Sunday, 05/05/2024 | 20:45 GMT+7

Chương trình sử TKNL quốc gia, bén rễ và sinh lời

09/10/2011

Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” được cụ thể hóa trong hoạt động kiểm toán năng lượng tại Hải Phòng đã được “thực minh” bằng con số nhiều tỷ đồng.

Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” được cụ thể hóa trong hoạt động kiểm toán năng lượng tại Hải Phòng đã được “thực minh” bằng con số nhiều tỷ đồng.

Doanh nghiệp lợi “đầu tàu”…

“Cái lợi đầu tàu khi Luật được áp dụng tối ưu thuộc về doanh nghiệp sau đó mới là lợi ích Quốc gia”, ông Đào Sỹ Thanh, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn (TTTKNL&SXSH) Hải Phòng khẳng định. Để chứng minh điều mình quả quyết, ông Thanh đưa ra những con số đầy thuyết phục mà để có được nó, hơn chục con người làm việc trong không gian chật chội của trung tâm thời gian qua phải “lăn” vào thực tế.

49b948750_hai_phong_1.jpg

Từ năm 2009 đến nay, TTTKNL&SXSH Hải Phòng đã thực hiện kiểm toán năng lượng tại 24 đơn vị (trong đó có 11 đơn vị doanh nghiệp, 8 tòa nhà và nhiều đơn vị sự nghiệp). Kết quả kiểm toán điện nhóm 11 đơn vị khối doanh nghiệp cho số tiết giảm được gần 28 triệu kWh điện/năm tương đương 40 tỷ đồng, giảm lượng phát thải C02  trên 13 nghìn tấn/năm. Nhóm 08 tòa nhà cho số tiết giảm trên 2,6 triệu kWh điện/năm, về dầu trên 2,3 nghìn lít/năm, về than xấp xỉ 55 nghìn kg/năm, tổng tiết giảm 3 chỉ số điện, dầu và than lên trên 4,6 tỷ đồng. Nhóm các đơn vị sự nghiệp đưa ra tổng số tiết giảm về điện trên 115 nghìn kWh/năm tương đương gần 190 tỷ đồng.  

Rõ ràng, mới chỉ một phần nhỏ các đối tượng doanh nghiệp hay đơn vị hành chính sự nghiệp ở Hải Phòng được kiểm toán năng lượng nhưng đã “bật” lên cái lợi trong thực hiện “Luật sử dụng Năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Và hiển nhiên, điều dễ thấy khi mà số lượng đối tượng được TTTKNL&SXSH Hải Phòng mở rộng hơn. Chắc hẳn những con số cụ thể hóa lợi ích Luật sẽ được quy đổi từ hàng chục lên tới cả trăm tỷ đồng.

 Thực tế gian nan

Ông Đào Sỹ Thanh băn khoăn: Các đơn vị được Trung tâm kiểm toán năng lượng đang còn èo uột thì số các đơn vị ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng còn èo uột hơn nhiều. Đến nay, trong số các đơn vị đã thực hiện kiểm toán, mới chỉ có 3 đơn vị áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện năng vào thực tế sản xuất, kinh doanh là khách sạn Habour View, Cty Hồng Hà, Công ty CP Ắc quy Tia Sáng. Trong đó, để tiết kiệm điện năng, Khách sạn Habour View triển khai áp dụng lắp đặt hệ thống đèn led, lên dự án lắp đèn T5, đặt bình bảo ôn, biến tần, bình nước nóng năng lượng mặt trời. Hay như Công ty Hồng Hà và Công ty CP Ắc quy Tia Sáng đã tiết kiệm được hàng tỷ đồng mỗi năm, từ đó hỗ trợ việc nâng cao doanh thu đồng thời tiết kiệm được năng lượng trong quá trình sản xuất.

bf0362f75_hong_ha_2.gif

Lượng tiêu thụ điện hàng tháng của Công ty Hồng Hà trước và sau khi kiểm toán và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Qua trao đổi với ông Thanh, được biết vấn đề tài chính, hay kinh phí là nguyên nhân “chốt” khiến nhiều doanh nghiệp còn chần chừ trong việc kết hợp với TTTKNL&SXSH Hải Phòng tiến hành kiểm toán và áp dụng các giải phát tiết kiệm năng lượng trong sản xuất. Ông Thanh cho biết: “Hiện nay, mức kinh phí cho mỗi lần kiểm toán năng lượng trên 100 triệu đồng và chỉ các đơn vị cam kết thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng thì mới được hỗ trợ 50% kinh phí này”.

Thực tế, việc tiết giảm năng lượng trong sản xuất kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, các đơn vị liên quan mà còn đưa “Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” vào cuộc sống. Theo đó, các đơn vị vừa tiết kiệm được năng lượng vừa bảo đảm được kế hoạch sản xuất, kinh doanh, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm năng lượng như hiện nay. Và phải chăng, cái khó khăn “chốt” mà các doanh nghiệp ý kiến với ông Thanh chỉ như “ngọn đèn trước gió”.

Theo Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện