ tiết kiệm 90% điện năng nhờ dùng súng tạo tuyết TKNL

02/12/2014

Chương trình sử dụng năng lượng hiệu quả Efficiency Vermont đã giúp các khu trượt tuyết ở nhiều vùng trên khắp nước Mỹ thực hiện một cuộc cải tổ lớn, thay thế súng tạo tuyết cũ - vốn tốn kém điện năng bằng 2.300 súng tạo tuyết tiết kiệm điện.

Do sự thay đổi của thời tiết qua các mùa, nên các khu trượt tuyết - nghỉ dưỡng thường phải dựa vào công nghệ để tạo ra các trườn dốc phủ đầy tuyết, phục vụ cho hoạt động vui chơi, trải nghiệm của khàch hàng. Vì lẽ đó, các khu trượt tuyết - nghỉ dưỡng tại phía đông bắc Mỹ đã đầu tư hàng triệu USD vào các thiết bị tạo tuyết tiết kiệm năng lượng.

Chương trình sử dụng năng lượng hiệu quả Efficiency Vermont đã giúp các khu trượt tuyết ở nhiều vùng trên khắp nước Mỹ thực hiện một cuộc cải tổ lớn, thay thế súng tạo tuyết cũ - vốn tốn kém điện năng bằng 2.300 súng tạo tuyết tiết kiệm điện.

Những khẩu súng tạo tuyết mới tiêu thụ điện năng ít hơn tới khoảng 90% so với các thiết bị từng được sử dụng trước đây. Như vậy, về mặt lý thuyết, nó có thể tiết kiệm lượng điện năng đủ cho 1.500 hộ gia đình ở Vermont trong suốt một năm. 

Các khu trượt tuyết ở Vermont sẽ chi 10 triệu USD để mua thiết bị mới, song sẽ được chương trình Efficiency Vermont hỗ trợ 5 triệu USD.

64935c787_tuyet.jpg

"Thật tuyệt khi có thể tạo ra đủ số lượng tuyết mà chúng tôi muốn với chất lượng tốt. Chất lượng còn tốt hơn khi sử dụng những khẩu súng tạo tuyết hiệu quả", phát ngôn viên Candice White của khu trượt tuyết Sugabush cho hay.

Việc sử dụng các loại máy sử dụng năng lượng hiệu quả không chỉ được thực hiện ở Vermont, mà các khu trượt tuyết ở Maine và New Hampshire cũng đã bắt đầu chuyển hướng sang công nghệ mới, chi phí thấp, bởi lợi ích mà nó mang lại là điều không thể phủ nhận.

Giám đốc điều hành Hiệp hội trượt tuyết Maine, Greg Sweetser ca ngợi: "Công nghệ tạo tuyết đã có một bước tiến rất lớn trong vài năm trở lại đây và kết quả cho thấy trong khoảng thời gian ngắn, khu trượt tuyết biến đổi - từ một đường mòn bị cỏ bao phủ trở thành một quang cảnh mùa đông thực thụ".

Ngoài các lợi ích nói trên, thiết bị mới này còn cho phép các khu nghỉ dưỡng - trượt tuyết tạo ra nhiều đoạn dốc hơn ngay từ đầu mùa, và mang lại loại tuyết chất lượng tốt hơn.

Khi mà vấn đề năng lượng tái tạo đang trở thành một vấn đề nóng bỏng ở nước Mỹ trong vài năm trở lại đây, thì những sự chuyển đổi thành công như ở Vermont và các khu vực khác ở New England không chỉ dự báo một tương lai tốt cho các khu trượt tuyết, mà còn là một sự hứa hẹn trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Lê My (Theo Travelpulse) 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện