Sunday, 19/05/2024 | 12:43 GMT+7

Sử dụng các thiết bị dùng điện hiệu suất cao

01/12/2006

Do khoa học công nghệ ngày càng phát triển, nên ngày càng có nhiều thiết bị dùng điện mới trên thị trường với hiệu suất và tuổi thọ sử dụng điện được cải thiện, giá thành cao hơn những có thể chấp nhận được. Có thể tạm chia các thiết bị dùng điện thành 2 loại:

* Các thiết bị dùng điện dân dụng: được sử dụng phổ biến ở mọi nơi. Đó là đèn điện chiếu sáng, quạt, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, tủ đá, radio, video, tivi, máy giặt, máy nước nóng, máy hút bụi, nồi cơm điện, lò điện v.v... Đặc điểm chính của các thiết bị dùng điện này là sử dụng thường xuyên, do đó tiêu tốn một lượng điện năng rất lớn. Chính vì vậy, việc đầu tư nghiên cứu cải thiện hiệu suất sử dụng điện của các thiết bị này cần được quan tâm đúng mức.

* Các thiết bị dùng điện công nghiệp: Theo thống kê, các loại động cơ là thiết bị dùng điện chính ở khu vực sản xuất công nông nghiệp. Nhìn chung, đây là các loại động cơ có kết cấu đơn giản, rẻ tiền, chi phí quản lý vận hành thấp, nhưng hiệu suất và hệ số coi cũng thấp. Còn vợi cáo động cơ điện thế hệ mới đang bắt đầu thâm nhập thị trường, nhờ những cải tiến như: tăng tiết diện lõi thép, sử dụng các vật liệu từ ít tổn hao để làm lõi thép, dùng dây quấn có điện trở bé hơn và tiết diện lớn hơn, giám thiểu khe hở giữa roto và stato, rên đá cải thiện được hiệu suất sử dụng xấp xỉ 10%. Theo đánh giá của một số chuyên gia, mặc dù giá thành các loạt động cơ này tăng hơn 20%, nhưng nếu nhìn ở góc độ kinh tế kỹ thuật, sử dụng các loại động cơ thê hệ mới mang lại hiệu quả hơn.

Để thực hiện biện pháp sử dụng các thiết bị dùng điện có hiệu suất cao, cần lưu ý các công việc sau:

* Thường xuyên cấp nhật các thông tin mới về công nghệ chế tạo thiết bị dùng điện.

* Thực hiện chế độ kiểm định đánh giá chất lượng và hiệu suất sử dụng của các thiết bị dùng điện mới từ các nguồn sản xuất trong nước và nhập khẩu. Trên cơ sở đó, xây dựng cơ chế dán nhãn công nhận chất lượng cho các thiết bị dùng điện có hiệu suất sử dụng cao; đồng thời tổ chức thông tin tuyên truyền để giúp người sử dụng điện biết cách,chọn lựa và sử dụng các thiết bị dùng điện có hiệu suất cao.

* Trợ giúp khách hàng chấp nhận việc thay thế các thiết bị dùng điện cũ có hiệu suất thấp bằng các thiết bị dùng điện mới có hiệu suất cao hơn.

* Đưa ra chỉ tiêu hiệu suất kèm theo chế độ thưởng phạt để các nhà sản xuất thiết bị dùng điện phấn đấu thực hiện.

Giảm thiểu sự tiêu hao năng lượng điện vô ích:

Một số giải pháp tiêu biểu để giảm tiêu hao năng lượng điện vô ích thực hiện cho từng khu vực như sau:

Khu vực nhà ở: Ngoài biện pháp lựa chọn các thiết bị dùng điện có hiệu suất cao, hạn chế thời gian làm việc vô ích có ý nghĩa rất lớn đến lượng điện năng tiết kiệm được. Giải pháp cho mục tiêu này là sử dụng các thiết bất phụ trợ: tự động cắt điện khỏi thiết bị dùng điện theo một chế độ định trước (định thời gian, định không gian); lặp thêm các vỏ bọc để giảm thất thoát nhiệt từ các hệ thống trữ nhiệt; sử dụng các mô hình kiến trúc với hệ thống thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên, các lớp tường bao và cửa phải đủ kín để giảm thất thoát khi sử dụng hệ thống điều hòa nhiệt độ; định chế độ đặt theo từng mùa thích hợp cho hệ thống điều hòa nhiệt độ; hạn chế số lần đóng mở tủ lạnh, tủ đá, tủ kem; cắt bỏ thời gian chờ (stanby) của tivi, video; chuyển từ sử dụng bếp điện sáng bếp gai hóa lỏng; hệ thống chiếu sáng thiết kế đủ độ rọi cần thiết v.v...


Khu vực công cộng (công sở, trường học, bệnh viện, khách sạn, khu vui chơi giải trí v.v...): Ngoài các biện pháp nêu trên, ở khu vực này cần chú trọng đến khâu thiết kế công trình xây dựng sao cho tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên; thể chế hoá các qui định về xây dựng để hỗ trợ cho mục tiêu tiết kiệm năng lượng điện; hệ thống điều hòa nhiệt độ hạn chế sử dụng loại điều hòa cục bộ, nên dùng loại điều hòa trung tâm.

Khu vực công nghiệp: Các biện pháp ở khu vực này rất đa dạng tùy vào từng quá trình công nghệ, có thể kể điển hình một vài dạng như:

Đối với động cơ: Giữ đúng lịch bảo hành – Tránh chạy không tải, non tải, thường xuyên khởi động - Lắp tụ bù.
Đối với hệ thống lạnh: Bảo trì đúng qui định - Bảo ôn - Tích trữ lạnh - Cân bằng phụ tải trong hệ thống điều hòa không khí - Thay hệ thống điều hòa cục bộ bằng hệ thống điều hòa trung tâm - Phân cấp máy lạnh.
Đối với hệ thống khí nén: Chọn máy nén thích hợp - Hạn chế rò rỉ - Vận hành tối ưu.
Đối với hệ thống chiếu sáng: Sử dụng thiết bị định giờ, không chế cường độ sáng - Dùng chao đèn để phát huy khả năng phản xạ - Chiếu sáng không đồng đều theo từng khu vực khác nhau - Tận dụng ánh sáng tự nhiên - Thường xuyên bảo trì, chống bụi bặm.

Tích trữ năng lượng

Đây là biện pháp tận dụng nguồn điện năng sản xuất từ những dạng nguyên liệu rẻ tiền và dư thừa trong giờ thấp điểm, để đưa vào sử dụng trong giờ cao điểm, góp phần làm thấp điểm đồ thị phụ tải và giảm bớt nhu cầu công suất trong giờ cao điểm. Một số dạng tích trữ năng lượng phổ biến như:
- Tích nhiệt cho kho trữ nhiệt (nóng và lạnh) để phục vụ cho nhu cầu điều hòa nhiệt độ và một số công đoạn của quá trình sản xuất.
- Tích trữ nước cho nhu cầu sinh hoạt, và cá biệt có trường hợp để tạo thủy điện nhân tạo.

(Nguồn: TCĐL)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện