Monday, 06/05/2024 | 20:29 GMT+7

Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước về tiết kiệm điện

15/03/2012

Trong năm 2011, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là 391,3 triệu kWh, đạt 168% so với kế hoạch đề ra, tương ứng với số tiền tiết kiệm được là 553,57 tỷ đồng

Trong năm 2011, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là 391,3 triệu kWh, đạt 168% so với kế hoạch đề ra, tương ứng với số tiền tiết kiệm được là 553,57 tỷ đồng. Đặc biệt góp phần giảm gần 170 tấn CO2 phát thải, giảm hiệu ứng nhà kín, bảo vệ môi trường.

Tại Hội nghị “Tổng kết công tác tiết kiệm điện 2011 và triển khai kế hoạch 2012” vừa diễn ra ngày 9/3 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh dẫn đầu với kết quả tiết kiệm 2,56% điện thương phẩm, chiếm 30% sản lượng điện tiết kiệm của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN). Các chuyên gia kinh tế so sánh, chỉ với sản lượng điện tiết kiệm được tại TP.HCM trong năm qua đủ cung ứng nhu cầu điện suốt năm cho cả 4 tỉnh phía Bắc.

74f47d67d_thi_dua.jpg
Các đơn vị trực thuộc EVN HCM nhận bằng khen của Bộ Công Thương

Trong điều kiện nguồn nhiên liệu sản xuất năng lượng ngày càng khan hiếm, các chương trình tiết kiệm điện tại TP.HCM đang được đánh giá là điểm sáng về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đối với nhiều địa phương trên cả nước.

Thống kê mới đây từ Sở Công Thương TP.HCM cho thấy, trong năm 2011, sản lượng điện tiết kiệm được từ hệ thống chiếu sáng công cộng và quảng cáo đạt khoảng 77,8 triệu kWh, cơ quan hành chính sự nghiệp nhà nước tiết kiệm được khoảng 37 triệu kWh, hộ gia đình tiết kiệm khoảng 194 triệu kWh và doanh nghiệp sản xuất cũng đã tiết kiệm được khoảng 81 triệu kWh.

Thực hành tiết kiệm điện

Phát biểu tham luận tại hội nghị, ông Lê Văn Phước - Tổng Giám đốc EVN HCMC cho biết, năm 2011 chương trình tiết kiệm điện của TP.HCM đã đạt đến con số 391,31 triệu kWh, vượt gần 2,5 so với chỉ tiêu của Tập đoàn điện lực Việt Nam đề ra, tăng hơn 1,5 lần so với kế hoạch của Công ty. Với con số này, nếu chỉ tính đơn thuần về lợi ích kinh tế sẽ tương đương với gần 554 tỷ đồng, nhưng tính về ý nghĩa bảo vệ môi trường thì sẽ đồng nghĩa với việc giảm được 168,26 tấn khí CO2 thải ra môi trường, góp phần vào việc giảm bớt tình trạng biến đổi khí hậu.

b00259900_tp_hcm.jpg
Ông Lê Văn Phước - Tổng Giám đốc EVN HCMC phát biểu tham luận tại
Hội nghị “Tổng kết công tác tiết kiệm điện 2011 và triển khai kế hoạch 2012”

Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các phương án và giải pháp về cung ứng điện năm 2011. Trong đó, thực hành tiết kiệm điện được xem là giải pháp trọng tâm, mang lại hiệu quả cao, nhằm khắc phục tình trạng thiếu điện, đảm bảo cân bằng cung - cầu trên hệ thống điện.

Năm 2011, EVN TP HCM đã lập và trình Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM các giải pháp tăng cường công tác tiết kiệm điện nhằm góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương tham mưu cho UBND TP.HCM ban hành Chỉ thị số 06/2011/CT-UBND ngày 28/2/2011 về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố.

9f7a61ebd_hcm_2.jpg
Cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện" gây được tiếng vang lớn

Xác định công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân là yếu tố then chốt giúp việc tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao, Tổng Công ty đã chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... cùng nhau tìm giải pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

 Song song với đó, EVN TP HCM cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền,vận động tiết kiệm điện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thông qua các cơ quan thông tấn, báo đài; tổ chức triển lãm về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo; kết hợp với các sở ban hành xây dựng những chương trình tuyên truyền khác nhau.

Tổng Công ty đã phát 1,8 triệu cẩm nang sử dụng điện tiết kiệm cho khách hàng để hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm từ 10-23% điện năng tiêu thụ với các thiết bị điện trong gia đình. Hỗ trợ 1.634 hộ gia đình tham gia chương trình bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Mô hình cần nhân rộng

Một trong những hoạt động nổi bật mà Thành phố triển khai thành công trong năm 2011 là Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện ”.

Ông Phước chia sẻ, qua phân tích cơ cấu phụ tải sử dụng điện hiện nay trên địa bàn TP.HCM thì điện năng tiêu dùng trong dân cư chiếm 40% sản lượng điện tiêu thụ, tương đương khoảng gần 20 triệu kWh/ngày; nếu tiết kiệm được 10%, tương đương 2 triệu kWh/ngày, thì Thành phố HCM sẽ không thiếu điện.

0ac3d5e3b_hcm_3.jpg
Năm 2012, TP HCM phấn đấu tiết kiệm 2% điện thương phẩm

Từ đó, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã trình và đã được Thường trực Thành ủy, UBNDTP chỉ đạo phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM và Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM tổ chức Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, nhằm khai thác tiềm năng tiết kiệm điện trong tiêu dùng dân cư, mà không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.

Kết quả đã có 811.306 hộ gia đình có lượng điện năng tiêu thụ giảm so với cùng kỳ với sản lượng điện tiết giảm là 227,3 triệu kWh. Trong đó, có 547.371 hộ tiết kiệm trên 10% so với cùng kỳ, với điện năng tiết kiệm là 213,6 triệu kWh. Chương trình đã chọn được 10.000 hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp quận/huyện” và 240 hộ gia đình được công nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu cấp Thành phố”. Mỗi hộ gia đình nêu trên được cấp giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiện điện tiêu biểu”, kèm theo phiếu quà tặng là 200.000đ (cấp quận) và 500.000đ (cấp thành phố).

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” được triển khai đúng vào thời điểm mùa khô nên có ý nghĩa rất lớn trong công tác điều hành sản lượng, không phải cắt điện do thiếu nguồn. Chương trình đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi thực hiện tiết kiệm điện tại các hộ gia đình, qua đó cho thấy việc sử dụng điện tiết kiệm đã thật sự đi vào đời sống hàng ngày của đại đa số người dân.

Mục tiêu cho 2012

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác cung ứng và tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ phát triển sản xuất, sinh hoạt và kinh doanh của người dân, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế của Thành phố, Ban Chỉ đạo cung ứng và tiết kiệm điện TP.HCM tiếp tục đề ra nhiều nhiệm vụ quan trọng cho tất cả các sở, ngành Thành phố trong năm 2012.

TP HCM phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm năm 2012 toàn thành phố đạt ít nhất 2% so với sản lượng điện thương phẩm, đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, ổn định nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống người dân.

Trần Liễu



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện