Thursday, 02/05/2024 | 08:17 GMT+7

Giải pháp giảm tổn thất điện năng cho thành phố du lịch Sầm Sơn

19/06/2023

Chính quyền địa phương thành phố Sầm Sơn đã phối hợp với điện lực Sầm Sơn áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện.

Trong những ngày nắng nóng, chính quyền địa phương thành phố Sầm Sơn đã phối hợp với điện lực Sầm Sơn áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện như tiến hành tu sửa, bảo dưỡng đường dây điện, lắp đặt cầu trì FCO đầu nhánh nhằm cung cấp điện năng tin cậy và giảm thiểu hao tổn điện năng, từ đó góp phần đảm bảo cung ứng điện liên tục.
Quảng trường biển Sầm Sơn. Ảnh: Đức Hạnh/BNEWS/TTXVN
Sầm Sơn là thành phố biển nên các thiết bị điện dễ bị muối ăn mòn, rỉ sét… dẫn đến hao tổn điện năng và dễ bị mất điện. Ngay sau hè 2022, ngành điện lực đã tiến hành rà soát, lên kế hoạch đầu tư sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, nhằm cải tạo nâng cấp điện lưới, tránh tình trạng mất điện, tổn thất điện năng. Trước đó, ngành điện lực Sầm Sơn cũng đã lắp đặt cầu trì FCO đầu nhánh cho các khách hàng có nhu cầu tiêu thụ điện năng lớn.
Với cách giải pháp này khi có sự cố chỉ mất điện ở một vài khách hàng và ngành điện lực cũng dễ dàng phát hiện sự cố ở điểm nào để tiến hành sửa chữa, khắc phục, thay vì phải kiểm tra, xác định sự cố điện ở cả một lộ đường dây như trước đây, gây mất nhiều thời gian và làm ảnh hưởng lớn đến khách du lịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Cũng ngay sau hè 2022, ngành điện lực Sầm Sơn cũng tuyên truyền, vận động và 100% các khách hàng lớn như nhà hàng, khách sạn, cơ sản kinh doanh sản xuất, đăng ký hợp đồng duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ 1-2 lần/năm nhằm xử lý những khiếm khuyết của các thiết bị điện, rà soát các nguy cơ sự cố chủ quan có thể dẫn đến mất điện….
Ngành điện lực Sầm Sơn cũng thường xuyên kiểm tra chế độ mang tải của các trạm biến áp công cộng theo mùa, luôn có phương án thay máy biến áp để nâng cao công suất, chống quá tải, non tải. Qua đó giảm tỷ lệ giảm tổn thất điện năng năm 2022 ở Sầm Sơn là 4,47%, năm 2023 dự kiến là 4,28 - 4,38% (thuộc nhóm tổn thất điện năng thấp nhất toàn ngành điện lực Thanh Hóa), giúp cho việc cung cấp điện liên tục, ổn định và an toàn.
Ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Điện lực Thành phố Sầm Sơn cho biết: "Năm 2023, chúng tôi đã tổng kiểm tra, rà soát trên lưới điện, thống kê, khắc phục những khiếm khuyết trên lưới. Đặc biệt, ngành điện lực Sầm Sơn đã sử dụng công nghệ rửa nước áp lực cao bằng công nghệ hotline đối với đường dây điện và thiết bị điện. Chúng tôi cũng cho vệ sinh công nghiệp các thiết bị ngành điện, đảm bảo trước khi đưa vào vận hành, tất cả các trạm của khách hàng trước khi đóng điện đều được kiểm tra theo đúng quy định của Bộ Công Thương. Điều này cũng là một trong những giải pháp giúp giảm tổn thất điện năng dòng điện dò trên bề mặt ở môi trường biển như ở khu vực Sầm Sơn".
Ông Vũ Đình Chinh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND thành phố Sầm Sơn cho biết, thành phố đã thành lập 5 tổ tuần tra về việc sử dụng tiết kiệm điện cũng như việc chấp hành quy định về sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Riêng đối với tổ Trung tâm điều hành đô thị thông minh sẽ trực 24/24 nhằm thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, các xã phường trên toàn địa bàn thành phố trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong mùa hè 2023. Nếu  phát hiện khách hàng nào vi phạm sẽ đến trực tiếp để nhắc nhở và vi phạm đến 3 lần sẽ xem xét biện pháp xử lý.
Ông Lê Minh Thi, Nhà khách Lê Lợi (phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn cho biết. điện lực Sầm Sơn đã đến tuyên truyền, kiểm tra, và chúng tôi cũng thực hiện từ lâu nay chứ không phải đến nay mới thực hiện việc tiết kiệm điện. Đây cũng là giải pháp nhằm giảm được các chi phí, tăng lợi nhuận cho nhà khách. Theo đó, chúng tôi cũng yêu cầu nhân viên trong nhà khách, khi ra khỏi phòng phải tắt điện, đi cầu thang bộ, cầu thang máy chỉ dành cho khách du lịch. Chúng tôi cũng quy định giờ tắt, bật đèn sáng an ninh, đèn trang trí đúng lúc đúng chỗ. Với những giải pháp này chúng tôi tiết kiệm được ít nhất 30% lượng điện tiêu thụ.
Trong những ngày nắng nóng vừa qua, khách du lịch đổ về Sầm Sơn rất lớn sản lượng điện tiêu thụ cũng tăng cao (trên 1 triệu kWh/ngày).
Để đảm bảo cung cấp điện cho người dân, cho du khách và phục vụ sản xuất, kinh doanh, thành phố Sầm Sơn đã phối hợp với điện lực Sầm Sơn áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện. Theo đó, thành phố đã ưu tiên dùng các loại đèn chiếu sáng tiết kiệm điện, ứng dụng điều khiển tự động điều chỉnh giảm công suất chiếu sáng khi mật độ giao thông giảm. Trên các tuyến phố tắt hoặc giảm 50% công suất chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng…
Đối với khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và cơ sở kinh doanh dịch vụ, thành phố đề nghị giảm 50% công suất chiếu sáng đèn quảng cáo, đèn trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 22 giờ.
Riêng đối với khu nghỉ dưỡng FLC, có 15 máy phát điện với tổng công suất 18 MW, vào thời điểm đông khách du lịch và giờ cao điểm điện lực Sầm Sơn tuyên truyền vận động FLC sử dụng máy phát, theo đó sẽ tiết kiệm được 14.000 KW/giờ.
Đối với các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thành phố cũng yêu cầu tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng ít nhất 10% so với cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng ít nhất 5% so với cùng kỳ. Tại công sở các nhân viên tắt các thiết bị sử dụng điện không cần thiết khi không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; khi sử dụng điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C, dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng.
Đối với hộ gia đình, chính quyền địa phương và ngành điện lực Sầm Sơn cũng tăng cường truyền thông để các hộ chủ động hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong thời gian từ 12-15 giờ và 21-24 giờ. Các gia đình cần tận dụng ánh sáng, thông gió tự nhiên; ngắt các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện và tăng cường sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, không đặt điều hòa dưới 26 độ C.
Theo: BNews

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện