Thursday, 28/03/2024 | 22:36 GMT+7

Công bố Công cụ 2050 Calculator4NDC phiên bản cập nhật nhất cho lĩnh vực năng lượng

10/03/2021

Công cụ 2050 Calculator4NDC được sử dụng tại hơn 60 quốc gia, phục vụ tính toán và xây dựng các kịch bản thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Chiều ngày 20/12/2021, hội thảo công bố kết quả xây dựng Công cụ 2050 Calculator4NDC cho lĩnh vực năng lượng Việt Nam được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại diện đến từ các Bộ: Công Thương, Kế hoạch đầu tư, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Xây dựng; đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, hiệp hội ngành công nghiệp và năng lượng, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế… Về phía đối tác có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Vương quốc Anh và Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh. 

Phát biểu khai mạc, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết theo nội dung của Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) Việt Nam đã cam kết giảm 9% phát thải khí nhà kính bằng nguồn lực trong nước và 27% khi có sự hỗ trợ quốc tế. Mới đây nhất, tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. 

Theo ông Trịnh Quốc Vũ , Chiến lược về biến đổi khí hậu đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố trong năm 2022. "Đây là nỗ lực lớn của các Bộ, trong đó có Bộ Công Thương, trong việc cụ thể hóa hành động và lộ trình hướng đến phát thải ròng bằng 0 trong ba thập kỷ tới", ông Tăng Thế Hùng cho biết.

Đại diện Bộ Công Thương đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam trong các hoạt động nhằm xây dựng và nâng cấp phiên bản mới nhất của Công cụ 2050 Calculator4NDC. 

Công cụ 2050 Calculator4NDC là phiên bản cập nhật mới nhất, được đánh giá là trực quan, dễ sử dụng và hữu dụng trong việc xây dựng, đo lường và giám sát các hoạt động thực hiện NDC. Ảnh chụp màn hình hội thảo.

Hoạt động thực hiện và nâng cấp Calculator 2050 phục vụ tính toán và xây dựng kịch bản thực hiện Đánh giá do quốc gia tự quyết định (NDC) trong lĩnh vực năng lượng thuộc khuôn khổ Chương trình năng lượng phát thải thấp khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020-2022 (Low carbon energy program-LCEP) do Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Năng lượng, Thương mại và Chiến lược công nghiệp Vương quốc Anh.

Đáp lời, đại diện lâm thời Đại sứ quán Anh tại Việt Nam ông David McNaught khẳng định Anh Quốc sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia trong việc đạt được các mục tiêu về giảm phát thải khí nhà kính. Đại diện Đại sứ quán Anh đánh giá cao sự cam kết của Việt Nam về đưa phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26. 

Ông David McNaught cũng cho biết giảm phát thải toàn cầu “là con đường dài, và cần sự hành động của tất cả các quốc gia”. “Để thúc đẩy các hành động, Anh cam kết ủng hộ 110 triệu bảng Anh (tương đương 145,3 triệu USD) vào Quỹ ứng phó biến đổi khí hậu phối hợp cùng với Ngân hàng phát triển châu Á, nhằm mục đích hỗ trợ các dự án về năng lượng tái tạo, giao thông và hạ tầng carbon thấp”, ông McNaught chia sẻ. 

Minh họa mô hình Calculator2050.

Được biết, bộ Công cụ 2050 Calculator4NDC là phiên bản cập nhật mới nhất, giúp các nhà hoạch định chính sách, cơ quan nghiên cứu, chuyên gia… khám phá con đường carbon thấp và thu hút các bên liên quan tham gia thảo luận. Ngoài tính trực quan, dễ sử dụng, đặc điểm nổi bật của bộ Công cụ là tính minh bạch do được phát triển trên Excel với giả định công khai và các tính toán mở. Công cụ hiện đang được 62 quốc gia và vùng lãnh thổ phát triển và sử dụng. 

Tại Việt Nam, phiên bản đầu tiên của Calculator4NDC đã được phát triển và công bố từ năm 2014. Phiên bản nâng cấp 2016 bổ sung các nội dung cập nhật về chính sách, xây dựng thêm module chi phí và chia tách nhu cầu sử dụng năng lượng cho lĩnh vực công nghiệp và hộ gia đình. Lần bổ sung mới nhất năm 2021 được thực hiện nhằm cập nhật các mục tiêu NDC mới, hỗ trợ xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện NDC; đồng thời giám sát kết quả giảm phát thải của các lĩnh vực sử dụng năng lượng chính. 

Trên cơ sở đó, Công cụ 2050 Calculator4NDC đã được nâng cấp các nội dung liên quan đến phương pháp luận; chia tách nhóm, ngành tiêu thụ năng lượng; bổ sung các công nghệ sử dụng, cung cấp, chuyển hóa năng lượng mới. Đồng thời, cung cấp các tài liệu mô tả các lựa chọn chi tiết hơn, và bổ sung nội dung quan trọng về chính sách, xu hướng công nghệ và chi phí. 

Một số tính năng của công cụ.

Tại Hội thảo, các khách mời đã được xem phần giới thiệu và trình diễn thử nghiệm một số tính năng của bộ Công cụ. Ấn tượng ban đầu cho thấy tính trực quan, dễ sử dụng khi các số liệu giả định trên các kịch bản phát thải khác nhau được thể hiện dễ hiểu trên các loại đồ thị, với phần chú giải chi tiết và công thức minh bạch. Các hoạt động nhằm giảm phát thải trong các lĩnh vực, tiểu lĩnh vực sử dụng năng lượng cũng được minh họa cùng chi phí ước lượng giúp người xem dễ dàng đưa ra các quyết định hành động hơn. 

Các khách mời đánh giá cao về tính hữu dụng của Công cụ 2050 Calculator4NDC và mong chờ được khám phá trong thời gian sớm nhất. 

Được biết các hoạt động kỹ thuật đã hoàn thành, bản cập nhật dành cho chuyên gia sẽ được cung cấp dưới dạng Excel. Bản cập nhật dành cho mọi đối tượng sẽ sớm được công bố rộng rãi trên website: https://tietkiemnangluong.com.vn/

Giang Nguyễn


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện