Tuesday, 21/05/2024 | 05:11 GMT+7

Xe bán đồ ăn rong dùng năng lượng sạch ở Mỹ

21/05/2015

Ấm thực đường phố ở New York đang chuẩn bị trở thành hiện thực trong tương lai nhờ xe bán hàng rong chạy bằng năng lượng sạch.

Cuối tháng này, một đội gồm 500 chiếc xe đồ ăn thân thiện với môi trường sẽ được đưa vào hoạt động trong thành phố. Đây là một phần của chương trình thí điểm giúp những người bán hàng rong trên đường chuẩn bị thực phẩm sạch hơn và giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Chương trình này đang được thành phố New York và một công ty mới khởi nghiệp ở địa phương tên là MOVE Systems thực hiện, nhằm cung cấp các nguồn năng lượng thay thế cho ngành công nghiệp thực phẩm di động.

Trong một tuyên bố chính thức, người phát ngôn của Hội đồng thành phố Melissa Mark Viverito đã nói: “Những tiểu thương nhỏ như những người bán hàng ăn rong chính là xương sống của nền kinh tế thành phố New York và là một phần của các khu dân cư chúng tôi. Tôi mong muốn được nhìn thấy kết quả cuộc thử nghiệm này và muốn gửi lời cảm ơn tới MOVE Systems vì những nỗ lực quan trọng này”.



Điểm mấu chốt của sáng kiến này chính là MRV100, chiếc xe chở đồ ăn, sử dụng nhiều nguồn năng lượng kết hợp: năng lượng mặt trời, nhiên liệu thay thế và pin thay vì gas. Chúng được trang bị như một nhà bếp đầy đủ, có cả tủ lạnh và bồn rửa để giúp chuẩn bị thực phẩm an toàn. Đặc biệt là hiện nay nó đang tặng  miễn phí cho bất cứ ai đăng ký. Đội xe này được trả lương từ các nguồn đóng góp và tài trợ của tư nhân.

Tuy nhiên, cần phải có thêm thời gian trước khi những chiếc xe bán hàng mới này xuất hiện trên các tuyến phố. Thành phố đã trao 2.800 giấy phép cả năm, 1.000 giấy phép theo mùa, 200 giấy phép cho các quận đặc biệt, 1000 giấy phép buôn bán rau quả mỗi năm.

Danh sách đợi được cấp giấy phép vẫn còn rất dài. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc kinh doanh trên những chiếc xe kiểu mới này, và đợt đầu tiên dự kiến sẽ được đưa ra sau Ngày Chiến sĩ trận vong của Mỹ (Memorial Day) - diễn ra vào ngày thứ Hai cuối cùng trong tháng 5 hàng năm.

Mai Linh (Theo The Verge)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện