Friday, 26/04/2024 | 11:41 GMT+7

Tổng công ty May 10 - Doanh nghiệp điển hình về tiết kiệm điện

25/07/2022

Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp, Tổng công ty May 10 đã đạt tỷ lệ tiết kiệm năng lượng hàng năm tăng từ 5% (năm 2016) lên 12% (năm 2020).

Tổng công ty May 10 là một doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các mặt hàng may mặc cao cấp có bề dày truyền thống lâu đời nhất Việt Nam. Từ nhiệm vụ phục vụ quân đội là chính, đến nay, Tổng công ty May 10 đã mở rộng các mặt hàng may mặc, không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu sang nhiều thị trường uy tín trên thế giới. 
Dây chuyền may veston của May 10 tại Hưng Hà, Thái Bình.
Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh doanh, trong những năm qua, Tổng công ty May 10 đã và đang áp dụng những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Điển hình, phải kể đến sự chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị tiết kiệm điện nhằm giảm bớt chi phi phí vận hành cho doanh nghiệp.
Cụ thể, doanh nghiệp đã cải tạo, thay thế hệ thống đèn huỳnh quang T5, T8, T10 bằng đèn led và đèn led máng công nghiệp giúp tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể. Trong đó, một vài nổi bật như: xí nghiệp Veston Hà Nội tiết kiệm 66,67% (năm 2017); xí nghiệp Sơ mi Hà Nội tiết kiệm 58% (năm 2017); xí nghiệp may Thái Hà tiết kiệm được 64,5% (năm 20199); siêu thị M10 mart tiết kiệm 43% (năm 2019).
Ngoài ra, khi xây dựng và cải tạo các công trình mới, Tổng công ty đã chú trọng lắp đặt nhiều cửa kính, cửa sổ, tạo nhiều ánh sáng tự nhiên. Tại các phòng làm việc, phải đảm bảo độ chiếu sáng đạt từ 300 - 400 Lux. Vì vậy, trong những ngày nắng, ánh sáng ngoài trời lên tới 10.000 - 66.000 Lux, Tổng công ty rất ít khi phải sử dụng ánh sáng điện, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Trong các phân xưởng, Tổng công ty còn phân chia công tắc điều khiển đèn chiếu sáng thành các cụm nhỏ để dễ bật tắt khi cần thiết và khi có ít người đi làm.
Đi đôi với việc thay thế hệ thống đèn chiếu sáng, từ năm 2016 đến nay, Tổng công ty May 10 đã đầu tư 100% động cơ Servo thay thế cho động cơ ly hợp, giúp tiết kiệm 20% lượng điện năng tiêu . Ngoài ra, Tổng công ty còn đầu tư hệ thống làm mát dạng Tunnel (hệ thống quạt thông gió và làm mát bằng hơi nước) có hiệu suất làm mát cao, giúp hạn chế sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc tiết kiệm điện năng và đảm bảo sức khỏe cho công nhân.
Ông Phạm Văn Thuần - phó phòng cơ điện cho biết: “Việc áp dụng công nghệ tự động với động cơ bước và động cơ Servo thay cho các động cơ thường đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm lượng điện năng đáng kể và tăng năng suất lao động
Trụ sở chính Tổng công ty May 10 tại phường Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội.
Trong 5 năm gần đây, tại trụ sở chính, Tổng công ty May 10 đã thay thế nồi hơi than 3 tấn và hệ thống xử lý khói công nghệ cũ bằng hệ thống mới với công nghệ sử dụng biến tần điều khiển, không chỉ giúp tiết kiệm 17,4% năng lượng (năm 2016-2017), mà còn giúp tăng hiệu quả sản xuất, tăng tuổi thọ thiết bị, giảm lượng khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.
Đồng thời, biện pháp này cũng được áp dụng tại một số xí nghiệp như xí nghiệp Sơ mi Hà Nội, xí nghiệp may Thái Hà, xí nghiệp may Vị Hoàng. Tại đây, doanh nghiệp thay thế đường hơi công nghệ cũ bằng đường hơi mới. Sử dụng nồi hơi điện tại các khu vực sử dụng hơi cục bộ thay thế cho việc phải dẫn hơi từ lò hơi đốt than ở khoảng cách xa gây thất thoát hơi nóng.
Một trong những biện pháp khác giúp doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng chính là việc triển khai hệ thống quản lý sản xuất janet của Nhật Bản để phân tích về hoạt động thiết bị, thời gian máy hoạt động, thời gian ngừng nghỉ, thời gian hỏng hóc sửa chữa, đo đếm tốc độ động cơ để cân bằng chuyền, tăng năng suất lao động và tiết kiệm năng lượng.
Ngoài những pháp biện nhằm tiết kiệm năng lượng, Tổng công ty May 10 luôn chú trọng đến các vấn đề bảo vệ môi trường. Là doanh nghiệp sản xuất lớn với lượng xả thải cao, công ty đã chú trọng cải tạo nâng cao hệ thống xử lý khói thải nồi hơi, đảm bảo khí thải, bụi, các chất vô cơ đạt quy chuẩn. Đồng thời, xây xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp và hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trung tâm sử dụng công nghệ vi sinh và công nghiệp.
Việc kết hợp đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng nêu trên đã giúp Tổng công ty may 10 giảm thiểu đáng kể mức độ tiêu thụ năng lượng, góp phần giảm thiểu phát thải CO2 chống biến đổi khí hậu.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, ngành công nghiệp hiện chiếm 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc với tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 30-35%. Vì thế, việc các doanh nghiệp sản xuất tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tố Quyên
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện