Sunday, 05/05/2024 | 07:54 GMT+7

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong ngành chế biến thủy sản

16/05/2016

Các chuyên gia đã chia sẻ với doanh nghiệp các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong chế biến thực phẩm và thủy sản.

Ngày 15/4/2016, tại quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, hội thảo với chủ đề "Tiềm năng tiết kiệm năng lượng - Giảm HCFC trong ngành chế biến thủy sản" đã được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức với sự phối hợp của Tổng Cục năng lượng (Bộ Công thương) và Ngân hàng Thế giới (WB). Hội thảo có sự góp mặt của đại diện Lãnh đạo Tổng cục năng lượng, Ban năng lượng Ngân hàng thế giới, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thương sản Việt Nam,  Sở Công Thương cùng nhiều đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và thủy sản trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Hội thảo đã nghe phổ biến các kết quả kiểm toán năng lượng, phương pháp xây dựng định mức chuẩn tiết kiệm năng lượng, khái quát tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong ngành chế biến thủy sản. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn chia sẻ với doanh nghiệp các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong chế biến thực phẩm và thủy sản.

Ngoài ra, hội thảo còn nghe VASEP và Tổng cục Năng lượng giới thiệu về Dự án Tiết kiệm năng lượng cho ngành Công nghiệp Việt Nam (VEEIEs). Đây là dự án do WB tài trợ gồm 2 hợp phần là: cho vay đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng và hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực cho các bên tham gia. Dự án này không những giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh trên thị trường mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu.

Theo các chuyên gia, ước tính chi phí sử dụng năng lượng trong sản xuất chế biến thực phẩm và thủy sản chiếm khoảng 30% tổng giá thành sản phẩm.

Lan Phương

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện