Monday, 20/05/2024 | 14:26 GMT+7

Tiết kiệm điện, phải từ nhận thức

13/10/2008

Công ty CP gạch Đồng Tâm là một trong số ít các doanh nghiệp trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc tiêu thụ lượng điện năng lớn nhất, bình quân hơn 2 triệu kWh/tháng. Trong giá thành sản phẩm, giá trị điện năng chiếm tỷ trọng khá cao, vì vậy, lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến việc cải tiến dây chuyền công nghệ, tận dụng các nguồn năng lượng khác vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty quan tâm xây dựng và tạo thói quen tiết kiệm điện từ ý thức của mỗi công nhân.

Công ty lắp các thiết bị đo đếm điện ở từng bộ phận quản lý và xây dựng các định mức tiêu dùng điện cho từng khâu công việc nhằm tránh tình trạng các thiết bị, máy móc hoạt động không tải hoặc các bóng đèn bật sáng không hữu dụng. Đồng thời mua sắm mới hoặc thay thế các thiết bị cũ, thiết bị không đồng bộ, tiêu tốn nhiều điện năng bằng các thiết bị công nghệ mới tiêu thụ ít năng lượng. Về công nghệ sản xuất, công ty đã thay thế dần một số thiết bị không đồng bộ, lắp đặt các tụ bù cos  và các biến tốc ở một số máy cơ để giảm lượng điện tiêu thụ.

Trước đây, công ty lắp đặt khoảng 600 bóng đèn sợi đốt, công suất mỗi bóng 250W, nay thay thế trên 300 bóng đèn compact, loại 25-50W, vẫn bảo đảm ánh sáng công nghệ trong các ca đêm. Đối với các ca sản xuất ban ngày, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và thông mát bằng gió trời. Hằng tháng, công ty nhận được nhiều sáng kiến từ công nhân gửi đến, trong đó có một số sáng kiến tiết kiệm điện được áp dụng. Đáng kể nhất là sáng kiến tận dụng hơi nóng thải ra từ lò nung, qua ống dẫn chuyển đến sấy sản phẩm thô mà trước đây phải sấy bằng điện trở.

Hệ thống giảm nhiệt sử dụng 3 máy nén lạnh dùng điện, nay được thay thế bằng thông gió tự nhiên. Tất cả các mô-tơ lớn không hoạt động trong giờ cao điểm, các phòng làm việc được thông gió tự nhiên hoặc dùng quạt điện thay cho việc dùng máy điều hòa, không bật đèn khi ánh sáng tự nhiên đủ độ sáng. Ngay cả giờ ăn, giờ nghỉ giữa ca cũng được bố trí lệch so với giờ cao điểm để không phải trả tiền điện cao. Công ty có khen thưởng cho những sáng kiến tiết kiệm điện mang lại hiệu quả. Từ đầu năm 2008 đến nay, thông qua một số biện pháp tiết kiệm điện hữu hiệu, công ty đã tiết kiệm 10-15% lượng điện sử dụng hằng tháng, làm lợi cho công ty mỗi tháng từ 200 đến 300 triệu đồng.

Sử dụng các công nghệ tiêu tốn ít điện năng nhất là giải pháp quan trọng, nhưng không phải đơn vị nào cũng có đủ khả năng tài chính để đổi mới công nghệ. Do vậy, tiết kiệm điện phụ thuộc rất lớn vào ý thức con người. Làm thay đổi nhận thức của cán bộ, công nhân trong việc tiết kiệm điện và mang lại hiệu quả như Công ty CP gạch Đồng Tâm rất đáng biểu dương và nhân rộng.

Đức Thịnh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện