Tuesday, 21/05/2024 | 04:07 GMT+7

Ba dự án điển hình về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo tại Châu Âu

18/06/2015

Những dự án này được đánh giá cao vì thể hiện được tính sáng tạo, độc đáo và tình ứng dụng đối với việc tăng cường hiệu quả năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo tại Châu Âu và toàn thế giới.

Uỷ ban châu Âu vừa trao giải thưởng về năng lượng bền vững cho 3 dự án về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo của Tây Ban Nha, Anh và Áo.

Những dự án này được đánh giá cao vì thể hiện được tính sáng tạo, độc đáo và tình ứng dụng đối với việc tăng cường hiệu quả năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo tại Châu Âu và toàn thế giới.

Các dự án cũng hoàn toàn phù hợp với mục tiêu năng lượng tổng thể của Chương trình Tầm nhìn Châu Âu 2020 về hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo.

Cụ thể, dự án Desendolla't của Tây Ban Nha đã đạt hiệu quả tiết kiệm đến 21% năng lượng tại 27 trường học tại thành phố Vic, cực Đông đất nước. Những biện pháp công nghệ được sử dụng trong dự án này gồm: sử dụng các công-tơ thông minh và hệ thống sưởi trung tâm điều khiển từ xa. Một số hội thảo về kỹ năng quản lý năng lượng cũng được tiến hành trong thời gian thực hiện dự án. Tính chung, dự án đã đem lại khoản tiết kiệm chi phí 281 nghìn EUR cho các trường học nêu trên.

Trong khi đó, dự án Co-operative Energy's User Chooser của Anh lại tập trung vào việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo tại thành phố Warwick, miền Trung đất nước. Người tiêu dùng địa phương sẽ được lựa chọn lắp đặt tua-bin gió hay pin mặt trời tuỳ thuộc vào nhu cầu của bản thân. Sau một thời gian triển khai, dự án đã góp phần nâng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo tại địa phương lên 68%, so với mức trung bình 17% của toàn nước Anh.

Trong khi đó, dự án EcoGator của Áo đặt trọng tâm vào công tác nghiên cứu và phát triển. Sản phẩm cuối cùng là ứng dụng điện thoại thông minh được xây dựng dựa trên nhãn năng lượng của Châu Âu. Ứng dụng này sẽ quét nhãn năng lượng trên một sản phẩm bất kỳ, sau đó cung cấp toàn bộ thông tin liên quan về mức độ tiết kiệm năng lượng và so sánh chúng với các sản phẩm cùng loại để tư vấn cho người tiêu dùng có được sự lựa chọn tối ưu. Các nhà khoa tham gia dự án này kỳ vọng ứng dụng EcoGator sẽ giúp người tiêu dùng châu Âu tiết kiệm 1,95 TWh điện vào năm 2020.

Anh Tuấn (Theo Europa)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện