Saturday, 18/05/2024 | 18:53 GMT+7

Dẫn điện bằng tóc

16/09/2009

Một loại pin mới sử dụng vật liệu làm từ tóc người có thể giúp cho điện năng lượng mặt trời trở nên phổ biến hơn trên thế giới. Tác giả của phát minh này là một thanh niên 18 tuổi, người Nepal.

Milan Karki, tác giả của ý tưởng, cho biết, chất hắc tố có trong tóc có thể thay thế các silicon trong việc dẫn điện. Khi đó, giá thành của các tấm pin mặt trời sẽ giảm đi rất nhiều, những người dân nghèo có thể tiếp cận nguồn năng lượng tái tạo.

Các tấm pin thử nghiệm của Karki cung cấp nguồn điện 9V và có giá khoảng 23 bảng. Karki cho biết, nếu được thương mại hóa, giá thành của sản phẩm sẽ còn một nửa, thậm chí, giảm xuống còn một phần tư. Với công suất 18W, pin mặt trời của Karki có thể sạc điện cho pin điện thoại hoặc dùng vào việc thắp sáng.

Karki đam mê năng lượng điện từ khi còn nhỏ, sống tại ngôi làng cách xa thủ đô Katmandu. Ban đầu, Karki tìm nguồn năng lượng điện từ nước, nhưng giá thành của phương pháp này đắt và không hiệu quả.

Nepal là một quốc gia nghèo, các hộ dân sống tại vùng nông thôn nước này thường bị cắt điện khoảng 16 giờ mỗi ngày. Đó là lý do thôi thúc Karki tìm hiểu về năng lượng mặt trời. Karki đã rất may mắn khi được gia đình quyết tâm gửi lên thủ đô để học tập. Giờ đây, Karki được coi là Thomas Edison của dân làng.

Karki cho biết, dân làng của anh còn sống trong điều kiện của "thời kỳ đồ đá". "Dân làng tôi vốn mê tín nhưng họ sẽ tin vào sức mạnh của khoa học", Karki nói.

Dưới đây là một số hình ảnh liên quan đến phát minh của Karki:

Karki thuyết trình về phát minh trong một cửa hàng cắt tóc ở làng của anh.

Mạch điện pin mặt trời của Karki sử dụng tóc thay vì các tấm silicon đắt tiền.

Điện từ tấm pin mặt trời có thể dùng để sạc điện thoại hoặc thắp sáng.

Máy đo điện cho thấy, pin mặt trời của Karki có thể tạo ra hiệu điện thế 8,98 V.

(Nguồn: Báo Đất Việt)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện