Friday, 17/05/2024 | 08:42 GMT+7

Mỹ đầu tư 18 triệu đô-la vào quang điện

23/01/2016

Mỹ quyết định tiếp tục đầu tư 18 triệu đô để phát triển các giải pháp dự trữ năng lượng, nỗ lực đưa quang điện nhập lưới điện quốc gia

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã quyết định sẽ tạo thêm một sự thúc đẩy mạnh mẽ đối với sự phát triển và ứng dụng năng lượng tái tạo tại “đất nước tự do”. Phòng Năng Lượng Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch đầu tư 18 triệu đô-la thông qua 16 dự án nhằm hỗ trợ các giải pháp dự trữ năng lượng mặt trời và hơn thế nữa đó là thúc đẩy việc tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện công.

Hiện tại, quang điện chỉ chiếm 4% trong lưới điện quốc gia. Phần lớn nguyên nhân vì các nông trại điện mặt trời không thể thu quang năng 24/24 giờ trong khi nhu cầu sử dụng điện thì không bao giờ ngừng lại.

Austin Energy là một trong 6 nơi sẽ nhận được đầu tư từ Phòng Năng Lượng Hoa Kỳ để phát triển các giải pháp dự trữ năng lượng mặt trời.

Năng lượng tái tạo đang trên đà phát triển ở phạm vi toàn thế giới, tuy nhiên lại có một vấn đề khiến cho quang điện khó có thể được nhập vào lưới điện, đó là cách dự trữ. Thiếu khả năng lưu trữ điện để dùng trong những thời điểm khác như vào những ngày mưa, không có nắng, ban đêm, hay giờ cao điểm, làm cho việc sử dụng năng lượng tái tạo trở nên kém hấp dẫn.

David Danielson, Trợ lý thư kí phụ trách Năng Lượng Tái Tạo và Hiệu Quả Năng Lượng cho biết: “Chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngach trong ngành dự trữ năng lượng, pin quang điện và các công nghệ lưới điện thông minh trong năm 2015 và chúng tôi rất hy vọng rằng chúng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện những mục tiêu quốc gia về năng lượng sạch và chống biến đổi khí hậu trong những năm tới.”

Sơ đồ mô tả quá trình thu-nhận và xử lý-phân phối đối với năng lượng tái tạo

Các khoản đầu tư sẽ được tập trung vào nghiên cứu và phát triển phương pháp dự trữ quang năng, cũng chính là vấn đề mà mọi người thường gọi là “mảnh ghép còn thiếu trong bộ xếp hình.” Trao đổi với các phóng viên, Rhone Resch, Chủ tịch Hội Các Ngành Công nghiệp Năng Lượng Mặt Trời (SEIA) giải thích rằng dự trữ hiệu quả sẽ giúp quản lý lưới điện, giảm thiểu chi phí và bảo đảm rằng nhu cầu sử dụng điện được đáp ứng trong bất kì điều kiện nào, vì thế giúp xây dựng ngành năng lượng Mỹ trở thành một ngành độc lập, có thể tự cung cấp.

 Thanh Thảo (Theo inhabitat.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện