Saturday, 18/05/2024 | 22:53 GMT+7

Giải pháp kỹ thuật tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà

29/04/2010

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà có thể đạt từ 30-35%. Trên thực tế, rất ít tòa nhà tận dụng được hết tiềm năng này, thay vào đó, năng lượng tiêu thụ cho khu vực các tòa nhà, đặc biệt là các công trình nhà ở và công trình công cộng cao tầng còn rất cao.

Theo tính toán của Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật Phần Lan công bố tại Hội thảo Vietaudit 2 (ngày 16/3/2010), tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà có thể đạt từ 30-35%. Trên thực tế, rất ít tòa nhà tận dụng được hết tiềm năng này, thay vào đó, năng lượng tiêu thụ cho khu vực các tòa nhà, đặc biệt là các công trình nhà ở và công trình công cộng cao tầng còn rất cao.

 

Trước thực trạng trên, năm 2009, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng (TKNL) Hà Nội đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng và kiểm toán chi tiết năng lượng tại 30 tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại trên địa bàn Thành phố. Từ thực tiễn đánh giá các chuyên gia đã rút ra những giải pháp kỹ thuật nhằm TKNL trong các tòa nhà và ứng dụng trực tiếp trên một số công trình tiêu biểu.  Dưới đây là giải pháp TKNL đối với một số hệ thống chính  trong tòa nhà:

 

Hệ  thống điều hòa không khí

 

Điều hòa không khí là hệ thống tiêu thụ năng lượng lớn nhất trong các tòa nhà, chiếm từ 40 – 60% tổng năng lượng tiêu thụ.

 

Tòa nhà Ocean Park.jpg


Tòa nhà Ocean Park đoạt giải nhất tại cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng do Sở CT Hà Nội tổ chức 2009

Thông thường, các công trình xây dựng lớn hiện nay sử dụng 3 loại hệ thống điều hòa chính bao gồm:  Hệ thống điều hòa không khí trung tâm giải nhiệt nước, hệ thống điều hòa không khí trung tâm giải nhiệt gió và điều hòa cục bộ.

 

Đối với hệ thống điều hòa không khí trung tâm giải nhiệt nước giải pháp TKNL là lắp biến tần điều khiển công suất bơm phù hợp với áp suất đường ống nước lạnh, lắp bộ khởi động mềm nhằm tăng hiệu quả khi động cơ khởi động và lắp biến tần điều khiển công suất quạt theo nhiệt độ nước giải nhiệt ở đầu vào. Hiện tại, các giải pháp TLNL ở hệ thống điều hòa này đang được áp dụng khá phổ biến tại các tòa nhà lớn trên địa bàn TP Hà Nội như tòa nhà Vincom City Towers, FTC Tungshing, Tràng Tiền Plaza.

 

Đối với hệ thống điều hòa không khí trung tâm giải nhiệt gió giải pháp TKNL chỉ áp dụng với bộ phận bơm nước lạnh. Một số tòa nhà sử dụng hệ thống điều hòa này như: M- hotel, Appletree.

 

Đối với điều hòa cục bộ phải bảo dưỡng định kỳ và lắp đặt đúng kỹ thuật, sử dụng thiết bị tiết kiệm như Aomo, chọn mua loại điều hòa có hiệu suất cao hoặc có máy nén được điều khiển bằng biến tần có cảm biến phát hiện người và được lập trình theo thời gian (tiết kiệm được 20- 30% so với loại thường). Một số tòa nhà đang áp dụng như Vườn thủ đô, khách sạn Kim Liên, khách sạn Bảo Sơn.

 

Hệ  thống chiếu sáng

 

Chiếu sáng chiếm khoảng 15- 20% năng lượng tiêu thụ trong một tòa nhà, do vậy TKNL cho hệ thống chiếu sáng là vấn đề đặt ra thứ 2 sau hệ thống điều hòa không khí. Tuy nhiên, khi thực hiện các biện pháp TKNL cho hệ thống chiếu sáng phải đảm bảo các yêu cầu như đảm bảo tiện nghi thị giác cho người sử dụng, cung cấp ánh sáng đúng nơi, đúng lúc và vừa đủ.

 

khách sạn Sheraton Hà Nội.jpg


Thay thế  đèn sợi đốt bằng đèn Compact có thể tiết kiệm đến 80% điện năng tiêu thụ


Giải pháp  đầu tiên được nghĩ đến nhằm đem lại hiệu quả TKNL từ hệ thống chiếu sáng trong các tòa nhà là đầu tư thiết bị như  sử dụng các loại bóng hiệu suất cao TKNL, thay thế  đèn sợi đốt bằng đèn Compact có thể tiết kiệm đến 80% điện năng tiêu thụ hay lựa chọn sử dụng các loại chao đèn có hiệu suất phát quang cao.

 

Ngoài ra, việc sử dụng điều khiển tự động hệ  thống chiếu sáng cũng được các chuyên gia khuyến khích áp dụng.

 

Hệ  thống thang máy

 

Thang máy  ở chế độ chờ vẫn tiêu hao một lượng điện năng nhất định vì vậy nên cắt giảm bớt số thang máy hoạt động vào những thời điểm cụ thể, ngưng hoạt động thang máy sau giờ làm việc hoặc khi không có người sử dụng.

 

thangcuon.jpg


Đối với hệ thống thang cuốn nên lắp  đặt thiết bị Powerboss để điều khiển công suất động cơ theo phụ tải


Sử dụng loại thang máy có lắp biến tần giúp chạy êm và TKNL. Đối với hệ thống thang cuốn nên lắp  đặt thiết bị Powerboss để điều khiển công suất động cơ theo phụ tải, lắp cảm biến điều khiển tự động giúp thang cuốn chỉ sử dụng khi có người đi vào.

 

Hệ  thống sử dụng nước

 

Đa số các tòa nhà dạng khách sạn đều sử dụng hệ thống đun nước nóng Bioler bằng nhiên liệu dầu. Các tòa nhà dạng này có thể lắp biến tần để điều khiển công suất bơm theo nhiệt độ (đã được áp dụng tại khách sạn Melia); lắp đặt bộ hâm nước trước khi đưa nước vào buồng đốt bằng cách tận dụng nhiệt khói thải (đã được áp dụng tại khách sạn Bảo Sơn) hoặc lắp đặt thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

 

Mỗi ngày các tòa nhà tiêu tốn rất nhiều nước, để giảm bớt lượng nước tiêu hao nên lắp đặt điều khiển tự động cho hệ thống bơm nước, sử dụng vòi nước có cảm biến tự động tại các chậu rửa, sử dụng bồn cầu có chế độ tiết kiệm nước, sử dụng thiết bị khởi động mềm điều khiển cho bơm nhằm tăng tuổi thọ động cơ và tránh ảnh hưởng tới nguồn cấp khi bơm khởi động (hiện tại khách sạn Melia Hà Nội đã áp dụng bộ khởi động mềm cho bơm nước sinh hoạt 45 KW).

 

Thiết bị văn phòng

 

Biết cách sử dụng hợp l‎ý có thể tiết kiệm điện đáng kể cho thiết bị văn phòng: tắt hẳn các thiết bị khi không có nhu cầu sử dụng, đặt chế độ chờ hoặc nhấn nút TKNL khi ngừng sử dụng trong thời gian ngắn. Nên chọn mua những thiết bị thế hệ mới có tính năng TKNL. Chú ‎ý không lắp đặt thiết bị ở gần cửa sổ, nơi nhiều bụi.

 

Cuối cùng, các chuyên gia khuyến khích lắp đặt hệ thống quản l‎ ý tòa nhà (BMS) nhằm điều khiển, theo dõi, quản l‎ ý hoạt động của tất cả các thiết bị điện, cơ trong tòa nhà bằng máy tính. Hệ thống này hiện nay đã được sử dụng tại một số tòa nhà hiện đại như Vincom City Towers, Trung tâm hội nghị quốc gia.


Trần Liễu 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện