Monday, 06/05/2024 | 18:24 GMT+7

Phát động 2 cuộc thi về tiết kiệm năng lượng

25/07/2012

Ngày 25/7/2012, tại trụ sở Bộ Công thương, lễ phát động 2 cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2012 đã được tổ chức.

Ngày 25/7/2012, tại trụ sở Bộ Công thương, lễ phát động 2 cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” năm 2012 đã được tổ chức.

Tham dự Lễ phát động có thứ trưởng Bộ Công Thương – Ông Hoàng Quốc Vượng; đại diện các Bộ Xây dựng, Bộ KHCN; đại diện Các Sở Công Thương, Sở Xây dựng Hà Nội và 1 số tỉnh, thành lân cận; đại diện các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, các doanh nghiệp, tòa nhà cùng đông đảo phóng viên báo đài.

523aaeaa9_bac_vuong_01.jpg

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu phát động 2 cuộc thi

Phát biểu khai mạc Lễ phát động, ông Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lượng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Chính vì vậy để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, song song với việc đẩy mạnh khai thác các nguồn năng lượng hiện có, năng lượng mới thì rất cần chú trọng công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Xây dựng và công nghiệp là hai ngành có mức tiêu thụ năng lượng lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến anh ninh năng lượng. Hai cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” được tổ chức thường niên sẽ có ý nghĩa tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng hiệu quả trong xây dựng và công nghiệp nói riêng và trong cộng đồng nói chung.

Đây là lần thứ 6 tổ chức cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và lần thứ 3 tổ chức cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”. Qua các năm, 02 cuộc thi nói trên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cá nhân, tổ chức, tòa nhà và doanh nghiệp trên cả nước. Đã có 243 tòa nhà và 55 doanh nghiệp gửi hồ sơ dự thi. Hàng năm, các tòa nhà đạt giải cao trong nước đều được lập hồ sơ dự thi ASEAN và đạt được những giải thưởng lớn.

Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM – đơn vị thường trực cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” cho biết “Tỷ lệ sử dụng năng lượng trong các toà nhà chiếm từ 35 - 40% tổng năng lượng tiêu dùng và trong những năm tới, con số này còn tăng cao hơn nữa. Chính vì vậy, cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, đầu tư công nghệ và sử dụng thiết bị hiệu quả năng lượng. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng tôn vinh những công trình, tòa nhà hiệu quả năng lượng và tìm kiếm các mô hình tòa nhà kiểu mẫu”.


3b9108f9c_anatara_resort_spa_2012.jpg
 Khu du lịch Anantara Serort & Spa Mũi Né vừa vinh dự đạt giải nhì ở loại hình tòa nhà nhiệt đới 
Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng Đông Nam Á năm 2012


Tại buổi lễ, ông Thimotee PHẠM, Giám đốc kỹ thuật và bảo trì Big C Việt Nam – đơn vị đạt giải nhất Quản lý năng lượng sáng tạo và độc đáo đối với loại hình tòa nhà cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà năm 2011” đã chia sẻ một số kinh nghiệm về sử dụng năng lượng của doanh nghiệp mình.

Theo ông, thành công của Big C trước hết là do công tác quản lý năng lượng tốt. Trước tiên Big C thực hiện kiểm toán năng lượng, lần lượt từng hệ thống chiếu sáng, điều hòa không khí được thay thế, lắp đặt và sử dụng nhằm đạt hiệu quả sử dụng cao nhất nhưng vẫn đảm bảo nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tập huấn ý thức tiết kiệm điện cho cán bộ nhân viên. BigC đang tiến hành nghiên cứu các giải pháp năng lượng mới, năng lượng sạch cho dự án siêu thị trong tương lai như lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, xây dựng tòa nhà xanh theo tiêu chuẩn LOTUS và LEED.

 
Cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” được tổ chức lần đầu năm 2006. Tổng số 146 tòa nhà đã tham gia dự thi. 74 tòa nhà trong số đó đạt giải. Hàng năm, BTC cuộc thi đều lựa chọn ra những tòa nhà tiêu biểu dự thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng ASEAN”. Qua 6 năm tham gia, 9 hồ sơ tòa nhà do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM tư vấn xây dựng đã đạt giải cao tại cuộc thi này. 

Cuộc thi “Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà” được tổ chức lần đầu tiên năm 2010. Qua 2 năm, các đơn vị tham dự cuộc thi đã thực hiện 524 giải pháp tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm năng lượng 10.500 TOE/năm, tương đương tiết kiệm chi phí gần 200 tỷ đồng/năm và giảm phát thải 45.000 tấn CO2/năm.

 


Trần Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện