Tuesday, 21/05/2024 | 05:11 GMT+7

Đường quang điện phổ biến tại châu Âu

19/10/2015

Đường quang điện đang trở nên phổ biến hơn tại các quốc gia châu Âu. Tại Pháp và Hà Lan, đường quang điện đã đóng góp không nhỏ cho dự trữ năng lượng chung và sự phát triển công nghệ năng lượng tái tạo của quốc gia.

Các con đường lát pin mặt trời đang trở nên phổ biến hơn tại các quốc gia tại châu Âu, điển hình là Pháp và Hà Lan. Tại hai quốc gia này, "đường quang điện" đã đóng góp không nhỏ cho dự trữ năng lượng chung và công nghệ năng lượng tái tạo của quốc gia.

Đường quang điện cung cấp điện đủ cho 5.000 dân tại Pháp

Quá trình lắp đặt đường quang điện tại Pháp

Công ty xây dựng dân dụng của Pháp Colas đã cho ra mắt "con đường quang điện" đầu tiên trên thế giới, có khả năng chống chịu sức nặng của các phương tiện giao thông như ô tô, xe đạp, đồng thời sản xuất ra điện năng qua việc bức xạ ánh sáng mặt trời.

Các con đường lát pin mặt trời là một tiến bộ lớn trong công nghệ sản xuất năng lượng mặt trời. Công ty Colas cho biết, các con đường kiểu mới này chỉ chiếm 2,5% tổng số đường giao thông tại Pháp nhưng lại có khả năng đáp ứng 10% nhu cầu năng lượng quốc gia.

Các tấm panô được cấu tạo từ những tấm pin quang điện dài 15 xăng-ti-mét, kết dính bằng nhựa thông, có khả năng chống chịu tần suất lưu thông xe cộ dày, trọng tải xe lớn. Ngoài ra, đường lát pin mặt trời được thiết kế thêm khả năng ma sát, chống trơn trượt.

20 mét vuông đường lát pin mặt trời có khả năng cung cấp đủ năng lượng cho các hộ gia đình (không tính quá trình sưởi ấm), 15 m2 đường đủ cung cấp điện cho việc chiếu sáng của đèn giao thông tại các ngã ba, ngữ tư và 1.000 mét đường kiểu này có thể cung cấp cho hệ thống chiếu sáng đô thị cho 5.000 dân.

Đường quang điện dài 70 mét sản xuất 3000 kWh điện mặt trời mỗi năm tại Hà Lan

Bước đầu, Hà Lan ứng dụng đường quang điện cho các con đường dành cho người đi xe đạp

Trước đó, tại Hà Lan, một con đường dành cho xe đạp cũng lát pin mặt trời đã được đưa vào sử dụng tại Krommenie, một ngôi làng miền tây nam Amsterdam, Hà Lan. Con đường lát pin mặt trời dài chỉ hơn 70 mét này có khả năng sản xuất 3.000 kWh điện mặt trời trong vòng một năm, tương đương với lượng điện năng tiêu dùng của một hộ gia đình và có thể nạp điện cho hơn 2,5 lần tổng số các xe điện trên toàn thế giới.

Dự án đường quang điện này đã được chạy thử nghiệm trong vòng hơn hai năm để đánh giá tính khả thi của nó. Sau quá trình thử nghiệm bằng việc cho hơn 150.000 xe đạp chạy qua, con đường này đã chính thức đi vào hoạt động. Tại Hà Lan, đường quang điện cũng được thiết kế khả năng ma sát cao, chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, chủ yếu là xe đạp chạy qua.

Lê Yến

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện