Sunday, 19/05/2024 | 11:33 GMT+7

Các giải pháp tiết kiệm điện

14/05/2009

Những năm qua, chương trình tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng ở nước ta mới chỉ bước đầu được nghiên cứu, triển khai. Tập đoàn Điện lực Việt nam (EVN) đã chủ động đề ra kế hoạch cụ thể hàng năm về các quy định và chính sách cụ thể trong việc khuyến khích sử dụng các thiết bị gia đình (bếp điện, tủ lạnh, điều hòa...) tiết kiệm điện, có hiệu suất cao.

Tuy nhiên, công tác quản lý thị trường nhằm chống các loại hàng nhập lậu có chất lượng xấu, tiêu thụ điện lớn còn hạn chế; chính sách giá điện chưa thật sự thúc đẩy hộ dùng điện sinh hoạt thực hiện tiết kiệm điện, nhất là với hộ gia đình có mức thu nhập khá; công tác tuyên truyền tiết kiệm điện chưa thường xuyên và hình thức chưa phong phú; chưa thực hiện các biện pháp về hành chính để chống lãng phí điện (xử phạt hành chính, giao định mức sử dụng điện và thực hiện cấp ngân sách chi cho điện tiêu dùng các công sở nhà nước theo định mức giao).

Qua khảo sát cho thấy việc dùng điện còn nhiều lãng phí, trong khi đó nhiều cơ quan, nhà hàng, khách sạn dùng điện trang trí, quảng cáo mới 5 giờ chiều đã bật đèn quảng cáo, nhiều hộ gia đình dùng điện quá lớn, tiền điện thanh toán từ 5-12 triệu đồng/tháng. Đã đến lúc phải đặt vấn đề có tính cấp bách và tập trung công tác thực hành tiết kiệm và chống lãng phí điện năng.

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 19/2005/CT-TTg về việc thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm trong sử dụng điện. Để tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh điện năng, EVN đã xây dựng chương trình giảm tỉ lệ tổn thất điện năng từ 0,2-0,3 %/ năm để đến năm 2010 tỉ lệ tổn thất điện năng của toàn EVN giảm xuống dưới 10%. Thực hiện nghiêm các định mức suất tiêu hao nhiên liệu (than, dầu, khí/ kWh), gắn liền với việc thưởng phạt đối với các đơn vị thực hiện đạt và không đạt chỉ tiêu quy định.

Từ cơ quan EVN đến các nhà máy điện, công ty truyền tải, công ty Điện lực, chi nhánh điện phải thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm trong sử dụng điện theo văn bản số 4144/CV-EVN-KD&ĐNT của Thủ tướng Chính phủ kêu gọi sự hợp tác của người dân trong chiến dịch tắt bớt đèn không cần thiết trong vòng 5 phút từ 20g45 mỗi ngày. Ngoài ra, người dân nên tắt máy điều hòa nhiệt độ 1 giờ/ngày trong giờ ăn trưa và các hộ dân tắt một bóng đèn trong 1giờ/ngày.

Phát triển hoạt động kiểm toán năng lượng, đo lường, đánh giá tiềm năng tiết kiệm điện và đề xuất các biện pháp giảm suất tiêu hao điện năng trong các doanh nghiệp, siêu thị, tòa nhà cao tầng. Kết quả, kiểm toán năng lượng tại một số xí nghiệp, khách sạn cho thấy, nếu các đơn vị này thực hiện các biện pháp thông qua kiểm toán năng lượng sẽ tiết kiệm điện ít nhất là 10% (có doanh nghiệp tiết kiệm  được 30-40%) lượng điện năng tiêu thụ bằng các biện pháp không tốn kém nhiều kinh phí, như: thay các bóng đèn tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị điện hợp lý, thay đổi thói quen sử dụng điện, trang bị các thiết bị tự động điều khiển động cơ điện. Hiện nay, Bộ Công Thương đang triển khai chương trình kiểm toán năng lượng cho các cơ quan, trụ sở, khách sạn... Chương trình này nhằm giúp khách hàng sử dụng điện tìm ra những khâu sử dụng điện chưa hợp lý, lãng phí và hỗ trợ đầu tư thay đổi dây truyền công nghệ theo các kiến nghị sau khi kiểm toán, giúp khách hàng tiết kiệm điện.

(Nguồn: PC3)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện