Tuesday, 07/05/2024 | 06:48 GMT+7

Phát động sáng tác ca khúc tiết kiệm năng lượng

29/08/2012

Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác ca khúc tiết kiệm năng lượng”

Sáng ngày 29 tháng 8 năm 2012 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác ca khúc tiết kiệm năng lượng”. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Hoàng Quốc Vượng; ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam và nhiều nhạc sĩ có tên tuổi như nhạc sĩ Hồng Đăng, nhạc sĩ Huy Thục, nhạc sĩ Văn Dung, nhạc sĩ, Nguyễn Cường, nhạc sĩ Lê Minh Sơn, nhạc sĩ Đỗ Bảo…

cb07d4773_img_7179.jpg
Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện EVN
và các nhạc sĩ của Hội nhạc sĩ Việt Nam


Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được phê duyệt tại Quyết định 79/2006/QĐ-TTg ngày 14/04/2006 bao gồm 6 nhóm nội dung và 11 đề án được triển khai đồng bộ. Chương trình chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I (2006-2010): triển khai tích cực toàn bộ nội dung của Chương trình; Giai đoạn II ((2011-2015): triển khai theo chiều sâu và diện rộng các nội dung của Chương trình, trên cơ sở tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm kết quả đạt được từ giai đoạn I. Qua năm 5 thực hiện, ở giai đoạn I, Chương trình đã tiết kiệm được 3,4 tổng năng lượng tiêu thụ toàn quốc. Mục tiêu giai đoạn II là tiết kiệm từ 5 – 8% năng lượng tiêu thụ toàn quốc.

Hiện nay, các hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đi vào chiều sâu, các hoạt động truyền thông đã được triển khai tổng thể và rất hiệu quả về mặt tuyên truyền.

f2bb2338f_img_7196.jpg

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại buổi lễ

Sau 6 năm thực hiện Chương trình, nhận biết của đông đảo quần chúng nhân dân, người sử dụng năng lượng về TKNL đã được nâng lên rõ rệt. Đây là lúc cần một ca khúc thể hiện những nội dung có lời đẹp, dễ nhớ, dễ gây ấn tượng cho người nghe và dễ phổ cập tới công chúng.

Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam mở “Cuộc vận động sáng tác ca khúc với chủ đề tiết kiệm năng lượng” với mục đích tìm kiếm ca khúc mang nét khái quát về việc sử dụng tài nguyên, nguyên nhiên liệu và năng lượng và tiết kiệm và hiệu quả của đất nước.

033fec327_img_7215.jpg
Ông Phương Hoàng Kim, Chánh Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương khái quát về
Chương trình MTQG Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả


Phát biểu tại buổi lễ, ông Hoàng Quốc Vượng, thứ trưởng Bộ Công Thương  nhấn mạnh, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cho phát triển kinh tế đất nước, ngoài sự nỗ lực của các nhà quản lý, các cơ quan nhà nước rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội. Vì vậy, công tác tuyên truyền trong hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có vai trò rất quan trọng. Thông qua cuộc vận động, ban tổ chức hi vọng sẽ tìm được ca khúc góp phần truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng nói riêng, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường nói chung.

e5ea11600_img_7207.jpg
Ông Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, Hội đã tổ chức thành công nhiều cuộc vận động sáng tác về nhiều chủ đề khác nhau như chủ đề biển đảo Việt Nam, chủ đề môi trường xanh, chủ đề giao thông. ..Với khoảng 1000 nhạc sĩ trên khắp cả nước, các cuộc vận động đều thu hút được sự tham gia của đông đảo tác giả với nhiều tác phẩm chất lượng cao.

Với chủ đề tiết kiệm năng lượng, các nhạc sĩ đều cho rằng đây là chủ đề khó. Tuy nhiên, với ngôn ngữ của âm nhạc, các nhạc sĩ tham gia lễ phát động đều tin rằng cuộc vận động sẽ thành công.

Cuộc vận động chính thức nhận tác phẩm tham dự từ ngày 1/9 đến hết ngày 15/11/2012. Kết thúc vòng sơ khảo, ban tổ chức sẽ chọn ra các ca khúc lọt vào vòng chung kết. Các ca khúc được lựa chọn phải đảm bảo tiêu chí lời đẹp, có ý nghĩa sâu sắc về tiết kiệm năng lượng và môi trường, dễ hiểu, gần gũi với công chúng, dễ phổ biến. Mọi thông tin chi tiết về cuộc vận động được đăng tải và cập nhật trên trang thông tin của Chương trình tại địa chỉ http://tietkiemnangluong.com.vn.

Lễ công bố ca khúc được lựa chọn dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12 năm 2012.

Trần Liễu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện