Sunday, 28/04/2024 | 16:03 GMT+7

Để 356 ngày “Tiết kiệm điện” trở thành thói quen

04/04/2023

Hiện nay tại việc hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, áp dụng các mô hình sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo... đã thực sự lan tỏa sâu rộng từ khu vực thành thị đến nông thôn, hay chính trong bản thân mỗi gia đình, người dân

Chúng tôi đến thăm mô hình tiết kiệm điện của gia đình ông Phan Trí, ở phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; đây được xem là một trong những hộ dân tiên phong trong triển khai mô hình sử dụng điện tiết kiệm.
Tuyên truyền sâu rộng sử dụng điện trong học sinh.
Ông Trí cho biết, gia đình có diện tích trên 5 sào trồng hoa cúc, trước đây mỗi tháng ông phải chi trả từ 1,5 - 2 triệu đồng tiền điện. Tuy nhiên từ khi lắp đặt hệ thống bóng đèn Led thay thế hệ thống bóng đèn Compact để chong đèn trồng hoa cúc, gia đình ông đã tiết kiệm được 50% chi phí tiền điện. Không chỉ tiết kiệm điện việc áp dụng đèn Led cũng tăng thêm khả năng sinh trưởng, phát triển cho hoa. Ông Phan Trí còn cho biết thêm “Việc sử dụng đèn Led để chong đèn cho hoa cúc đang trở thành một thói quen cho người nông dân. Việc sử dụng đèn Led vừa tiết kiệm điện, tiết kiệm kinh phí mà chất lượng ánh sáng cho hoa cúc phát triển vẫn đảm bảo. Chính điều này đã lan tỏa phong trào sử dụng đèn Led ngày càng sâu, rộng hơn”.
Sinh hoạt an toàn tiết kiệm điện trong học đường.
Hiện nay tại việc hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, áp dụng các mô hình sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo... đã thực sự lan tỏa sâu rộng từ khu vực thành thị đến nông thôn, hay chính trong bản thân mỗi gia đình, người dân... Đây là những hình thức, cách làm vừa nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt vừa tiết kiệm chi phí trong sử dụng điện.
Em Phương Trần Thảo Kim, lớp 8 trường THCS Lê Lợi, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh cho biết “Các buổi sinh hoạt dưới cờ, các cô chú điện lực thường xuyên tuyên truyền cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Chính điều này đã trở thành thói quen trong sinh hoạt hàng ngày của chúng em không chỉ tại trường mà ngay tại nhà và lan tỏa với các thành viên trong gia đình”.
Tuyên truyết tiết kiệm điện tại huyện Di Linh.
Cô Trịnh Thị Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh chi sẻ thêm “Giáo dục ý thức tiết kiệm điện đã trở thành một nội dung được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện để tổ chức Đội thiếu niên tiền phong phối kết hợp với Chi đoàn Điện lực Di Linh tuyên truyền cho các em bằng nhiều hình thức phù hợp, đa dạng thu hút được sự quan tâm của các em như clip, tờ rơi, các câu hỏi đố vui. Thay đổi thói quen cho các em thực hành tiết kiệm điện trước tiên là thay đổi về nhận thức, hành động của các thầy cô hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến các em học sinh”.
Ông Đặng Thanh Bình, Giám đốc Điện lực Lạc Dương chia sẻ “Không chỉ dừng lại ở việc mỗi CBCNV là một tuyên truyền viên trong việc tiết kiệm điện, mà toàn xã hội hưởng ứng bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời phối hợp với các đoàn thể tại địa phương tổ chức các hoạt động nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay tiết kiệm điện”.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện