Friday, 17/05/2024 | 10:31 GMT+7

Nhà máy điện mặt trời ở Sahara có thể nhìn được từ không trung

22/02/2016

Nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới hiện đang được xây dựng tại Ma-rốc có thể nhìn thấy được từ không trung.

Nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới hiện đang được xây dựng tại Ma-rốc có thể nhìn thấy được từ không trung.

Nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới tại Ma-rốc

Mọi người đều háo hức theo dõi quá trình xây dựng nhà máy Noor 1, nhà máy điện năng lượng mặt trời tập trung trên sa mạc của Ma- rốc và đưa ra dự đoán về ngày khánh thành nhà máy này. Người quan sát được tất cả và cho ta biết toàn bộ những gì đang diễn ra, chính là Đài quan sát Trái đất của NASA.

Một vài tháng trước đây, một trong những công ty tham gia vào quá trình xây dựng nhà máy Noor 1, tập đoàn TSK-Acciona-Sener của Tây Ban Nha đã chính thức thông báo rằng nhà máy Noor1, một trong ba giai đoạn của nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới sắp hoàn thành. Sau đó, trong năm nay, nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất điện thông qua 500,000 gương mặt trời có hình lưỡi liềm, được đặt tại sa mạc Sahara, gần thị trấn Ouarzazate. Công suất của Noor1 là 160 triệu watt, khiêm tốn hơn rất nhiều so với tổng công suất của cả dự án khổng lồ này.

Mặc dù vẫn còn phải thực hiện 2 giai đoạn nữa trước khi chính thức hoàn thành dự án khổng lồ này vào năm 2020, hiện nhà máy Noor 1 vẫn có thể nhìn thấy được từ không trung. 

Nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới này được kỳ vọng sẽ sản xuất ra 580 triệu watt sau khi được hoàn thành trong thời gian bốn năm tới. Hơn nữa, nhà máy này không chỉ sản xuất ra điện mà còn có thể lưu trữ được năng lượng mặt trời, dưới dạng muối nóng chảy.

Nhà máy này sẽ dẫn đến nhiều thay đổi trong năm 2020, đặc biệt là đối với thị trường năng lượng châu Âu. Nó còn mang lại một sự thay đổi lớn nữa là Ma- rốc sẽ trở thành một đối thủ lớn trong ngành năng lượng tái tạo. Hay nó cũng có thể dẫn đến việc các quốc gia khác sở hữu phần diện tích rộng lớn sa mạc Sahara cũng bắt tay vào thực hiện những dự án tương tự, xây dựng nhà máy điện năng lượng mặt trời khổng lồ. 

Thời gian sẽ trả lời tất cả, tôi tin chắc như vậy. Bây giờ, điều quan trọng nhất là nhà máy này đang được xây dựng với tốc độ đáng kinh ngạc và không ai là không thể quan sát được điều này, ngay cả từ không trung.

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện