Saturday, 18/05/2024 | 19:27 GMT+7

Tăng cường hiệu quả năng lượng trong các hệ thống truyền động

11/03/2015

Vacon, nhà sản xuất truyền động AC toàn cầu, đang đi đầu trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới EN 50598-2 của Châu Âu có hiệu lực vào cuối năm nay.

Vacon, nhà sản xuất truyền động AC toàn cầu, đang đi đầu trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới EN 50598-2 của Châu Âu có hiệu lực vào cuối năm nay.

Cụ thể, tiêu chuẩn trên định nghĩa một cách rõ ràng hệ thống phân loại các truyền động AC. Và toàn bộ các truyền động AC do Vacon sản xuất đều vượt tiêu chuẩn IE2, mức thất thoát thấp nhất trong hệ thống phân loại hiện hành.

Chương trình chiến lược kinh tế châu Âu “Châu Âu năm 2020” có kế hoạch giảm 20% lượng phát thải khí nhà kính ​​vào năm 2020 và một mức cao hơn vào năm 2030. Thông thường, một động cơ cảm ứng tiêu chuẩn tiêu thụ khoảng 30% tổng sản lượng điện trên toàn cầu. Điều này giải thích lý do tại sao các nhà sản xuất thường rất quan tâm đến động cơ và các hệ thống vận hành của nó khi thảo luận về tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, các biện pháp hiện hành, vốn chỉ tính đến hiệu quả năng lượng của động cơ, không đủ sức đạt được mục tiêu đầy tham vọng của chiến lược này. Tiêu chuẩn EN 50598-2 có vẻ như chỉ quan tâm đến động cơ, song thực chất đã đưa ra các yêu cầu thống nhất về hiệu quả năng lượng của toàn bộ hệ thống này.

Giám đốc kỹ thuật và marketing của Vacon, ông Michael Björkman cho biết: "Truyền động AC của Vacon đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tổn thất và do đó tăng hiệu quả năng lượng trong tất cả các hệ thống truyền động."

"Những truyền động này cung cấp tốc độ điều khiển cho các ứng dụng và các quá trình mà đầu ra phải được kiểm soát theo những yêu cầu luôn thay đổi. Các tổn thất năng lượng trong truyền động AC hầu như không đáng kể, nhưng khả năng tiết kiệm tổng thể bằng cách kết hợp tốc độ động cơ để đáp ứng yêu cầu là rất đáng kinh ngạc. Tiêu chuẩn mới về hiệu quả năng lượng sẽ đặt trọng tâm nhiều hơn về tầm quan trọng của công nghệ truyền động AC, và ở khía cạnh này Vacon đang đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện các tiêu chuẩn."

Về mặt kỹ thuật, tiêu chuẩn EN 50598-2 đã đưa ra một cách tính chỉ số hiệu quả năng lượng (EEI) cho bất kỳ hệ thống điều khiển nào. Hệ thống có chỉ số EEI càng thấp thì hoạt động càng hiệu quả. Trong việc tính toán EEI tổng hợp, có hai điều cần được xem xét: thứ nhất là các tổn thất hệ thống tại các điểm làm việc khác nhau và thứ hai là thời gian hệ thống vận hành tại các điểm làm việc đó. Để có thể tính toán tổng tổn thất trong toàn hệ thống, EN 50598-2 đã quy định 8 điểm làm việc trên truyền động AC. Vacon sẽ thu thập thông số về các hao phí tại 8 điểm này để tính toán chỉ số EEI tổng hợp.

"Ngoài việc phải tuân thủ các tiêu chuẩn mới, tất cả các truyền động AC của Vacon đều cung cấp cho người dùng tính năng độc đáo để theo dõi hiệu quả năng lượng," Björkman cho biết thêm.

"Bảng điều khiển của mỗi truyền động cho phép người sử dụng để giám sát và tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng của họ với một máy đo MWh đơn giản và rõ ràng. Tính năng này được thiết kế để cho phép bạn giảm thiểu hao phí và đạt được hiệu quả năng lượng."

Anh Tuấn (Theo Mining Technology)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện