Thursday, 02/05/2024 | 22:01 GMT+7

Vũng Tàu đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng

06/01/2016

Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền về sử dụng năng lượng hiệu quả đến cả người dân và doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh.

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền về sử dụng năng lượng hiệu quả đến cả người dân và doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh.

Được biết, PC Bà Rịa – Vũng Tàu và các sở ban ngành đã tiến hành phổ biến kiến thức về sử dụng điện an toàn đến các hộ gia đình. Nhiều chương trình đã được triển khai nhằm nâng cao ý thức của người dân về vấn đề tiết kiệm năng lượng. Trong đó, hiệu quả nhất có thể kể đến chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, giúp tiết kiệm được 33 triệu KW điện trong giai đoạn 2011 – 2015. Kết quả này đã vượt kế hoạch 109%, tương đương 2,01% điện thương phẩm. 

Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ nông dân trồng cây thanh long bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện. Sở Công Thương và các ban ngành đã triển khai dự án cung cấp 100.000 bóng đèn Compact 20W để phục vụ việc trồng thanh long trái vụ.

Thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng là trung tâm công nghiệp nặng của cả nước. Vì vậy, việc tiết kiệm năng lượng không thể không có sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp. Hiểu được điều này, Sở Công thương Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức đợt tập huấn nâng cao năng lực quản lý, vận hành hệ thống năng lượng cho doanh nghiệp. Mục đích nhằm phổ biến quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, cải thiện khả năng quản lý, khả năng vận hành hệ thống năng lượng, đồng thời tiếp cận các giải pháp tiết kiệm năng tiên tiến.

Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành cải thiện hệ thống sản xuất để hạn chế tiêu hao năng lượng. Trong đó có thể kể đến nhà máy thép Pomina 3, đơn vị đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà máy tự động bằng công nghệ mới nhất Châu Âu, giúp tiết kiệm nhiên liệu, thu giữ khí thải và tái sử dụng nước thải. Dây chuyền của nhà máy luyện thép xây dựng Pomina 3 hiện tiêu hao lượng điện năng là 350 KWh/tấn, chỉ bằng hơn một nửa so với 600 KWh/tấn của các doanh nghiệp thép khác ở Việt Nam. 

 Hội thảo Đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO tại thành phố Vũng Tàu 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã đưa ra phương án hỗ trợ đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO. Hồi đầu tháng 12, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp cùng nhiều đơn vị đã tổ chức Hội thảo Đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO tại thành phố Vũng Tàu. Tại hội thảo, gần 150 đại biểu từ các doanh nghiệp trong tỉnh đã được phổ biến về giải pháp sử dụng nước nóng năng lượng mặt trời theo mô hình ESCO. Trong đó Mô hình chia sẻ tiết kiệm và Mô hình cam kết tiết kiệm sẽ góp phần tiết kiệm 60% chi phí nhiên liệu cho nước nóng/ gia nhiệt so với việc sử dụng điện. Mô hình này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển của du lịch tại Vũng Tàu, góp phần đẩy nhanh quá trình hướng tới “Du lịch xanh” của địa phương.

Nhờ các hành động thiết thực kể trên, trong năm 2015, tỉnh đã tiết kiệm được 63.663.051 KWh điện, đạt tỉ lệ 2,27% so với sản lượng điện thương phẩm và vượt 106% so với kế hoạch năm.  

Tuy nhiên, việc sử dụng năng lượng mặt trời và đèn compact có chất lượng cao trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn phải tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá sử dụng điện tiết kiệm. Đồng thời triển khai các chương trình, dự án tiết kiệm năng lượng đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt. Đặc biệt là đẩy mạnh phổ biến thông tin và hỗ trợ cho các hộ dân sử dụng bóng đèn compact nhằm tăng hiệu quả tiết kiệm điện. Từ đó, góp phần hạn chế tiêu thụ điện năng, nâng cao hiệu quả sản xuất và đảm bảo an ninh năng lượng cho tỉnh Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung.

Hạnh Nguyễn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện