Saturday, 04/05/2024 | 00:14 GMT+7

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

27/12/2013

Năm 2013, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) triển khai đồng loạt và triệt để các biện pháp tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam

Năm 2013, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) triển khai đồng loạt và triệt để các biện pháp tiết kiệm điện (TKĐ) trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam, trong đó đặc biệt chú trọng trong hoạt động tuyên truyền phổ biến thông tin, vận động cộng đồng, nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
 
CôngThương - Tại các công ty điện lực trực thuộc của Tổng công ty Điện lực miền Nam, từ Lâm Đồng đến Cà Mau, đã đổi mới, sáng tạo về nội dung cũng như trong các phương pháp tuyên truyền TKĐ như: mở rộng tiếp xúc, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn báo chí, tạo điều kiện để báo chí tiếp cận với tình hình thực tế triển khai công tác TKĐ để phối hợp tuyên truyền... và đã có nhiều hình thức tuyên truyền độc đáo, đầy hình thức sáng tạo. Mỗi công ty điện lực đều có các hình thức, mô hình tuyên truyền tiết kiệm điện hết sức sinh động, sáng tạo, đã lan tỏa phong trào “Tiết kiệm điện”, đưa ý thức tiết kiệm điện thành hành động hàng ngày trong cuộc sống của từng người dân trong xã hội.

983b1d97a_8_13104.jpg

Những nốt nhạc tuyên truyền ở miền Đông

Hình thức tuyên truyền nổi bật  và sáng tạo nhất là của Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai). Các cán bộ phòng kinh doanh của Công ty đã đưa ca khúc tiết kiệm năng lượng làm nhạc chờ điện thoại điện thoại cố định của công ty, nhạc chờ điện thoại cầm tay của các cán bộ, công nhân viên Công ty. Từ 8 ca khúc được lựa chọn tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua Cuộc vận động sáng tác ca khúc Tiết kiệm năng lượng năm 2012 do Bộ Công Thương phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức, PC Đồng Nai đã tuyển chọn 3 ca khúc: “Nguồn sáng” của Nhạc sỹ Huy Thục ( Mã số 6002912), ca khúc “Vui việc lớn”  của Nhạc sỹ An Thuyên (Mã số 6002913) và ca khúc “Nơi ấy một ngày” của Nhạc sỹ Đỗ Bảo (Mã số6002916)  làm nhạc chờ trong tuyên truyền tiết kiệm điện và sử  dụng năng lượng có hiệu quả tại Tình Đồng Nai.
     
Đây là những ca khúc với  những nốt nhạc tươi vui, nhẹ nhàng, với những gam màu nhẹ nhàng với cách kêu gọi mang tính chất lay động lòng người về việc ý thức tiết kiệm điện, nội dung thể hiện rõ đặc tính của ngành điện cũng như hướng người dân tiết kiệm điện hơn, thể hiện được sự sẻ chia nguồn năng lượng và ý thức đến việc khai thác và sử dụng tài nguyên đất nước thật tiết kiệm. Đây là giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện của PC Đồng Nai cực kỳ có hiệu quả, vì tại đơn vị, số lượng cán bộ công nhân rất đông, các giao dịch khách hàng thường rất nhiều, nhất là số lượng khách hàng liên hệ qua điện thoại. Khi có các cuộc điện thoại gọi đến, thay cho những hồi chuông chờ thông thoại “tút, tút” đơn điệu, giờ đây, các khách hàng của ngành điện, hay những người thân của các CBCNV ngành điện sẽ được thưởng thức các bản nhạc chờ thú vị, đầy vui tươi về tiết kiệm năng lượng... từ dịch vụ nhạc chờ. Qua giải pháp nhạc chờ với các ca khúc tuyên tuyền tiết kiệm năng lượng, mỗi CB-CNV của PC Đồng Nai  đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực và hiệu quả.

Lan tỏa mô hình “ấp văn hóa tiết kiệm điện”

 Chỉ trong thời gian ngắn trong các tháng mùa khô năm 2013, tại miền Tây, các công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam phối hợp cùng các Sở Công thương, địa phương, các đoàn thể xã hội đã tích cực triển khai chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" và "Gia đình tiết kiệm điện" từ Long An, Tiền Giang đến Kiên Giang, Cà Mau. Mỗi địa phương, các cơ sở đoàn, hội đều có cách làm riêng, sát thực tế, và được người dân hưởng ứng tích cực. Chương trình thi đua "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" và "Gia đình tiết kiệm điện" được triển khai rộng rãi và rất nhanh tại các tỉnh miền Tây. Chương trình với những nội dung thiết thực đã đi vào trong cuộc sống hàng ngày của người dân Nam Bộ. Đặc biệt, chương trình thi đua triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng về cung cầu điện, góp phần hạn chế tình trạng mất điện do thiếu sản lượng điện cung ứng. Chương trình mang nhiều ý nghĩa thiết thực cho người dân trong tiết kiệm chi phí sinh hoạt hằng ngày. Do đó, khi phát động các chương trình thi đua với các mô hình "Ấp văn hóa tiết kiệm điện" và "Gia đình tiết kiệm điện", người dân rất đồng tình, ủng hộ, tham gia đông đảo và nhiệt tình.

Lễ phát động chương trình “Ấp văn hóa”, “khu phố văn hóa” tiết kiệm điện tại huyện Kiên lương, tỉnh Kiên Giang vào ngày 14/8/2013, lễ phát động chương trình “Ấp văn hóa”, “khu phố văn hóa” tiết kiệm điện tại huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang vào ngày 12/8/2013

Các Công ty Điện lực tại các địa phương còn chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo đến từng địa phương. Cụ thể như phối hợp với địa phương, các đoàn thể thuyết phục người dân sử dụng điện tiết kiệm bằng những việc làm thiết thực tại mỗi gia đình. Nhiều cách làm hay trong sử dụng điện hằng ngày được tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thông như: Hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, thực hiện mô hình chương trình "Giờ trái đất" vào mỗi tuần, khuyến khích chị em "Không sử dụng trong 1 giờ" để tiết kiệm điện và chi phí sinh hoạt trong gia đình, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước, phát cẩm nang tuyên tuyền tiết kiệm điện cho các hộ đăng ký thi đua… Hiện tại, mô hình "Ấp văn hóa Tiết Kiệm điện" đã và đang lan tỏa sâu rộng trong các vùng sông nước miền Tây. Từ những hướng dẫn của ngành chức năng, người dân nơi đây đã biết cách sử dụng bóng compact tiết kiệm điện và bóng đèn T5 hoặc T8 thay cho bóng đèn sợi đốt, nấu cơm cách bữa ăn hơn 30 phút, thực hiện nguyên tắt "Ra tắt-Vào mở", rút phích cắm tivi, tủ lạnh điều chỉnh ở mức độ hợp lý với nhu cầu sử dụngấm điện khi không cần sử dụng, chọn mua và sử dụng thiết bị điện có dán nhãn năng lượng…hạn chế sử dụng điện các thiết bị điện như: quạt gió, bàn ủi... trong giờ cao điểm. Phong trào “Ấp văn hóa tiết kiệm điện đã trở thành nếp văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây.

Áo vàng cam thắp sáng những niềm tin

Trong nhiều năm gần đây, hình ảnh những bóng áo vàng cam không quản nắng mưa, đêm ngày len lỏi đến từng ngõ xóm, trường học, công sở, xí nghiệp… để thuyết phục, vận động người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm đã trở nên rất đỗi gần gũi, thân tuộc đối với người dân  từ miền Đông bộ sang miền Nam bộ. Đó chính là những tuyên truyền viên tích cực và sinh động nhất trong truyền thông về tiết kiệm năng lượng của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Họ là những tuyên truyền viên đang sát cánh bên người dân để động viên, cung cấp các thông tin sử dụng điện đúng cách, tiết kiệm. Các công ty Điện lực ở các tỉnh miền Tây đã có nhiều hình thức sáng tạo trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức tiết kiệm điện cho học sinh. Như tại Công ty điện lực Kiên giang, hình ảnh người thợ điện với màu áo vàng cam đi tặng  viết và cặp và các cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện cho các học sinh nghèo, hiếu học ở các vùng sâu vùng xa thuộc gia đình người dân tộc, gia đình chính sách, gia đình có công với  cách mạng… tại các trường tiểu học vùng sâu như trường tiểu học Giồng Kè (xã Bình Giang, huyện Hòn đất), trường tiểu học Kiên Bình (Huyện Kiên lương), trường THCS Lại Sơn (xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải)…. đã in sâu vào ánh mắt và niềm tin của người dân nơi đây. Đây là chương trình “EVN- thắp sáng niềm tin” của Công đoàn bộ phận Kinh doanh trực thuộc công ty đã phát động từ năm 2008 và trong 2 năm gần đây đã lồng ghép với chương trình tuyên truyền tiết kiệm tại các trường tiểu học vùng sâu trong tỉnh để nâng cao nhận thức của học sinh tiểu học.

Với nỗ lực tuyên truyền của các Công ty Điện lực của Tổng công ty Điện lực miền Nam, nhiều chương trình tiết kiệm điện đã đem lại hiệu quả tích cực. Không chỉ người dân được nâng cao ý thức tiết kiệm điện thông qua các chương trình tuyên truyền mà các doanh nghiệp cũng đã nhận thức được việc tiết kiệm điện sẽ giảm được giá thành sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh. Tiết kiệm điện đã trở thành hành động tự giác của người dân và các doanh nghiệp, mang lại hiệu quả thiết thực. Do triển khai đồng bộ và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, kết hợp các giải pháp tiết kiệm điện nên trong 10 tháng đầu năm 2013, Tổng công ty Điện lực miền Nam tiết kiệm điện được 841,403 triệu kWh, đạt 2,5% điện thương phẩm, tương ứng với số tiền 1 228 tỷ đồng, đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao.

Theo SPC
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện