Tuesday, 07/05/2024 | 23:45 GMT+7

Saudi Arabia với chính sách đẩy mạnh hiệu quả năng lượng

01/05/2015

Saudi Arabia kỳ vọng sẽ tiết kiệm được 20% tiêu thụ năng lượng vào năm 2030 nhờ những chính sách mới về hiệu quả năng lượng được thiết kế nhằm hạn chế tiêu thụ trong nước, gây ảnh hưởng đến nguồn dầu cho xuất khẩu.

Saudi Arabia kỳ vọng sẽ tiết kiệm được 20% tiêu thụ năng lượng vào năm 2030 nhờ những chính sách mới về hiệu quả năng lượng được thiết kế nhằm hạn chế tiêu thụ trong nước, gây ảnh hưởng đến nguồn dầu cho xuất khẩu, Phó bộ trưởng Bộ Dầu mỏ nước này cho biết. 

“Tiêu thụ năng lượng trong nước của Saudi Arabia hiện đã lên tới 4,2 triệu thùng dầu một ngày, và có thể sẽ vượt ngưỡng 8 triệu thùng vào năm 2030 nếu chúng ta không nỗ lực hạn chế lượng lãng phí khủng khiếp hiện nay,” Hoàng tử Abdulaziz bin Salman phát biểu tại một Hội nghị.

Các chính sách về hiệu quả năng lượng sẽ giúp tiết kiệm đến 20% lượng tiêu thụ hiện nay, tương đương với 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, người kế tục ngai vàng của cha từ tháng Một năm nay.

Lâu nay, nguồn dầu mỏ dồi dào khiến người dân nước này tiêu thụ năng lượng một cách vô cùng thoải mái và lãng phí với giá rất rẻ. Nhưng cùng với đà gia tăng dân số, lượng tiêu thụ trên cũng tăng mạnh.

Điều này cũng xảy ra trong lĩnh vực công nghiệp khi các nhà sản xuất không mấy chú ý đến vấn đề tiết kiệm năng lượng. Trong dài hạn, thói quen tiêu dùng như vậy sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. Vì thế, chính quyền Saudi Arabia đang dự thảo đưa ra nhiều chính sách tiết kiệm năng lượng.

Đương nhiên, Chính phủ Saudi Arabia cũng có thể cắt giảm các khoản trợ giá và tăng giá nhiên liệu trong nước, song Hoàng tử Abdulaziz không cho rằng đó là những cách thức có thể đem lại hiệu ứng tích cực. Ngược lại, ông cho rằng: “Thách thức thực sự là chúng ta cần phải tăng cường hiệu quả năng lượng mà không cần phải tăng giá”.

Những điều luật được đưa ra trong những năm gần đây yêu cầu các hộ gia đình và doanh nghiệp lắp đặt hệ thống cách nhiệt và siết chặt tiêu chuẩn đối với điều hoà nhiệt độ. Một tiêu chuẩn mới về hiệu quả năng lượng dành cho xe hơi cũng sẽ được đưa vào thực thi vào tháng 1 năm 2016.

Mặt khác, chính quyền Saudi Arabia cũng đẩy mạnh hợp tác phát triển và ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng vào sản xuất, tiêu biểu là Chương trình Phát triển lần thứ 9 có sự phối hợp với General Electric được ký kết tháng 3 vừa qua.

Anh Tuấn (Theo Arabian Business)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện