Monday, 06/05/2024 | 18:11 GMT+7

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

25/07/2012

Hà Nội, ngày 25 tháng 7 năm 2012. Tại trụ sở Bộ Công thương, lễ phát động 2 cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2012 đã được tổ chức

Hà Nội, ngày 25 tháng 7 năm 2012. Tại trụ sở Bộ Công thương, lễ phát động 2 cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2012 được tổ chức bởi Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC-HCMC) và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC-HN) dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công thương.

cc82a63a9_anatara_resort_spa_2012.jpg

“Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” là 02 cuộc thi được tổ chức thường niên trên phạm vi cả nước nhằm mục đích: 1. Thúc đẩy, khuyến khích thực hiện các biện pháp quản lý năng lượng một cách sáng tạo nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm, tăng hiệu quả kinh doanh và hướng tới một nền kinh tế “xanh”, thân thiện với môi trường của các doanh nghiệp Việt Nam; 2.Tuyên truyền, phổ biến nhằm nhân rộng những mô hình quản lý năng lượng hiệu quả thành công trong cả nước; 3. Hưởng ứng việc thực thi Quy chuẩn Xây dựng và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sau 5 năm tổ chức, 02 cuộc thi nói trên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cá nhân, tổ chức, tòa nhà và doanh nghiệp trên cả nước. Đã có 243 tòa nhà và 55 doanh nghiệp gửi hồ sơ dự thi. Hàng năm, các tòa nhà đạt giải cao trong nước đều được lập hồ sơ dự thi ASEAN và đạt được những giải thưởng lớn.

I . Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”

Đây là năm thứ 6 cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” được tổ chức. Qua các năm đã có tổng số 146 tòa nhà tham gia dự thi. 74 tòa nhà trong số đó đạt giải. Với sự nỗ lực của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM - đơn vị tư vấn, xây dựng hồ sơ- càng về sau, số lượng tòa nhà dự thi càng tăng và phạm vi dự thi cũng ngày càng được mở rộng hơn bao gồm TP. HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đà Lạt, Phan Thiết, Bến Tre, An Giang, Hải Phòng, Vũng Tàu, Kiên Giang, Bình Định… Cuộc thi tổ chức cho các loại hình tòa nhà: Tòa nhà nhiệt đới, tòa nhà mới và hiện có và tòa nhà cải tạo lại.

Tham gia cuộc thi, các tòa nhà có cơ hội phát hiện tiềm năng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng thông qua quá trình tư vấn xây dựng hồ sơ dự thi. Điều này sẽ mang lại những lợi ích về kinh tế và môi trường, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Cuộc thi cũng là cầu nối quảng bá hình ảnh “xanh – sạch – đẹp” của Tòa nhà tới khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, các mô hình tòa nhà tiêu biểu của cuộc thi hàng năm sẽ được gửi tham gia cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á” do Trung tâm Năng lượng Đông Nam Á tổ chức. Qua 6 năm tham gia, 9 hồ sơ tòa nhà do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM tư vấn xây dựng đã đạt giải cao tại cuộc thi này.

Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM cho biết “Tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các toà nhà chiếm từ 35 - 40% tổng năng lượng tiêu dùng và trong những năm tới, con số này còn tăng cao hơn nữa. Chính vì vậy, cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, đầu tư công nghệ và sử dụng thiết bị hiệu quả năng lượng. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng tôn vinh những công trình, tòa nhà hiệu quả năng lượng và tìm kiếm các mô hình tòa nhà kiểu mẫu”.

II. Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”

Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” được tổ chức lần đầu tiên năm 2010 có quy mô từ 25 – 30 doanh nghiệp và tòa nhà trong cả nước. Năm 2011 cuộc thi thu hút 35 đơn vị (tăng 40% so với năm 2010) tham gia vào cả 2 hệ thống giải thưởng: Quản lý năng lượng hiệu quả và quản lý năng lượng độc đáo.

Qua 2 năm, các đơn vị tham dự cuộc thi đã thực hiện 524 giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm năng lượng 10.500 TOE/năm, tương đương tiết kiệm chi phí gần 200 tỷ đồng/năm và giảm phát thải 45.000 tấn CO2/năm.

Các đơn vị dự thi phải đạt điều kiện hoạt động tối thiểu 2 năm trước khi tham dự cuộc thi. Đối với tòa nhà phải có mức tiêu thụ năng lượng trên 500.000 kWh/năm. Đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp mức tiêu thụ năng lượng trên 2.000.000 kWh/năm. Trong quá trình tham gia cuộc thi, các doanh nghiệp có cơ hội được tư vấn và được thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; Tạo cơ hội cho doanh nghiệp dự thi quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình; Các doanh nghiệp đoạt giải thưởng được sử dụng logo cuộc thi trong các hoạt động kinh doanh của mình; được Ban tổ chức hướng dẫn lập hồ sơ tham dự giải thưởng Quản lý năng lượng hiệu quả ASEAN.

Thời hạn nhận hồ sơ dự thi từ ngày 01/8/2012 đến hết ngày 30/10/2012. Lễ công bố và trao giải thưởng vào quý I/2013.


Mọi chi tiết liên hệ:


Ban tổ chức cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng”: Trung tâm TKNL TP Hồ Chí Minh, 224 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP Hồ Chí Minh. Tel: 08 39 322372/Fax: 08 39322373/Email: ecc-hcmc@hcm.vnn.vn/ Website: www.ecc-hcm.gov.vn.

Ban tổ chức cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”: Trung tâm TKNL Hà Nội, tầng 5, 331 Cầu Giấy, Hà Nội. Tel: 04 6269 1281/ Fax: 046269 1280/ Email:hanoi.ecc@gmail.com/ Website: www.ecchanoi.gov.vn.



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện