Monday, 20/05/2024 | 05:01 GMT+7

Giúp bạn sử dụng thiết bị điện khi ra nước ngoài

05/09/2006

Khi ra nước ngoài du lịch hoặc công tác, bạn sẽ gặp phải một số khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện? Dưới đây là một số hướng dẫn giúp bạn giải quyết những khó khăn của mình

- Trước tiên, bạn cần biết mức điện áp được sử dụng ở đó, cũng như loại phích cắm, ổ cắm mà họ sử dụng.

- Nếu mức điện áp là như nhau, hay nếu bạn sử dụng một nguồn điện chung thì tất cả những gì bạn cần chỉ là một phích cắm tiếp hợp.

- Bộ biến điện cho phép biến đổi điện năng từ mức này sang mức khác và có nhiều loại dành cho nhiều thiết bị điện khác nhau.

+ Mức điện áp thấp như máy cạo râu và các thiết bị điện không sinh nhiệt có thể sử dụng bộ biến điện 50 W.

+ Các thiết bị sinh nhiệt như máy sấy tóc, máy pha cafe, bàn là và các thiết bị điện có mức điện áp cao thì cần đến bộ biến điện 1600 W.

- Ngoài ra bạn cũng có thể mua loại máy biến điện bao gồm cả hai tính năng trên. Chỉ cần kiểm tra trên nhãn thiết bị bạn đang sử dụng để biết mức điện áp cần sử dụng. Đối với khách du lịch từ nước Mỹ khi đến nước khác, nơi sử dùng mức điện áp cao hơn, họ thường phải dùng các thiết bị biến đổi điện năng từ mức cao xuống mức thấp, từ 230V xuống 120V. Ngược lại, những khách du lịch khác khi đến Mỹ thường phải dùng máy biến thế để nâng dòng điện từ mức thấp lên mức cao hơn để phù hợp với thiết bị họ sử dụng. Một số các thiết bị này (đôi khi có chất lượng cao hơn, nên mức giá cũng cao hơn), cũng có thể hoạt động như thiết bị biến điện cho phép biến đổi dòng điện xuống mức điện áp thấp..

- Ngoài ra, chất lượng của nguồn điện cũng là một vấn đề cần quan tâm, nên việc lựa chọn một thiết bị ổn áp chung, nhất là khi nó bao gồm cả một bộ cắm tích hợp.

- Có thể bạn muốn xem xét thêm các lựa chọn khác khi đề cập tới sự phức tạp của việc sử dụng an toàn các thiết bị điện khi ra nước ngoài. Nếu bạn có kế hoạch ở lại một thành phố nào đó trong một khoảng thời gian ngắn, thì có thể mua một máy sấy tóc hay máy cạo râu bằng điện ở đó, ban cũng có thể mua thiết bị sử dụng pin, nếu như bạn không quan tâm lắm tới việc phải thay pin.

Bộ tiếp hợp và bộ biến điện

Bộ tiếp hợp cho phép bạn cắm phích của một thiết bị điện (chỉ phù hợp với ổ cắm tương ứng của nó) vào một ổ cắm loại khác. Mặc dù trong thực tế có rất nhiều loại phích cắm được sử dụng, nhưng một bộ tiếp hợp dành cho người đi du lịch điển hình thường gồm 5 thiết bị tiếp hợp có khả năng sử dụng với nhiều loại ổ cắm khác nhau. Các thiết bị đa năng này thường không sử dụng dây nối đất.

Liệu điều này có tốt không? Không phải tất cả các thiết bị đều cần phải nối đất, và đối với các hoạt động trong thời gian ngắn như sử dụng một máy tính xách tay, hay nạp pin thì các tiện lợi của việc sử dụng bộ tiếp hợp thường có giá trị tích cực hơn là các nguy cơ về an toàn có thể xẩy ra khi không dùng nối đất. Đối với các thiết bị yêu cầu phải có nối đất, và sử dụng dòng điện lâu dài, thì bạn nên sử dụng một thiết bị tiếp hợp cho phép sử dụng dây nối đất. Các thiết bị tiếp hợp có nối đất thường đắt và khó tìm trước khi bạn đến nơi cần đến, nhưng có thể tìm thấy tại địa phương đó tại các cửa hàng điện.

Ghi nhớ: Thiết bị tiếp hợp bản thân nó không phải là bộ biến đổi điện năng. Bạn phải chắc chắn rằng thiết bị bạn sử dụng có thể dùng các mức điện áp khác nhau (có thể là tự động hoặc phải qua một bộ chuyển điện áp). Nếu thiết bị không có tính năng này thì bạn phải sử dụng thêm bộ biến đổi điện áp.

Đối với máy vi tính, đầu CD/DVD, máy quay VIDEO cầm tay

May mắn là ngày nay các thiết bị có thể mang theo người thường có mức điện sử dụng phù hợp với hầu như mức sử dụng trên toàn thế giới. Bạn hãy kiểm tra trên nhãn của nhà sản xuất để biết nguồn điện vào như thế nào có thể được sử dụng. Điều này có thể áp dụng cho rất nhiều các máy quay số, trò chơi video cũng như là với các thiết bị điện tử khác.

Chúng được thiết kế để chỉ sử dụng ở những nơi có các thông số về điện như trên nhãn của thiết bị. Nhìn vào đó ta hiểu rằng thiết bị được thiết kế cho phép sử dụng trong một phạm vi điện áp với tần suất dòng điện khác nhau.

Trong ví dụ cụ thể ở trên thì thiết bị cho phép sử dụng ở mức điện áp từ 100 V đến 240 V và hoạt động ở hệ thống có tần suất là 50 Hz hoặc 60 Hz. Nó được thiết kế cho dòng điện xoay chiều (AC) (Giống như phần lớn các thiết bị, không được sử dụng dòng điện một chiều (DC), dòng điện một chiều hầu như ít có nhưng vẫn có thể còn ở 1 số nơi). Nếu thiết bị của bạn có dãn nhãn với các tham số trên, thì nó có thể sử dụng hầu như ở bất cứ đâu. Trong trường hợp này bạn chỉ cần một phích cắm tiếp hợp.

Nếu bạn phải sử dụng thiết bị khác không thuộc loại trên khi phải ra nước ngoài, thì tốt nhất bạn hãy mua một thiết bị cho phép sử dụng cả dòng điện 110V và 220V. Bạn cũng nên chắc chắn rằng mức điện áp chuyển đổi ở nơi bạn đến là phù hợp với thiết bị trước khi bạn sử dụng chúng. Bạn cũng nên mang theo các phích cắm tiếp hợp để có thể cắm vừa vào các ổ cắm ở nơi bạn đến.

Các loại phích cắm chính được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới sẽ được liệt kê dưới đây. Các nhãn (loại A, loại B…) sử dụng trong bài này chỉ là cách gọi của tác giả cho dễ nhận biết chứ không phải là tên chuẩn cho từng loại thiết bị vì tên này phụ thuộc vào các nhà sản xuất, mỗi nhà sản xuất khác nhau có thể đưa ra một tên gọi khác cho mỗi sản phẩm.

(Nguồn: ICON)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện