Tuesday, 14/05/2024 | 13:44 GMT+7

Lạng Sơn tiết kiệm trên 4,2 triệu kWh điện

10/12/2011

4,2 triệu kWh là lượng điện được toàn tỉnh Lạng Sơn tiết kiệm được trong 10 tháng đầu năm 2011

Là một tỉnh miền núi phía Đông Bắc của nước ta, Lạng Sơn là một trong những tỉnh gặp nhiều khó khăn trong công tác đưa lưới điện về nông thôn. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, đến thời điểm hiện tại, 100% số xã của Lạng Sơn đã có điện lưới quốc gia với khoảng 160.277 khách hàng trên địa bàn 10 huyện, thành phố của tỉnh.

Song song với việc “phổ cập” lưới điện nông thôn đến tất cả các xã thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn, công tác tiết kiệm điện cũng là một trong những trọng tâm được Lạng Sơn thực hiện thời gian qua. Cụ thể, nhằm thực hiện các Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Công Thương về công tác tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện, điều hành cung ứng điện trên địa bàn tỉnh. Với ban chỉ đạo này, một loạt hoạt động đã được triển khai để đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm điện. Cụ thể, một phương án cung cấp điện đã được xây dựng và phê duyệt trên nguyên tắc không vượt quá công suất và sản lượng được phân bố; Đảm bảo theo đúng thứ tự khách hàng ưu tiên và đảm bảo tính đến yếu tố thời vụ và thời gian diễn ra các sự kiện chính trị xã hội. Bên cạnh đó, các khách hàng sản xuất lớn cũng được thường xuyên kiểm tra và yêu cầu thực hiện nghiêm túc biểu đồ phụ tải đã đăng ký.

5bebf6fcb_lang_son_2.jpg
 
4,2 triệu kWh là lượng điện được toàn tỉnh Lạng Sơn tiết kiệm được trong 10 tháng đầu năm 2011

Cùng với việc điều hành cung ứng điện, thực hiện đúng Thông tư số 111/TTLT/BTC-BCT về việc hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện đối với các cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp công lập, Ban chỉ đạo đã triển khai thực hiện việc đăng ký kế hoạch sử dụng điện của các đơn vị hành chính sự nghiệp sử dụng kinh phí nhà nước cấp trên địa bàn tỉnh và thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng của cơ quan so với sản lượng điện sử dụng bình thường. Tính đến cuối tháng 8 đã có 150 đơn vị hành chính sự nghiệp đăng ký phương án sử dụng điện tiết kiệm năm 2011 với rất nhiều những biện pháp được triển khai như: Tắt tất cả các thiết bị điện khi ra khỏi phòng hoặc hết giờ làm; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và thông gió tự nhiên; Giảm 50% lượng đèn chiếu sáng, sử dụng điều hòa ở chế độ làm mát từ 250 trở lên; Trong phạm vi dự toán ngân sách được giao chỉ thực hiện mua bong đèn huỳnh quang hiệu suất cao T8, T5, đèn compact và các thiết bị được chứng nhận là tiết kiệm điện để sử dụng...

Riêng với khối văn phòng, trụ sở cơ quan công ty điện lực và các đơn vị trực thuộc, quy định tiết kiệm điện tại các cơ quan và đơn vị trực thuộc đã được ban hành với yêu cầu tất cả các cán bộ công nhân viên trong cơ quan phải thực hiện tiết kiệm điện, có cam kết sử dụng điện tiết kiệm tại cơ quan cũng như gia đình; Giao chỉ tiêu về lượng điện năng phải tiết kiệm cho từng đơn vị để thực hiện...

Với một khối lượng điện năng tiêu thụ khổng lồ dành cho chiếu sáng công cộng, thời gian qua, chiếu sáng công cộng cũng là một trong những đối tượng trọng tâm nhằm thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện của Lạng Sơn. Theo đó, số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, vườn hoa công cộng, công viên đã được tiết giảm hợp lý nhằm hạn chế lượng điện sử dụng. Đồng thời, hệ thống lưới điện nông thôn đã được cải tạo, nâng cấp và bảo dưỡng thường xuyên nhằm giảm tổn thất điện năng khu vực này xuống 10 – 15%.

Cùng với những giải pháp kỹ thuật, Công ty Điện lực Lạng Sơn còn đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh với hàng trăm bài báo, chương trình phát thanh và truyền hình được thực hiện và phổ biến đến các đối tượng sử dụng điện. Bằng một loạt những giải pháp như vậy, sau 10 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh đã tiết kiệm được trên 4,2 triệu kWh điện, tương đương với gần 6 tỷ đồng.

Bằng nhiều những giải pháp triệt để, Lạng Sơn đã trở thành một trong những địa phương làm tốt công tác tiết kiệm điện trong 10 tháng đầu năm. Những giải pháp này sẽ được tiếp tục thực hiện trong thời gian tới nhằm đưa hoạt động tiết kiệm điện trở thành thói quen của các đối tượng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Theo VEN


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện