Friday, 17/05/2024 | 11:01 GMT+7

Tăng trưởng xanh' - chiến lược bền vững cho doanh nghiệp

07/05/2015

"Tăng trưởng xanh” là sự tăng trưởng đạt được bằng cách tiết kiệm và sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng hiệu quả để giảm thiểu biến đổi khí hậu và thiệt hại tới môi trường

Khái niệm "Tăng trưởng xanh" là hướng tiếp cận mới, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn hướng tới phục hồi và bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đảm bảo sự phát triển bền vững.

Những năm gần đây, kinh tế thế giới phát triển nhanh chóng nhờ vào sự tăng trưởng ấn tượng của hàng loạt quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên sự phát triển nóng này cùng với sự gia tăng dân số thế giới đã dẫn đến nhiều hệ quả như biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên…

Tăng trưởng xanh là một xu hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế. Đây sẽ là giải pháp "cứu cánh" cho thế giới, là xu thế cho sự phát triển kinh tế của thế kỷ 21.

“Tăng trưởng xanh” là một xu hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế.

"Tăng trưởng xanh” là sự tăng trưởng đạt được bằng cách tiết kiệm và sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng hiệu quả để giảm thiểu biến đổi khí hậu và thiệt hại tới môi trường, tạo ra các động lực tăng trưởng mới thông qua nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh, tạo cơ hội việc làm mới và đạt được sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, không chỉ môi trường sống được bảo vệ mà sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia ứng dụng tăng trưởng xanh cũng được đảm bảo bền vững.

Tây Âu và Đông Á là 2 khu vực đầu tư mạnh mẽ cho tăng trưởng xanh. Các nước đều dành ưu tiên cao cho lĩnh vực năng lượng sạch, giao thông thân thiện môi trường, đô thị hóa bền vững, nông nghiệp sinh thái, công nghiệp văn hóa, xây dựng lối sống xanh…

Có nhiều cách tiếp cận để thúc đẩy tăng trưởng xanh, tuy nhiên, với cách tiếp cận nào, nội dung của tăng trưởng xanh cũng chủ yếu bao gồm các vấn đề: sản xuất và tiêu dùng bền vững; giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; xanh hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua phát triển công nghệ xanh. Bên cạnh đó chú trọng phát triển các ngành công nghiệp cao, sử dụng ít tài nguyên, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch; xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững; bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên; cải tổ và áp dụng các công cụ kinh tế; xây dựng và thực hiện các chỉ số sinh thái.

Tại Việt Nam, "tăng trưởng xanh" tuy đã được nhiều địa phương quan tâm, nhiều doanh nghiệp ứng dụng nhưng tầm quan trọng vẫn chưa được thực sự đề cao so với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính vì thế, phần lớn người dân và doanh nghiệp chưa có nhận thức đầy đủ về sự cấp thiết của tăng trưởng xanh. Đây sẽ là điểm yếu đặc biệt đối với doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi các công ty mong muốn thu hút nguồn vốn và tìm kiếm khách hàng, đối tác từ nước ngoài. Ngày nay, các tổ chức tài chính chuyên nghiệp đều có chỉ tiêu về tăng trưởng xanh trong đánh giá đầu tư, và dân chúng ngày càng nhạy cảm hơn đối với những hoạt động ảnh hưởng tới môi trường của doanh nghiệp.

Trước vai trò quan trọng của "tăng trưởng xanh", Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels, ĐH Tổng hợp Tự do Bruxelles, Bỉ phối hợp với ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức buổi hội thảo “Tăng trưởng xanh - Ý tưởng ứng dụng tại Việt Nam”. Hội thảo sẽ chia sẻ thông tin để phổ biến nhận thức về tăng trưởng xanh, đồng thời gợi mở những ý tưởng ứng dụng khái niệm tăng trưởng xanh tại Việt Nam cho các nhà làm chính sách, các tổ chức đánh giá độc lập hoặc đánh giá đầu tư, các doanh nghiệp. Đây cũng là sự đóng góp của chương trình cao học Việt – Bỉ nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Hội thảo có sự tham dự của GS. Marianne Claes, Giám đốc chương trình Cao học Việt - Bỉ và là chuyên gia tư vấn về kinh tế và quản lý. Bà đã có nhiều công trình nghiên cứu về phát triển kinh tế và quản lý tại châu Âu và các nước đang phát triển.

Bà sẽ chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất ý tưởng ứng dụng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam theo 3 cách tiếp cận gồm: từ trên xuống khi chính phủ và doanh nghiệp nhà nước thực hiện các quy định liên quan đến tăng trưởng bền vững; từ phía các tổ chức tham gia và các chỉ số tăng trưởng bền vững và từ dưới lên khi các doanh nghiệp tư nhân chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Ngoài ra, diễn giả hội thảo còn có ông Trần Quốc Huân, Phó tổng giám đốc Công ty Friesland Campina (Sữa cô gái Hà Lan), đơn vị tiên phong trong ứng dụng chiến lược tăng trưởng xanh.

Hội thảo được tổ chức tại 2 địa điểm:

Tại Hà Nội: 14h ngày 14/5 tại khách sạn Melia, 44 Lý Thường Kiệt. Đăng ký tham dự tại đây, hoặc qua hotline 0902215566. Webite www.isneu.edu.vn .

Tại TP HCM: 9h ngày 16/5 tại Trung tâm hội nghị 272 Võ Thị Sáu, quận 3. Đăng ký tham dự tại đây hoặc hotline 0978.803.733.  

 

Theo Chương trình cao học Việt - Bỉ

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện